Wednesday, January 20, 2010

Mì thập cẩm



I. Vật Liệu & Chuẩn Bị (12 tô)
- 4lbs xương heo
- 1 pound thịt xá xíu - Thái lát mỏng
- 12 cái trứng cút - Luộc chín, thả vô tô nước lạnh, bóc vỏ
- 1/2 pound gan heo
- 3 trái cật heo - bổ đôi theo dài, lạng bỏ những màng trắng bên trong cật, tỉa hoa, cắt mỗi trái cật làm 4, ngâm cật với rượu và gừng
- 1 cái tim heo
- 24 con tôm không đầu size lớn - Rút chỉ lưng, hấp chín, bóc vỏ
- 3 con mực nang - bóc vỏ lớp màng trong mực, tỉa hoa, cắt mỗi con mực làm 4, luộc chín
- 12 cái càng cua - hấp chín
- 1/2 pound thịt nạc vai - băm nhỏ
- Giá - Rửa sạch
- Hẹ - Rửa sạch, cắt khúc chừng 5cm
- Hành ngò - Rửa sạch, thái nhuyễn
- Hành phi, tỏi phi
- Ớt ngâm giấm
- 2 cái đầu khô mực - Nướng cho thơm, rửa lại
- 6 củ hành hương - bóc vỏ rửa sạch
- Muối, tiêu, nước tương, đường, dầu mè

II. Cách Làm:- Luộc xương heo độ 5 phút cho ra hết chất dơ. Rửa lại cho sạch, hầm lại với nồi nước khác. Cho khô mực, hành hương, 1 muỗng canh muối biển, 1 muỗng canh đường vô hầm chung. Trong khi hầm thì vớt bọt cho nước được trong. Nhớ để lửa nhỏ cho nồi nước sôi liu riu và không đậy nắp.
- Trong khi hầm xương thì quay qua làm những thứ lặt vặt.
- Luộc mì: coi cách luộc mì trong bài khô dầu hào.
- Bắc nồi nước, cho vô chút muối chút gừng. Nấu cho tới khi gần sôi (bắt đầu nổi bọt) thì thả tim gan cật vô. Nước sôi lại chừng 1 phút thì tắt lửa, đậy nồi lại chừng 15 phút cho tim gan cật chín từ từ. Luộc cách này thì tim gan cật vừa chín, không bị khô cứng. Sau đó, vớt tim gan cật ra, cho vô thau nước lạnh. Nếu chưa ăn ngay thì cứ giữ trong nước lạnh như vậy, có thể để trong tủ lạnh được mấy ngày.
- Khi ăn thì vớt tim gan cật ra, thái tim gan thành từng lát mỏng.
- Nêm nếm lại nồi nước dùng cho vừa ăn. Khi gần ăn, cho 1 muỗng cà phê nước tương vào nồi nước. Nước sẽ sậm màu lại nhưng sẽ có vị thơm ngon.
- Khi ăn, sắp mì vô tô. Trên mặt cho các thứ thức ăn vào. Chế nước dùng. Rắc hành ngò tiêu, hành phi, tỏi phi.
- Ăn chung với giá hẹ, ớt chua, bánh tôm chiên.

10 comments:

Vhlinh said...

Món này giống mỳ vằn thắn hả chị? Em thấy vị hẹ là nghĩ như vậy luôn.
À, mà sao chị gọi món canh hôm qua là "Canh cá nấu ngót" vậy chị? Mới nhìn qua, em tưởng cá nấu rau ngót nên lạ quá.

Em said...

Chị siêng thiệt, ngày nào em cũng thấy có món mới, ai ở cùng chị thiệt là sướng nha ;D

Lila | Thanh said...

Món này nhìn ngon thiệt chị ơi, làm em nhớ hủ tíu Nam Vang quá

Chôm Chôm said...

Vhlinh, đúng vậy đó em. Mì này có hẹ mới ngon, nhưng nếu kẹt quá thì mình bỏ qua cũng được. Canh ngót là 1 kiểu nấu canh cá của người miền Trung, thay vì nấu canh chua. Nấu ngót khác với nấu chua là mình không dùng hoặc dùng rất ít gia vị làm chua (như là me chẳng hạn). Vị canh chua rất nhẹ, được tạo ra từ khóm và cà chua mà thôi. Nấu ngót còn phải có rau cần tàu nêm vào.

White Linen, tại chị tham ăn lắm nên phải nấu thôi. :) Nếu mình biết săp xếp thời gian / công việc thì cũng không lâu lắc lắm đâu em. Đi làm về, chỉ cần khoảng 30 phút là nhà chị có ăn rồi. À, chị thấy em có câu hỏi gì về bánh đó mà bây giờ chị tìm câu hỏi đó không ra. Em hỏi bánh gì vậy?

Lila, em lại làm chị thèm hủ tíu Nam Vang nữa rồi! Mấy hôm nay em đã ổn định lại chưa?

Dã Quỳ said...

Chị này hổng những siêng nấu mà còn siêng trang hoàng thức ăn đẹp đẽ nè, rồi siêng chụp hình nhem thèm người ta nữa nè ....hic hic hic ..đói bụng quá đi thui .....

chạy dzô hug mí cái (đặng còn ăn ké típ) :)) :))

Chôm Chôm said...

Quỳ Quỳ Quỳ ơi, đó là chị chưa chụp hình hết những món chị nấu đó nha. Dạo này làm biếng chụp hình, upload hình quá đi. :D Mấy hôm nay bên chị mưa gió bão bùng, chán thì thôi.

BeBo said...

Cả nhà mình ai cũng thích ăn món gì có mì hay bún, nên thấy món này là mình xà vào ngay...

Tanya said...

em phải công nhận với mọi người là chị Chôm nấu ăn và chụp hình pro quá đi thôi...nhìn món của chị mà đói bụng muốn ăn liền...hihihi....sao chị chụp hình đẹp vậy chị, chỉ cho em với :))

Chôm Chôm said...

Chị BeBo, em cũng khóa ăn món gì có nước nên em thích mì bún hủ tíu lắm. Em ít ăn cơm kiểu VN mà chỉ thích ăn như vầy thôi hà.

Tanya, chị là tay mơ chụp hình, mà chỉ xài cái máy dzỏm thôi nên hình chỉ ra được như vầy chứ khó đẹp như mấy tay nhà nghề xài máy xịn. Em cứ chụp hình hoài hoài thì sẽ có kinh nghiệm và rút ra cách chụp cho mình. Còn nữa, góc cạnh chụp cũng rất quan trọng. Chị hay nghía hình trong mấy cooking books của Mỹ để bắt chước góc cạnh của họ... Nói chung là em cứ tha hồ experiment & play around... Khi nào rảnh chị sẽ gom hết những gì chị rút tỉa được để viết 1 bài chi tiết hơn nha.

Lila | Thanh said...

@ chị Chôm Chôm: Em ổn định lại rồi chị à, mới tuần đầu mà bài vở cũng quá trời luôn ...but it's good to be busy :) Tuần mới vui vẻ nha chị.