Monday, October 25, 2010

Cá kho xơ mít


Hồi nhỏ có nghe ai đó nói về món cá kho xơ mít . Lúc đó không chú ý nghe xem kho như thế nào . Bây giờ già rồi thì đầu óc hay nhớ lan man chuyện cũ nên đem mấy con cá bạc má ra kho với xơ mít . Chả biết có đúng như nguyên gốc món này không, chỉ biết là ăn cũng ngon ngon và có mùi mít nhè nhẹ . Đã lắm!

I. Nguyên Liệu & Chuẩn Bị:

- Xơ mít (từ trái mít chín)
- Cá bạc má - Làm sạch, ướp với chút muối chừng 15' cho cứng cá.
- Ớt tươi, ớt bột
- Đường, nước mắm
- Chút nước màu
- Dầu ăn
- Nước broth
- Hành lá (optional) - Cắt nhỏ

II. Cách làm:
- Rửa lại cá cho sạch.
- Sắp vào nồi: xơ mít lót đáy, cho cá vào. Cho nước mắm, đường, dầu ăn, nước màu, ớt vào chung.
- Bắc lên bếp, nấu lửa nhỏ, đậy nắp. Cá sôi lại chừng 5', cá hơi chín thì  chế nước broth vào cho ngập. Nêm nếm lại cho vừa ăn. Kho cho tới kho cá thấm thì tắt bếp. Rắc hành lên.

III. Ghi chú:
- Cách trên là kiểu kho nước. Sau khi kho xong thì nuớc còn xâm xấp. Nước kho cá hơi lạt. Nước này dùng để chấm rau luộc hoặc chan bún.
- Muốn kho khô hơn thì cho ít nước broth thôi. Nước kho phải mặn hơn kiểu kho nước.
- Có thể thay nước broth bằng nước dừa tươi.

8 comments:

quyên said...

Em thì nhớ xơ mít hay kho với cá cơm, bỏ ớt nhiều nhiều, kho quện lại tới màu nâu, cá cơm mềm mục, xơ mít thấm mùi cá nhưng vẫn còn mùi mít, ăn với cơm nóng thì sạch nồi luôn đó chị.

Diên Hoàng said...

Tui xin mở nắp dòm chút rồi đậy lại, không có nhúng đũa vô mô nghe :)

PhungPat said...

Nội em thì chặt trái mít sống ra, gọt bỏ vỏ, cắt cục vuông vuông, kho chung với đậu phộng sống, nước dứa tươi, ăn là nhớ, k quên được.

Mít chín thì Nội em nấu canh với cá lóc kho tiêu, nghe lạ hen chị, ngon hết biết chị ơi. Cá lóc Nội em kho tiêu cho cứng khứa cá. Mít chín(mít ráo nha, mít ướt Nội ăn sống k hà) bỏ hột, lấy cá kho tiêu nấu cho mềm rồi nêm nếm vừa ăn, bỏ mít vô. Từ nhỏ em sống ở quê với Nội, ăn toàn món dân dã.

Richuge said...

Sao chỉ có hình mà không có công thức vậy làm sao "ai đó" bắt chước được đây Chôm ơi??? cho xin công thức hen, cảm ơn nàng nhiều

Chôm Chôm said...

Thanks, Quyên. Mai mốt chị sẽ bắt chước kho như vậy. :)

Chôm Chôm said...

Anh Hoàng, không ăn món ni là phí 1/2 cuộc đời đó nghe anh. :)

Chôm Chôm said...

Phụng, mấy món ăn dân dã đó coi vậy mà đậm đà lắm nha em. Bây giờ có đi cùng trời cuối đất cũng không bao giờ tìm lại được. :)

Chôm Chôm said...

OK, để Chôm viết công thức cho nàng Hương nhé. :)