Monday, January 24, 2011

Trại Tết Tân Mão của Liên Đoàn Ngọc Hồi - Quang Trung (P. 1)

Trại Tết kỳ này kéo dài trong hai ngày cuối tuần vừa qua ở Laguna Beach, California. Các em Hướng Đạo được yêu cầu tìm hiểu và trình bày hiểu biết của mình về Tết cổ truyền Việt Nam. Các em có thể viết bài luận văn, trình bày bằng hình ảnh hay hiện vật, hoặc mô hình. Sau đó các em sẽ được chấm điểm tuỳ theo lứa tuổi.

Đa số các em được sanh ra ở Mỹ, cho nên bố mẹ cần phải giải thích cho các em về ngày Tết . Các em lớn thì có thể tìm hiểu một mình chứ các em bé thì bố mẹ có thể giúp, nhưng các em phải tự làm bài để nộp, bố mẹ không được làm dùm.

Em Chó Con thì được mẹ giải thích về ngày Tết. Dĩ nhiên là chỉ giải thích những điều đơn giản thôi. Em Chó làm cây mai giả để đi thi. Thân cây thì tới nhà cậu Út bẻ một nhánh đào chưa ra nụ của bà ngoại trồng, :D hoa thì mua hoa vải nhập từ VN.

Em đang gắn hoa mai vào thân cây đây. Lúc đầu em cũng bối rối lắm, nhưng khi nghe mẹ nói là em có thể gắn hoa chỗ nào cũng được thì em khoái lắm, gắn lung tung beng luôn!



Thành phẩm của em đây.








Sáng thử Bảy, gia đình em đem những thứ này vào trại: cây mai của em Chó, 4 cái bánh chưng của mẹ em làm, dưa món, dưa món chua ngọt để ăn chung với giò thủ.


24 comments:

Anonymous said...

Soi' con chi. lam` canh` mai dep. wa' hy vong. gap. soi' con cua? chi. Chom :)trong dip. chao` co` dau` nam huong' dao. Southern CA at Huntington Beach
Trang

Anonymous said...

Ngon qua cho em an ke nha: ) con trai chi dep trai ha ! Em cung co 1 trai 4 tuoi ruoi do .. No on nhom vi Ken an . Sue T

Chôm Chôm said...

Cám ơn Trang nhiều lắm. Trang thuộc troop nào vậy? Hôm nay lần đầu tiên mới có người có liên quan đến Hướng Đạo ở Southern California ghé thăm nên Chôm mừng quá. :D

Chôm Chôm said...

Sue ơi, chuyện con kén ăn là nỗi khổ nhiều tập của bố mẹ đó nghe. Thằng Chó nhà chị cũng khó ăn ghê hồn, cộng thêm cái tật ham chơi nữa nên... khổ vô cùng vì cái chuyện ăn uống của nó. :(

Anonymous said...

mình tình cờ vào blog của CC - CC có thể cho mình biết mua hoa mai giả ở đâu không ? Mình ở gần OC. Càm ơn CC nhiều

Chôm Chôm said...

Chào bạn (sorry không biết tên),

Hoa mai giả có bán ở các chợ hết đó. Hôm đó Chôm mua ở chợ Hoà Bình (Đồng Hương cũ) ở góc Westminster - Brookhurst. Họ bán 1 bịch là $2.99. Một bịch cũng nhiều lắm. Chó Con chỉ xử dụng có 2/3 hoa mai trong túi thôi.

Tanya said...

em Chó con được hưởng cái khéo của mẹ nên làm cành mai thiệt đẹp và viết mấy cái note cũng hay lắm, vừa tiếng Anh vừa tiếng Việt....em Chó giỏi nhen :)

Anonymous said...

Cám ơn CC - Mình tên Hương - mình mới đi chơ Hoa binh cuói tuàn rồi mà đâu có biết - Mà họ để chổ nào trong chợ vây CC?

Chôm Chôm said...

Tanya, em Chó đâu biết viết tiếng Việt đâu, nói còn ấp a ấp úng mà. :D Chị phải dạy Chó viết đó chớ. Chị viết mấy chữ Việt ra giấy rồi giải thích cho Chó, tập cho Chó nói theo. Khi nói & viết tới bánh chưng, chị chỉ bánh chưng; viết chữ dưa món thì chỉ mấy hũ dưa món; thịt kho thì nói món kho với trứng mà con thích đó. Chó hiểu rồi thì khoái lắm, cứ nói lẩm bẩm "bắm chung", "đốc phao". Có khi thì tự nhiên hát vang lên "xung đã vì, xung đã vì" nghe dễ thương lắm.

Chôm Chôm said...

Hi Hương, đi vô cửa thì quẹo tay trái. Họ để ở quầy hàng Tết đó. Ở đó họ để mứt bánh, bao lì xì, lồng đèn, hoa mai giả, hoa đào giả, etc. Nhiều lắm. Hương tới đó là thấy ngay hà.

