Sunday, October 18, 2009

Mì khô dầu hào

Image Hosted by ImageShack.us

Đây là món ăn yêu thích của tôi. Tại sao? Vì đây là món nấu rất nhanh nên rất tiện cho người đi làm như tôi. Hơn nữa, chồng tôi rất mê món này do tôi nấu và lúc nào cũng bảo rằng tôi nấu món này ngon hơn tiệm.

Điều quan trọng của món này là sợi mì phải dai giòn và nước sauce phải ngon miệng. Trước đây, tôi luộc mì không được ngon; sợi mì mềm chứ không dai giòn như tiệm. Sau này, tôi học được cách luộc mì của Nguyệt Thy ở diễn đàn Tự Do. Phải nói là tuyệt vời! Mì mua về, mình vô bao nylon, mở miệng bao, cho vô microwave chừng vài phút cho đến khi nào sợi mì cứng lại. Bắc nồi nước trụng như bình thường. Đổ ra rổ cho ráo. Xịt vô tí dầu mè. Xong!

Nước sauce thì tôi chỉ làm nhắm chừng. Hôm rồi nấu mì, tôi có cân đong đo đếm lại để ghi ra cách pha sauce. Tôi làm đơn giản: Cho tỏi băm vô cái tô, chế chút dầu olive rồi cho microwave chừng 45 giây. Lấy ra, pha sauce theo tỉ lệ như sau:

- 1 nước tương
- 2 đường
- 2 dầu hào
- 2 giấm đỏ
- 6 nước (nước lạnh hay chicken broth. Tôi hay dùng nước luộc tôm)

Thế thôi!

Các thứ bỏ vào mì thì tùy mình. Tôi thì dùng những gì có sẵn: tôm, thịt xá xíu, trứng cút. Có khi còn cho mực và cua. Rau ăn kèm là giá hẹ. Chồng tôi thích ăn giá trụng chứ không ăn giá sống. Trên mặt tô, mình sẽ cho hành ngò thái nhỏ, hành phi, và tỏi phi.

Mình bày món này chung với chén nước tương, chén giấm đỏ, vài miếng ớt chua. Cũng đừng quên điểm thêm miếng bánh tôm chiên mỏng tang giòn dụm lên mặt tô. Nếu thấy nhạt thì chan thêm xì dầu, muốn thêm tí chua thì cho giấm đỏ. Đừng dùng chanh nhé, lạc quẻ lắm!

Ớt chua nhé?
Image Hosted by ImageShack.us

Thêm bánh tôm không nào?
Image Hosted by ImageShack.us

25 comments:

BeBo said...

Ủa sao mình không thấy có dầu hào hở Chôm???
Vì OX rất thích mì khô, minh muốn làm món này.

Chôm Chôm said...

Chị BeBo, là dầu hào mà em viết thành dầu mè. :D Em sửa lại rồi đó chị.

tramkochen said...

Hi chi Chomchom, em vừa biết được Blog của chị mấy bữa nay, hôm nay mới có dịp comment cho chị. Chị cho em xin cai cong thức làm sauce của món mì khô này nhé. Blog của chị thấy thích ghê có nhiều món ăn quá. Thanks chị nhiều nha
Tram

tramkochen said...

Hi chị Chôm chôm, em biết Blog của chị mấy bữa nay mà bây giờ mới có dịp Commment, chị cho em xin công thức sauce của món mì khô nha. Blog của chị thấy thích ghẹ, chị nấu nhiều món ăn nhìn hấp dẫn quá.
Tram

Chôm Chôm said...

Hi Trâm, sauce cho món mì khô thì chị có post bên trên rồi đó em.

tramkochen said...

Hi chị Chôm Chôm, hôm nay tô mì khô dầu hào của em có đầy đủ đồ nên mới post lên Blog, nước sauce ăn ngon lắm chị, em bỏ có 1 muỗng đường thấy vừa ăn hơn. THanks chị nhiều nha

Chôm Chôm said...

Trâm, món này dễ nấu mà ngon em hén. Chị khoái nó vì nó nhanh cấp kỳ. :D

Đúng rồi đó em, phân lượng thì ghi như vậy nhưng còn tùy khẩu vị của mình mà nêm nếm lại cho vừa ý. Ngoài ra, còn tùy ở nguyên liệu nữa. Thí dụ như dầu hào có rất nhiều loại, mỗi loại có vị hơi khác nhau. Giấm đỏ cũng vậy, mỗi hiệu cũng có độ chua khác nhau hết hà.

tramkochen said...

Cái gì chứ làm nhanh có cái ăn, mà ngon vừa miệng mình là em thích, chị tỉa khoai tây đó cũng giống như tỉa cà rốt và củ cải chị Demo đó phải k?, em comment cho chi bên trang tỉa củ quả mà thấy chủ nhà cứ im hơi lặng tiếng, với lại chị bào xong chị cũng phải ngâm nước lạnh phải k?

