Monday, November 29, 2010

Xôi mặn cuốn rong biển
















Cái món này là sáng tác bất đắc dĩ của tôi. Hồi khoảng 2 năm trước, nhà có tiệc. Tôi muốn làm hết mọi thứ tại nhà, nhưng chàng của tôi lúc nào cũng bàn ra, đòi đi đặt catering vì sợ vợ cực. Cuối cùng thì tôi đồng ý là sẽ nhờ mẹ tôi làm dùm món bánh bèo Huế, còn lại là tôi làm. Hẹn khách đến lúc 4 giờ chiều, mà 1 giờ trưa mẹ tôi gọi điện thoại thản nhiên nói là tao không làm được. Đã vậy, có thêm mười mấy người khách đến giờ chót đổi ý muốn tới dù truớc đó đã báo không đến! Nguy cấp rồi! Tuy vậy, tôi vẫn bình tĩnh vừa tiếp tục lo các món khác vừa suy nghĩ phải làm sao. Với các thứ đang có sẵn trong nhà, món xôi mặn coi bộ là chọn lựa tốt nhất. Nhưng mà tôi lại không muốn bày 1 dĩa xôi tầm thường lên 1 bàn tiệc có nhiều món trình bày đẹp đẽ khác, thế là tôi nghĩ đến chuyện thử cuốn xôi vào rong biển giống như sushi.

Nói là làm, tôi đi ngâm nếp và chuẩn bị nhân rồi quay lại làm các món khác. Hai giờ đồng hồ sau, bàn tiệc hoàn tất! Món xôi mặn chế biến của tôi đã lên dĩa cạnh các món khác, trông cũng duyên dáng tệ.

Không ngờ cái món chế biến đó lại thu hút thực khách vô cùng. Ai cũng thích thú khi ăn thử khoanh xôi cuốn có thêm chút rau cải. Dĩa xôi được dọn sạch bay!

Tuần rồi, tôi lại làm món này vô Thanksgiving potluck trong hãng. Bà con cũng chiếu cố món này tận tình nhé. Tôi làm riêng cho Chó Con phần xôi có cuốn dưa leo. Ối chà, thằng con kén ăn của tôi cũng ăn no căng bụng.

10 comments:

Dã Quỳ said...

Dzui á .....học được cách mới của chị nè. Mà em cuốn xong thì em để thiên hạ ăn thui, chớ em hổng mê mấy cái rong biển cuốn cuốn đó :) :)

Chị này biến hóa tài tình nhe

Tanya said...

em đã có thử cuốn xôi với rong biển rồi, yummy...ngon hơn sushi thiệt nữa đó :)

Chôm Chôm said...

Dã Quỳ, thì cùng tắc biến, biến tắc thông mà em .

Chôm Chôm said...

Tanya, đương nhiên là ngon hơn sushi vì xôi mặn của mình đậm đà hơn nhiều mà em. :)

Mưa và Sương Mù said...

chi Chom oi
Em cung cuon mot lan voi ham chay de mang len chua. Cung rat la dat hang chi a. Lan sau, em thu cuon voi ga (giong xoi ga) xem sao. OX va cac chau o nha em cung rat ken an chi oi. :-)

Anonymous said...

Nghe hấp dẫn quá. Mấy đứa con chị thích ăn sushi lắm nếu mà chị làm món này thì chắc chúng mê lắm

Chôm Chôm said...

Me 2 nho, cũng giống như xôi mặn, có gì thì chị làm đó thôi! :) Lần đầu làm, chị cho chà bông, gà, chả lụa, lạp xưởng, xá xíu, v.v. đủ thứ hết. Kỳ này làm cho người Mỹ ăn nên chị chỉ cho đơn giản vài món, mình vừa đỡ mất công giải thích, đỡ làm lắt nhắt, và đỡ... hao tốn nữa! :D

Chôm Chôm said...

Chị Mai, hấp dẫn lắm đó chị. Theo em thấy thì món này ngon hơn sushi đó nha. :D

Anonymous said...

Em cho Thuc Doan hoi chut xiu:

1- Cac vat lieu nhu lap xuong, thit, hanh la, ...em cat thanh soi dai phai khong?

2- Hinh nhu o hinh 2 em co cuon carrot? (TD thay mau cam)

3- Hanh la em de song hay lam cach nao ? (vi TD thay thuong nguoi ta lam dau hanh hay mo hanh chan len xoi man)

Chôm Chôm said...

1. Mình cắt sợi dài cho dễ cuốn đó chị.

2. Em dùng ớt chuông thái sợi dài. Hồi 2 năm trước thì dùng carrot thái sợi. Mình dùng cái nào cũng được. Cái này là chỉ để có màu mè cho đẹp và có chút rau cải cho đỡ ngán thôi. Có điều em thấy dùng ớt chuông thì ăn hấp dẫn hơn chút. :)

3. Hành lá em cũng để cọng dài, xào sơ với các thứ nhân cho nó chín tái 1 chút thôi.