Saturday, June 9, 2012

Bảo tàng viện Louvre

























































Ước ao lớn nhất của tôi trước khi tới Paris là được đến thăm viện bảo tàng Louvre. Nhưng hồi đó mình chỉ nghĩ đến cái "ruột" của nó thôi, không ngờ cái "vỏ" của nó cũng mê hồn quá mức tưởng tượng. Mê nhất ở Pháp là các tác phẩm nghệ thuật; mê nhất trong các tác phẩm nghệ thuật là các tác phẩm điêu khắc. Ở bất cứ nơi đâu mình cũng có thể bắt gặp một bức điêu khắc đẹp mê hồn.






 



Ngay giữa sân bảo tàng viện cổ xưa này mọc lên một cái kim tự tháp, tác phẩm hiện đại của một kiến trúc sư người Trung Hoa. Lắm người cho là nó phả huỷ vẻ đẹp của Louvre. Riêng tôi thì lại thấy nó đẹp. Cái hiện đại và cái cổ xưa cùng song hành tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho Louvre.



Có một cặp vào đây chụp hình đám cưới. Họ là người Trung Hoa, nói tiếng Quảng Đông.








Khu shopping bên dưới lòng đất của bảo tàng viện










Đây là phần chìm của kim tự tháp









25 comments:

Thanh Nguyễn said...

Chờ hình nghệ sĩ đường phố đồi Mông-mạc. :)

Thanh Nguyễn said...

Oh, nhắn thêm: chỗ thành phố lăng mộ dưới lòng Paris gọi là Catacombs of Paris.

Polka Dots said...

Nó có cho mình chụp tranh ở trong viện bảo tàng không Chôm?

Vhlinh said...

Tiếc quá, biết bạn Chôm tới Paris thì mình đã ở lại thêm mấy ngày để mong gặp bạn. Mình không rành bếp núc nên hâm mộ trang blog của bạn ghê lắm.
Chúc bạn có một chuyến đi như ý dù mình thấy Paris hơi có phần nhuộm nhoạm đi so với vài năm trước. Tuy nhiên, đồ ăn thì vẫn rất tuyệt phải không bạn Chôm?

Lana said...

Chời chời mong ước của mình đây!

BeBo said...

Wow, Be mà được đến đây thì thằng nhỏ mất hồn.

Chôm Chôm said...

Thanks, Gác. Có hỏi hubby nhưng hubby không chịu đi catacombs vì "ghê thấy mồ có gì mà đi." Còn khu Pantheon thì... lỡ hẹn rồi, hy vọng lần tới sẽ được thăm mộ các đại văn hào của Pháp.



Từ từ sẽ có hình Monmart. :)

Chôm Chôm said...

Có đó Polka Dots nàng. Nhưng chụp hình không được mở flash. Trong này có để bức hoạ nàng Mona Lisa nổi tiếng của Leonard de Vinci, nhưng tranh để trong lồng kiếng dày 3cm đạn bắn không thủng, mình chỉ được nhìn từ xa xa và chỉ được đi lướt qua vì quá đông người. Coi không đã! Ngắm bức hoạ này thì nên ngắm... hình chụp thì rõ hơn.


Ở Louvre, đã nhất là các tác phẩm của danh hoạ Hoà Lan và Ý. Các tác phẩm của Ý đã vô cùng, có những bức lớn nguyên cả bức tường. Các tác phẩm của danh hoạ Hoà Lan thì bé hơn, nhưng những bức vẽ người thì thật là sống động như hình chụp. Các tác phẩm điêu khắc trưng bày ở Louvre cũng tuyệt hảo.

Chôm chỉ ước được spend ít nhất 3 ngày ở Louvre (không có Chó Con quấy rối) để ngắm cho đã. Hình chụp bên trong Louvre thì ở máy của hubby.

Chôm Chôm said...

Vhlinh, tiếc quá! Phải chi mình gặp nhau ở Paris thì vui quá! Thôi, biết đâu lần sau mình có dịp gặp. :)

Chôm Chôm said...

Lana, phải đến đây, phải đến đây Lana nàng ui!

Chôm Chôm said...

Chị Th, dì Chôm của nó già đầu vầy mà còn mất hồn nè!

Polka Dots said...

Mình nghĩ chắc được vô những chỗ như Louvre, chắc mình sẽ bị cảm giác overwhelmed. Tức là cảm thấy choáng ngợp đến rối rắm tay chân, không biết làm sao chiêm ngưỡng cho hết cái đẹp.

Mình đi bảo tàng nghệ thuật ở DC (The National Gallery of Art) tới năm lần bảy lượt vẫn không rũ bỏ được cảm giác này, đó là đi solo không vướng bận đó nghen :)

Chôm Chôm said...

Đúng đó Polka Dots ui. Đến những địa danh nổi tiếng của Pháp, Chôm vẫn bị cảm giác đó. Thấy sao mà nơi nào cũng đẹp, cái gì cũng đẹp, mà đẹp nhiều quá đến nỗi mình cứ như mê mụ đi. :D

Lau said...