Chôm Chôm said...

Trâm, hi hi hi híc híc híc... chị ít vô trang tỉa rau củ vì nào giờ nó... ế nhệ hà em ơi, không có ai coi hết. :D Bởi vậy chị có thấy comment của em đâu. :D

Cách chị làm hoa hồng khoai tây đó khác với cái chị demo. Cái bông hồng kiểu làm khoai đó là vầy: em bào khoai thành từng khoanh tròn xong cuốn nó lại. Khi gọt khoai bào khoai, em cũng ngâm nó vô nước cho nó khỏi bị đen. Cũng 1 cách cuốn như vậy, em thể dùng củ cải hay carrot cũng được.

Anonymous said...

Thanks chị nha

Chôm Chôm said...

Không có chi, em. :)

Miu said...

Chị ơi, có phải là trộn nước sốt vô mì xong rồi mới bỏ thịt, trứng cút v.v..lên trên phải không chị? Mì mà bỏ vô bọc nylon để trong lò viba thì nó có chảy nylon không chị? ^^

Chôm Chôm said...

Uyên, không phải đâu. Mình cho các thứ nhân lên trước rồi mới chan sauce. Còn chị dùng nylon cũng không bị chảy khi mình bỏ trong microwave. Nhưng giờ chị nghĩ lại rồi, không dùng bao nylon nữa vì sợ độc hại (cách dùng nylon là của chị Nguyệt Thy nên chị để nguyên vậy). Em cho vô cái tô hoặc cái dĩa to rồi cho vô microwave đi nhé.

Phuong Phuong said...

Chị Chôm Chôm, nước sauce mình chan ngập mì hay là hơi ướt mì thôi vậy chị? Thanks chị

Chôm Chôm said...

Phương, mình chỉ chan cho mì vừa thấm sauce thôi em. Mỗi tô chỉ cần vài thìa (loại ăn phở) là đủ rồi.

Cám ơn đã ghé qua chơi.

Anonymous said...

Hi chi Chom Chom

Em moi thay blog cua chi thi lap tuc ME lien. Chi that kheo tay. Nha em rat thich mi kho. Em se lam mon nay cho xem. Nhung tai vi em an chay cho nen, em se thay the dau hao bang hoisin sauce vay.
Cam on chi rat nhieu
"nguoi ham mo"

Chôm Chôm said...

Hi em, nếu chị nhớ không lầm thì hình như người ta có bán dầu hào chay đó em. Em tìm thử coi. Nếu không có thì em dùng đỡ hoisin sauce ha. Cám ơn em đã ghé thăm. :)

Anonymous said...

Hôm nay mình trổ tài làm món này. Ai cũng khen ngon, nhất là nước sauce. Cám ơn nhiều nhé, còn nhiều món khác nữa từ từ mình sẽ làm tới. Chắc chắn sẽ là XO sauce và bánh bông lan mặn. Sao mà có người khéo quá đi khiến mình cũng phải ráng theo :-) Thuha

Chôm Chôm said...

Hi Thu Hà, cám ơn Thu Hà đã ghé thăm và cho biết kết quả món mì khô. :) You made my day. :)

Khi nào làm các món khác thì cho Chôm biết kết quả với nhé . :)

Hằng DK said...

UI, món gì cũng ngon quá em ơi . Thanks

nhi vuong said...

Hi chomchom !tinh co vao blog nen muon lam quen voi chomchom , minh ten Van ,wow ! nhieu mon an ngon wa di ne ! Chom chom oi ! chi cho Van lam banh tom de an mi kho dau hao voi :)-Thanks

Chôm Chôm said...

Hi Vân, welcome to my little world! Chôm có ghi cách làm bánh tôm đây nè Vân.

http://chomchomslittleworld.blogspot.com/2010/10/banh-tom-chien-mihu-tiu.html

Mong Vân ghé chơi thường xuyên. :)

Anonymous said...

Chao chi, cach luoc my ma chi noi, truoc khi luoc cho vao microwave vai phut: co nghia la chi cho my kho vao microwave hay my tuoi vay? Cam on chi. Mai

Nga said...

Chào chị, chị cho em hỏi mì chị dùng là mì đông lạnh mua ở chợ về phải kg ạ? Em cũng tìm nhiều cách luộc mì để sợi mì giòn như ngoài tiệm nhưng vẫn chưa thành công, em muốn thử cách này của chị xem sao. Thanks chị

Chôm Chôm said...

Hi Nga, chị mua mì tươi đó. Chị chưa dùng mì đông lạnh bao giờ, nhưng có lẽ cũng ngon thôi.