Wednesday, February 6, 2013

Demo cách gói bánh chưng (kiểu 4)

Nghĩ ra kiểu này thiệt là khoái quá: vừa dễ, vừa đẹp, ít tốn lá, và lại không kén lá.



Cắt miếng lá có bề ngang bằng lòng khuôn. Xếp kín lòng khuôn như trong hình. Mặt gân lá áp xuống đáy.


Lót tiếp thêm 3 miếng lá nữa cho các cạnh còn lại . Cắt 1 miếng lá vuông bằng lòng khuôn để lót đáy . Mặt gân quay lên trên. Cắt thêm vài miếng lá có bề ngang bằng chiều cao của khuôn để lót thành bánh (nhớ cho mặt láng của lá áp vào thành khuôn). Coi thêm cách lót ở kiểu 2.

Cho nếp đậu thịt vào, ém cho hơi chặt. Lót thêm miếng lá vuông lên mặt (mặt gân quay vào nếp). Xếp các phần lá thừa theo hình tam giác.


Đây là mặt dưới của bánh. Với các kiểu gói khác, mặt dưới không được chú trọng nên chỉ gói cho kín thôi, không đẹp. Kiểu này thì mặt nào của bánh cũng đẹp hết.

Lật bánh lên, xếp tiếp mặt trên.

 
 

GHI CHÚ: Sau khi đã gói quen tay thì có thể xử dụng những miếng lá ngắn hơn. Với kiểu này, mình chỉ cần miếng lá có chiều dài tối thiểu bằng chiều cao + cạnh bánh + 2cm là đã được rồi. Ví dụ, với bánh có kích thước 15cm X 15cm X 5cm thì chúng ta cần miếng lá có bề ngang 15cm và bề dài là 5cm + 15cm + 2cm = 22cm là được. Dĩ nhiên, nếu có lá dài hơn thì càng tốt.

Với lá ngắn, chúng ta gói như sau. Thay vì lót nguyên lòng khuôn như bước 1, chúng ta chỉ cần lót lên quá 1/2 khuôn một chút thôi. Với khuôn có cạnh 15cm, chúng ta lót lên chừng 8.5cm là được rồi. Xem hình.
 

1 comment:

bạn mình said...

Làm theo 4 kiều này là năm nay ăn bánh chưng ná thở à nha chị Chôm. Đúng là kiểu số 2 và 4 này dễ học theo nè. Cám ơn chị Chôm nha.