Thursday, June 14, 2012

Chateau de Versailles

Cung điện Versailles nhìn từ phía sau
Cung điện này do vua Louis XIV xây. Có đến đây mới thấy được vẻ nguy nga tráng lệ của cung điện. Thử hình dung xem, vào thế kỷ thứ 17, khi mà đa số dân Pháp sống hết sức cực khổ, ông vua này đã xây cái cung điện như thế này để vui chơi hưởng thụ. Thế thì làm sao dân tình không phẫn uất, không làm cách mạng để rồi đem cháu nội của ổng là vua Louis XVI và bà vợ là hoàng hậu Marie Antoinette (sp?) ra chém đầu ngay giữa đường phố Paris chớ?


Nói thì nói vậy, nhưng phải công nhận là nhờ ông vua ăn chơi Louis XIV này mà giờ đây nước Pháp có cung điện cho cả thế giới mê mẩn. Cũng cám ơn dân Pháp có lòng tự trọng nên đã không đập phá hôi của khi làm cách mạng (hoặc có mà không nhiều) nên ngày nay cung điện vẫn còn. Cũng cám ơn chính quyền cách mạng không xoá bỏ tàn dư chế độ cũ nên các tác phẩm nghệ thuật vẫn còn nhiều cho bà con tha hồ nghía.

Từ cổng vào, phải qua một cái sân rộng mênh mông.



Bắt đầu vào thăm cung điện nhé.



Xem đỡ vài hình thôi nhé, không thể chụp hết được đâu!













































Các bức hoạ trên trần nhà, trần nào cũng đẹp!



Chân dung vua Louis XV

Chân dung vua Louis XVI













Tranh và tượng, tượng và tranh... Nơi nào cũng có



















































Phòng khiêu vũ (ball room), nhìn mất hồn!

















































Phòng ngủ của hoàng hậu hoặc các công nương công chúa. Nhìn cái giường thì tôi đoán các bà chỉ cao chừng mét tư là hết cỡ!















































Phía sau cung điện là vườn thượng uyển. Vườn dài cả cây số, nhìn ngút mắt, không thể nào đi cho
hết.
























































Trong vườn chưng không biết bao nhiêu là tượng. Toàn tượng của các bậc thầy không thôi. Thấy tượng để ngoài trời mà xót ruột quá!



























Thôi, chương trình du lịch hôm nay đã hết giờ . Xin gặp lại quí vị kỳ tới với chương trình đi thăm thành phố Versailles.


19 comments:

Mưa và Sương Mù said...

chi chom oi, hinh dep ngo ngan ca nguoi. Em xem di xem lai may lan van chua da. Hopefully, 1 ngay nao do ca gia dinh den duoc do de chiem nguong ha chi?

Anonymous said...

wow, em thích kiến trúc của Pháp cho cung điện này. Công nhận thời thế xưa đó mà xây được một cái cung điện xa hoa lộng lẫy. Đẹp quá.

Nhìn lại cung điện của các vua ở Huế mà buồn.

Chôm Chôm said...

Bumble Bee, phải đến tận nơi để tận mắt nhìn thấy thì mới mê em à. Cung điện to rộng mênh mông, không thể chụp hình được cái đẹp của nó đâu.

Chôm Chôm said...

Mẹ Peapod, em làm chị phì cười vì chị cũng có ý nghĩ giống em. :D

À, mà chị cần nói nhỏ với em 1 tí: mấy cái cung điện ở Huế không là là cung điện mà là "lăng". :)

Dã Quỳ said...

Đẹp ngẩn ngơ với những kiến trúc tỉ mỉ từng chi tiết một ha chị !!!

Lót dép, chờ đi theo chị tiếp. :) :)

Chị ui, hình chụp đẹp á!

Anonymous said...

