Tuesday, October 23, 2012

Cách làm nhân khoai môn bánh Trung Thu



I. Nguyên Liệu & Chuẩn Bị:
- Khoai môn loại lớn - Gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành từng miếng mỗi bề chừng 1 inch.
- Đường
- Dầu ăn
- Bột mì
- Bột bánh dẻo
- Food color màu tím (tuỳ ý)

II. Cách Làm:
- Hấp khoai cho chín
- Dùng spatula dầm khoai vụn ra. Bỏ bớt chỗ sượng.
- Đem cân để tính lượng đường, dầu, và bột
- Cứ 1kg khoai hấp chín thì dùng 200grs dầu, 100grs bột mì, 50-70grs bột bánh dẻo (tuỳ theo độ dẻo của khoai), và chừng 400grs đường (muốn ngọt thì thêm đường)
- Cho khoai vô food processor, cho đuờng vào chung, bấm "pulse" vài cái cho khoai thật nhuyễn (nhớ canh chừng vì khoai rất dẻo, dễ cháy máy).
- Cho khoai vô nồi non-stick, xào với lửa nhỏ chừng 20 phút. Nhớ trộn thường xuyên cho khỏi bị cháy.
- Trộn chung dầu + bột mì + 1/2 phần bột bánh dẻo
- Chế hỗn hợp dầu bột vô khoai, đảo đều. Xào tới khi khoai không dính tay thì tắt bếp
- Chờ khoai hơi nguội, lấy miếng nhân vo tròn, để lên dĩa xem nhân có xẹp xuống khộng Nếu xẹp là nhân còn nhão, phải xên tiếp và rắc thêm bột bánh dẻo .
- Chia nhân ra từng viên tùy ý. Nếu muốn có trứng muối thì cho vô chính giữa.

5 comments:

Anonymous said...

chị Chôm Chôm ơi, em coi công thức làm vỏ bánh của chị thì em thấy chị có 2 cách: dùng nước tro tàu và không dùng nước tro tàu. Cho em hỏi cách nào thì cho bánh ngon hơn á? Chị thường dùng cách nào?
NgocBich

Chôm Chôm said...

Hi Bích, từ năm 2011 trở về trước thì chị dùng cả 2 cách: cách không có nước tro tàu để dùng cho vỏ có trà xanh và cách có tro tàu dùng cho vỏ bánh thông thuờng. Chị thấy cả 2 cách đều ngon & mềm mại, không khác biệt nhau nhiều lắm. Năm nay thì chị thử cách mới, không có nước tro tàu cho vỏ bánh bình thuờng. Chị cũng thích lắm nhưng bây giờ không nhớ là nấu nước đường như thế nào nữa vì chị nấu cả năm trước rồi. Chắc vài hôm nữa nấu lại rồi ghi chép xuống mới được.

Anonymous said...

NgocBich:
Lúc nào chị có thời gian chị ghi lại cho em công thức không có nước tro tàu nha. Cách này rất tiện cho những người không mua được nước tro tàu như em. À, nước tro tàu mình để lâu được không chị?
Chị cho em hỏi tại sao chị dùng cách không có nước tro tàu cho bánh trà xanh thôi? em thấy nhân đậu xanh hoặc các nhân đậu khác cũng sên gần giống nhân trà xanh mà. Em lâu nay cứ nghĩ chỉ có nhân thập cẩm thì hơi khô nên mới cần vỏ bánh khác

Chôm Chôm said...

Bích, nước tro tàu để mấy năm cũng không sao. Công dụng của nó là làm mềm vỏ bánh nhưng nó cũng khiến cho bánh sậm màu hơn. Do đó, chị không dùng cho vỏ bánh trà xanh (nhắc lại, vỏtrà xanh chứ không phải nhân trà xanh nhé) vì sợ nó làm hỏng màu xanh của vỏ bánh.

Anonymous said...

NgocBich: Em hiếu về vỏ trà xanh rồi. Hôm nay em sên nhân khoai môn mà sao lúc xay xong thì nó dẻo ghê lắm. Em sên mà khoai không thấm hết dầu được. Lúc em làm xong, để nguội và thử như chị nói. Em thấy OK rồi, vậy mà nướng cái bánh nó xệ xuống. Em bỏ thêm bột bánh dẻo, nướng lần 2, nó không xệ nhiều như lần 1 nhưng vẫn còn xệ lắm. Lúc em vo nhân thì nó ra dầu ướt cả 2 tay. Em có bỏ thêm bột bánh dẻo nữa rồi và để ngày mai làm tiếp vì bây giờ 1:15am rồi đó chị.