MaMa said...

Chị CC, Con của chị có đi học tiếng Việt không? Nếu ở OC thì có nhiều trung tâm dạy lắm. Con của em đã 12 tuổi, sinh ở Mỹ và đang học tiếng Việt lớp 4. Học chơi thôi nên cũng biết đọc kha khá. Viết thì còn sai chính tả nhiều lắm. Có còn hơn không :-)

Chôm Chôm said...

Hi MaMa, chị cũng chưa cho Chó đi học tiếng Việt. Chị cũng chưa muốn cho đi vì Chó còn nhỏ quá, sợ Chó rối trí. Chó mới 6 tuổi, đang học lớp 1 thôi. :)

Anonymous said...

Thêm 1 câu hỏi nữa nha CC - Mình thấy CC làm mứt dừa non nhìn ngon lắm, CC có thể cho biết mua dừa non ở chợ nào không ? Mình it đi chợ dưới đó nên không rành lắm - Cám ơn CC nhiều nha

Chôm Chôm said...

Hi Hương, hình như - hình như thôi nghen - Chôm mua ở chợ Sàigon City Marketplace. Hôm rồi Chôm cũng mua 4 gói để dạy các em nữ thiếu sinh làm mứt trong kỳ trại này. Chôm đi lang thang qua mấy chợ lận, để coi giá cả đặng kỳ này chỉ cho các em gói bánh chưng. Vì đi nhiều chợ quá nên không chắc lắm. :)

BeBo said...

Ha..ha, Chó Con ơi, xung đã vì, xung đã vì??? Mới đầu dì Th hổng biết là cái gì, hổng lẻ Chó hát tiếng Tàu, đọc tới lui mới ra ...ha...ha. Thích cành mai quá, vừa đẹp, vừa ý nghĩa nữa, con được hạng Nhứt phải hông nè?

Chôm Chôm said...

Chị, hôm nay Chó khá hơn rồi, hát là "xâng đã về" rồi đó nha. Báo cáo cho dì Th biết như dzị đó. :D

Hôm bữa, khi nghe nó hát như vậy, em thiệt bất ngờ. Nó còn kêu em dạy nó hát nữa, nó nói là thích bài đó lắm. Mà em không nhớ là em hát hồi nào mà nó nghe rồi bắt chước. Có lẽ khi đang làm bếp, em hát mà hổng hay. Nghe con muốn hát "xung đã vì" mà em mừng quá sức luôn hà!

Đúng là Chó được giải nhất, nhưng là đồng hạng với 1 em khác. Chủ Nhật tới các em sẽ được phần thưởng. :D

TM said...

ở bên đó còn thấy có không khí hơn bê nhà :).
Nhìn cái hũ dưa món của chị thấy mê quá

Dã Quỳ said...

Dễ thương quá chị ui. Cành mai của Chó con còn đẹp hơn cành mai ngoài chợ bán lun á!

Nhìn mấy hũ dưa món của chị, xong nhìn lại mấy hũ nhà em mà tủi thân quá đi thui ..hic hic .... Năm nay em hổng tỉa hoa, lá gì hết nên bị chê "dưa gì mà hổng có hoa hoè gì hết" kìa ....hu hu hu

Chó Con giỏi quá xá lun á. Dzui quá mợi! Đoạt giải nhất là chắc lun rùi á! Nhìn viết mấy câu giải thích treo trên cành mai mà dzui quá nè.

Hun chụt chụt Chó con giùm em nhen! ....hugssssss

Chôm Chôm said...

Mía, cám ơn em, nhưng mà Tết bên đây sao mà vui bằng bên quê nhà. Tết bên đây thì chỉ có người Việt mình tổ chức với nhau chứ chung quanh thì vẫn bình thường, vẫn đi làm như thường. :)

Chôm Chôm said...

Quỳ, mấy hũ dưa món này chị đem vô trại để a(n cơm tất niên và cho các em biết món ăn truyền thống ngày Tết thôi, nên chị mua củ cải khô trong bịch làm cho mau. Chị chỉ tỉa hoa hũ để ăn ở nhà thôi hà. :)

MaMa said...

Chi Chom Chom oi, em mua dua non dong lanh o cho Green Farm goc duong Edinger/Magnolia de lam thu mut dua nhu chi huong dan. Mau thi dep nhung dua thi cung qua. Em nghi no khong phai dua non, ma la dua gia :-)

Chôm Chôm said...

Hi MaMa, dừa em mua hiệu gì vậy?

MaMa said...

Chi Chom Chom, Em khong nho hieu gi. Vay chi mua dua hieu gi vay de em bat chuoc mua lam kip an Tet. Cam on Chi.

Chôm Chôm said...

Chị cũng không nhớ hiệu gì, chỉ nhớ là có hình cây dừa trên bao. :)