Bạn Chôm Chôm thân mến, mình rất ngưỡng mộ tài năng qua ~ lần thong dong trên blog bạn . Mình ở ngoại ô Paris, rất mong gặp bạn và mời bạn dùng 1 bữa cơm trưa ở khu Opéra (nhà hát Paris) thứ 3 hoặc thứ 4 tuần này . Bạn thấy có tiện cho chương trình của bạn kg? Loan

Chôm Chôm said...

Loan ơi, cám ơn Loan đã ghé nhà Chôm chơi. Nhưng xin Loan đừng ngưỡng mộ tài năng nhé, vì thật lòng mà nói Chôm chả có tài năng gì đâu. Nói thật đó, không phải giả vờ khiêm tố để... được khen thêm đâu.

Cám ơn Loan đã có nhã ý mời Chôm lại nhà. Rất tiếc Chôm đã về lại Mỹ rồi. Tình cảm của Loan, Chôm rất trân trọng, hy vọng một ngày nào khác mình sẽ gặp nhau tại Paris hoặc... Mỹ.

Mở cái ngoặc đơn ở đây. Chôm cũng mê nhà hát Opera vô cùng. Hubby cứ ước chi không có Chó Con thì sẽ phải vào đó thưởng thức 1 buổi hoà nhạc.

Mưa và Sương Mù said...

chi Chom oi, em cung uoc mong den vien bao tang nay it nhat mot lan trong doi. Also catacombs va mot vai cho nua :-)

Lau said...

Bạn Chôm Chôm kg những có tài mà còn khiêm tốn nữa . Quá khâm phục bạn . Bạn khéo như vậy mà kg phải tài năng thì tụi Loan dở tay dở chân là thuộc loại âm rồi chứ kg dám có zéro:-))Lần tới bạn có ghé qua Paris nữa thì đừng bỏ cơ hội vô thưởng thức 1 buổi ở Opéra, để Loan giữ cậu con trai cho, Loan có một cô con gái, hai đứa chơi với nhau để vợ chồng Chôm khám phá văn nghệ Pháp . Nhờ blog này mà bạn có fan ở 5 châu đó,Loan thường vô đây là để tìm lại hoặc khám phá những gì của quê nhà, đối với Loan, blog của bạn là một trong những giọt nước nho nhỏ làm ra biển cả của di sản văn hóa Việt .
Biết blog Chôm Chôm đã được hơn năm nay nhưng chưa có dịp nói lên lòng hâm mộ tới lúc biết bạn sang Pháp mới mạnh dạn chộp lấy cơ hội . Uổng quá! Thôi thì để khi khác vậy Loan cũng có giới thiệu blog Chôm cho nhỏ bạn ở Milpitas, bạn Loan vô coi rồi nói đã gặp Chôm rồi, cô có đi học nấu ăn với Chôm .

Chôm Chôm said...

Bumble Bee, hồi kia chị cũng ước được đến đây 1 lần trong đời, nhưng nay chị đổi ý rồi: chị muốn được quay lại đây lần nữa, và sẽ lăn lóc ít nhất 3 ngày ở đây. :D

Chôm Chôm said...

Loan ui, đừng gọi cái này là tài năng mà chỉ là sự quen tay thôi.

Bạn Loan là ai vậy? Chôm nghĩ hoài không biết ai ở Milpitas hết.

Anonymous said...

Bạn mình tên Hương nhưng mình gọi với cái tên ở nhà là Thi, quen nhau cách đây đã hơn 30 năm, bạn cùng xóm (khu Nguyễn Thiện Thuật). Hôm nay Loan viết qua Anonymous vì hôm trước tưởng là phải có Account Google mới viết được nên mới mượn account OX( Lau) Bạn có FB kg, thêm mình vô làm bạn nhe, tên mình trên đó là Loan Kinh . Loan

Anonymous said...

Đi lần đầu là mê ly nhưng lần thứ 2 cũng thường, và nếu sống ở Paris thì mong được qua mỹ vì đời sống bên này hơn hẳn bên tây đó chị. Na

Anonymous said...

@ Na

Khi mình đứng bên đồi này nhìn qua đồi kia thì thấy đồi kia đẹp hơn chứ thật sự , ở đâu quen đó .

Nghi

Chôm Chôm said...

Loan ui, vậy chắc là Hương nhìn lầm người rồi. :(

Chôm cũng có FB account nhưng... nhưng... không biết xài. Mở ra để nhìn nhưng không biết viết bài hay tin tức gì trên đó hết trơn! Loan cho Chôm địa chỉ e-mail vào đây nhé ChomChomHN@hotmail.com

Thanks, Loan.

Chôm Chôm said...

Na, chị không nghĩ vậy đâu.

Nếu mình chỉ đi chơi qua loa thì có thể thấy thường khi quay lại. Chị thì nghĩ là có đi nhiêu lần cũng chưa đủ. Này nhé, nội một cái Louvre này thôi, chị có thể từ từ thưởng thức đến bao nhiêu lần vẫn chưa chán và chưa hết. Bao nhiêu tác phẩm nghệ thuật trong đó, đâu phải coi ngày một ngày hai là đủ? Tới cung điện Versailles, cần bao nhiêu ngày mới khám phá cho hết các kiến trúc, các bức tượng trong đó?

Chôm Chôm said...

Hi Nghi, welcome to little world! :)