Friday, December 4, 2009

Cơm Âm Phủ

Image Hosted by ImageShack.us

Image Hosted by ImageShack.us

Cơm Âm Phủ? Nghe rùng rợn quá phải không?

Nếu gọi cho đúng, món này phải được gọi là "Cơm Trộn Kiểu Huế", nhưng tại sao lại có tên là Cơm Âm Phủ? Đây là những gì tôi nghe kể. Ngày xưa, ở Huế có những người bán cơm gánh khuya cho những người lao động, khách buôn, vân vân. Hồi đó, đèn đuốc chưa có nên mỗi người bán hay treo trước quang gánh của mình 1 ngọn đèn nhỏ. Vào ban đêm, khi những người này gánh tới gánh lui để bán, trông âm u như... âm phủ. Với bản tính thâm trầm mà khôi hài, các cụ người Huế bèn gọi đùa đấy là cơm âm phủ. Gọi riết, món cơm này "chết" tên luôn.

Đây là một món cơm ngon. Theo tôi, nó còn ngon hơn cơm tấm của miền Nam nhiều. Tuy nhiên, nó lại không được nổi tiếng như những món ngon khác của xứ Huế như bún bò, bánh bèo, bánh nậm... Có lẽ cái tên của nó khiến người ta ngại ngùng chăng?


I. Cách Làm
- Thịt nạc vai - thái dày khoảng 1cm, ướp hành tỏi mật ong muối tiêu nước màu dầu hào cho thấm. Nói chung là ướp theo ý mình, không bắt buộc phải như thế nào. Đem chiên hoặc nướng lửa than. Để nguội bớt rồi xắt sợi.
- Dưa leo - cắt sợi
- Rau thơm - thái nhỏ
- Trứng - Đánh tan, tráng mỏng, xắt sợi
- Chả Huế - xắt sợi (nếu không có chả Huế thì dùng chả lụa cũng được
- Củ kiệu thái mỏng; ngâm carrot làm đồ chua.
- Pha 1 chén nước mắm chanh tỏi ớt. Cho tí dầu trong chảo thịt chiên vô cho thơm ngon. Nếu không có thì cho vô chút mỡ hành.

II. Trình Bày
- Ép cơm cho cái chén nhỏ, úp cơm ra dĩa.
- Chung quanh sắp xen kẽ các thứ rau chả thịt.
- Trên mặt cơm rắc thêm tôm chấy (loại để ăn bánh bèo)

2 comments:

Anonymous said...

Thay ngon ghe Chom Chom.
Hom truoc Dau lam mon ga rut xuong, an ngon ghe nhen Chom. Cam on Chom Chom nhieu nhen.

chiBaDau

Chôm Chôm said...

Đậu, ờ hôm nọ thấy Đậu dọn TG mà mê, nhưng mà không vào còm được. :) Công nhận làm gà rút xương đâu khó phải không? Đã vậy mình còn làm trước được nên tiện cho vụ tiệc tùng hén.

Bữa nào làm cơm âm phủ này ăn đi Đậu. Ăn ngon mà không ớn như cơm tấm, đã vậy cũng không phải làm linh tinh lắm món như cơm tấm.