Wednesday, June 16, 2010

Mì quảng Đà Lạt




Hôm bữa thấy Kiwi nấu món mì quảng Đà Lạt, tôi thấy cũng hay hay nên nấu theo.

Nghĩ cũng buồn cười. Món mì có xuất xứ từ xứ Quảng nên có tên Mì Quảng là phải rồi. Sau đó, nó lang thang lên Đà Lạt, trở thành "con nuôi" của Đà Lạt nên nó được đổi họ thành ra Mì quảng Đà Lạt (chú ý lần này tôi viết là quảng thay vì Quảng nhé). Khi thành con nuôi của Đà Lạt, nó cũng phải "nhập giang đáo khúc, nhập gia tùy tục" vậy. Cụ thể, theo lời Kiwi nói, là tô mì có nhiều nước hơn để giữ ấm trong cái lạnh ĐL; cho củ sắn và hành tây thái hạt lựu vào nồi nước; rau ăn kèm thì để vào dĩa thay vì cho thẳng vào tô; rau thì dùng bắp cải và xà lách Đà Lạt bào mỏng, không dùng bắp chuối và cũng không nghe Kiwi nhắc đến rau thơm.


Tô mì tôi nấu thì có lẽ phải được đặt tên là Mì quảng đà lạt Cali (chú ý tôi viết đà lạt thay vì Đà Lạt). Tại sao? Tại vì nó đã được thay da đổi thịt thêm lần nữa cho hợp với miền nam California và quan trọng nhất là thích hợp với... tôi!

Tôi thích tôm nên cho thêm tôm vào tô mì. Đó là cái khác thứ nhất.

Ở vùng đất này, bắp cải và xà lách Đà Lạt (butter lettuce) rẻ lắm, không được gọi là "sang" đâu. Bắp chuối còn đắt hơn, "sang" hơn, và ngon hơn (theo ý tôi). Vì vậy trong dĩa rau, tôi có bắp chuối, giá, bắp cải, và xà lách Đà Lạt. Ngoài ra, tôi còn cho các loại rau thơm thái nhuyễn vào nữa. Không có rau thơm, tô mì vô duyên lắm!

Nào, mời các bạn!

17 comments:

Tanya said...

từ ngày qua Cali em mới biết đến món này, bên Canada không có...uhmm...chắc tại Ottawa ít người Việt. Lần đầu ăn em đã thích :)) rồi ăn được mấy lần và bắt đầu tập nấu....nhưng mà nấu 2 lần đều không được ngon gì mấy, thấy như thiếu thiếu gì đó không biết nữa...hihihi...thấy chị và Kiwi post cách nấu mà em chưa có làm theo, nhất định sẽ nấu được món này...hihihi....rồi cái waiting list của em lại dài ra thêm nữa :))

Dã Quỳ said...

Em mà nấu Mì Quảng thì ra kiểu của mẹ Kiwi post hôm nọ đó chị ui. Có lẽ sống đâu quen đó, ăn riết quen luôn hay sao đó hổng biết. :) :)

Hôm nọ thấy chị có cách nấu mì Quảng kiểu khác mà em chưa thử. Dám cuối tuần này thử lắm à nhen (úi mà cuối tuần này chương trình chật cứng rùi, để qua July 4 lun cho rùi) ..hihihihih

BeBo said...

Còn chị thì từ ngày qua Mỹ tới giờ mới bắt đầu tập nấu ăn, nên món nào đối với chị cũng lạ nấu, nhưng mà quen ăn hết...he..he.

Tanya said...

chị BeBo: mình nấu ra món ngon thấy thích lắm hén chị...em khoái lắm bởi vậy ở nhà sưu tầm sách nấu ăn và làm bánh cả đống...tủ sách toàn là sách ăn chơi, còn sách học thì không biết nó nằm ở đâu...hihihihi....từ ngày biết được chị Chôm sư phụ còn học thêm nhiều món ngon nữa, đã quá nhưng mà cũng đã cho cái thân em tại vì em nấu không thành là em lãnh đủ :)) hihihi....

Chôm Chôm said...

Tanya, mì quảng Đà Lạt và mì Quảng có khác nhau đó nha em.

Chôm Chôm said...

Quỳ, chị thì thích mì Quảng của xứ Quảng hơn, nhất là trời nóng thì ăn tô mì này ngon hơn là xì xụp tô mì quảng Đà Lạt. :)

Chôm Chôm said...

Chị Th & Tanya - thì lúc đầu ai cũng phải học thôi. Đâu có ai mới sanh ra mà biết đủ thứ liền. Khó nhất là lúc mới bắt đầu, sau đó nấu quen rồi thì sẽ thấy rất dễ. Lúc đó mình học thêm món mới cũng dễ, hoặc ăn của người khác nấu thì mình cũng đoán ra cách nấu, hoặc có khi chỉ nghe sơ qua về món đó là mình nấu cũng tạm giống rồi. Hoặc có khi... mình tự chế món luôn. :D

Bobo said...

Hi hi, em đang thèm mì quảng Đà Lạt, nhìn tô mì quảng đà lạt Cali của chị chỉ muốn chạy ù ra chợ mua đồ về nấu liền :D
Thiệt ra thì ở Dalat có người thích rau thơm, có người không.Em thì không hảo rau thơm, thành ra em hổng có cho rau thơm vô mỳ :D

Diên Hoàng said...

Chị Chôm nấu kiểu ni giống bà già tui, tui chỉ khoái ăn cái chi có nước nhiều để húp xồn xột. Khoái nhất là bánh tráng nướng ăn chung, nhai nghe đã lỗ tai :)

Dã Quỳ said...

chị Chôm: em chắc ăn quen mì quảng Đà Lạt này nên lại hông thích mì Quảng kia ...hí hí hí ....(hay tại vì chưa gặp được ng` nấu món đó ngon nên chưa thích thui á. Em nấu thì dở ẹc nên cứ nấu mì quảng Đà Lạt thui à)

Mẹ Bợm said...

Trời ơi ước gì ta ở cùng xóm với chị Chôm hay DQ rồi hàng ngày gõ cửa ghé thăm. Mẹ Bợm cũng có lần đã nấu thử món Mì Quảng này nhưng khi ba nó ăn được nửa tô rồi lắc đầu nói nó taste hơi kỳ kỳ .. Từ dạo đó mới biết mình là đầu bếp giở nhất thế gian hehhehehe

Dã Quỳ said...

mẹ Bợm: ở gần chị Chôm thì đúng, còn ở gần DQ thì chỉ có ăn cơm nguội suốt ngày thui á. Tại DQ toàn chạy vô nhà chị Chôm ăn ké không hà ...hí hí hí

Chôm Chôm said...

Mẹ thằng cu Wi, ở SG đang nóng quá chừng nên ăn món này là phải mở máy lạnh trong nhà tối đa luôn há. :)

Chôm Chôm said...

Anh Hoàng nói đúng a. Cái này nhai bánh tráng mới ngon. Hôm bữa hết bánh tráng mà không biết nên ăn chung với bánh phồng tôm. :)

Chôm Chôm said...

Mẹ cu Bợm & DQ - phải chi mình ở gần thì chạy qua lại ăn uống vui hé. :)

Anonymous said...

Co`n co' Mi` Qua~ng Phan Thie^'t nu+~a chi.
Mi` Qua~ng Phan Thie^'t co' ca` chua nu+~a.

Chôm Chôm said...

Cám ơn bạn ẩn danh nhé. Thì ra món mì Quảng này có nhiều biến tấu quá ha. :)