Kỳ sau , nếu có dịp , bạn ráng qua Rome 3 ngày , ở khách sạn ngay trong thành phố cổ rồi mua vé bus loại hop on hop off , vé 48 giờ . Bên đó di chuyển rất dể , vì du khách rất nhiều nên chỉ cần biết tiếng anh là dư sức để đi chơi . Bạn thích sculptures là sẽ thích đi Rome .

Nghi

Thanh Nguyễn said...

Hôm nay vô blog chị Chôm ăn một bữa hình thiệt là no con mắt! :)

Chôm Chôm said...

Đúng thiệt á Quỳ ui. Chị cứ amazed là sao vào thời kỳ đó mà họ có thể xây nên 1 cung điện thế này, đẹp từng chi tiết mà lại rất hài hoà khi nhìn tổng thể. :)

Chôm Chôm said...

Cám ơn Nghi đã chỉ dẫn. Mình còn muốn đi nhiều nơi như Hoà Lan, Bỉ, Ý, và Nga. Nhưng mà muốn nhất là Tây Ban Nha.

Mình không chỉ mê điêu khắc đâu. Mình còn mê hội hoạ, kiến trúc, etc. Nói chung cái gì thuộc về nghệ thuật là mê hà. :)

Chôm Chôm said...

Gác, còn nhiều hình lắm nhưng... mệt quá nên thôi.

Tanya said...

đẹp quá xá là đẹp, mê kiến trúc bên Tây thiệt. Ở Canada ảnh hưởng văn hoá Âu Châu nhiều nên kiến trúc cũng gần giống như vậy.

Chôm Chôm said...

Tanya, thì dân Pháp vượt biển qua đến Quebec và xây dựng nó thành vùng đất mới cho họ mà em.

Anonymous said...

Còn nhiêu lâu dài vua chua khac nam rai rac bên bo sông Loire (les châteaux de la Loire) cach Paris khoang 300 km, môi cai môt ve dep khác nhau, tha hô cho du khách yêu chuông kiên trúc dên viêng. Chôm co vô bao tàng Picasso o Paris chua ? O do co trung bày hàng chuc buc tranh khá dôc dáo cua ông. Loan K

Anonymous said...

Tác giả nên độc thêm lịch sữ văn hóa Pháp để hiểu rõ hơn cái tầm nhìn của vua Louis 14; có ông vua nào mà không sống sa hoa.

K.

Chôm Chôm said...

Loan, kỳ rồi đi không được nhiều nên bắt buộc phải lựa chọn (sao mà mình ghét sự lựa chọn thế, phải chi cái gì cũng được nhỉ!) đi nơi nào. Còn nhiều nơi mình muốn tới nhưng đành gác lại để kỳ sau nếu có dịp. Tranh của Picasso thì Chôm không đi vì mấy năm trước, các bức tranh này được đưa qua Mỹ trưng bày ở Norton Simon museum suốt 1 tuần nên Chôm được dịp coi rồi.

Mà công nhận Paris và các vùng phụ cận có nhiều museum quá!

Chôm Chôm said...

Cám ơn bạn K để lại comment nhé. Nhưng bạn à, ở đây tôi chỉ viết cái ý nghĩ của tôi thôi chứ tôi không viết 1 bài dài dằng dặc về lịch sử văn hoá Pháp gì gì hết. Muốn đọc mấy cái đó thì tìm sách mà đọc!

Ví dụ, khi đến thăm Vạn Lý Trường Thành, người ta thán phục cái công trình vĩ đại đó và nghĩ thương các dân phu đã lao động cực khổ, rùng mình vì cái ác của Tần Thuỷ Hoàng thì sao nào? Không lẽ họ cũng phải đọc thêm lịch sử văn hoá Trung Hoa để biết thêm Tần Thuỷ Hoàng đã góp phần như thế nào cho nền văn minh Trung Hoa?

Mưa và Sương Mù said...

em dong y voi chi Chom!

Chôm Chôm said...

Thanks Bumble Bee em. :)

Anonymous said...

Đẹp tuyệt vời em ơi!
Cám ơn cho chị xem hình một chuyến đi thật thú vị.