Thursday, August 18, 2011

Tổ chức tiệc sinh nhật cho trẻ em - Phần 2

Phần 2: Chuẩn Bị

Kỳ trước mình nói sơ qua về tiệc sinh nhật trẻ con rồi. Kỳ này mình sẽ bắt tay vào chuẩn bị tiệc cho con nhé.

1. Chọn thời gian
Ở Mỹ này ai cũng bận rộn nên tiệc sinh nhật cũng phải tổ chức vào cuối tuần. Nếu ngày sinh của con rơi vào giữa tuần thì mình có thể làm vào cuối tuần trước đó hoặc cuối tuần sau đó. Tuy nhiên, có nhiều người lớn tuổi rất kiêng chuyện tổ chức tiệc sinh nhật sớm. Tôi không tin mấy chuyện này nhưng cũng hay làm vào cuối tuần sau ngày sinh để cho các quí vị lớn tuổi khỏi phải phiền lòng. Hồi sinh nhật 1 tuổi của Chó Con, tôi tính làm sớm nhưng bị bác babysitter của Chó kịch liệt phản đối nên phải dời lại. Tiệc là cho trẻ con nhưng mình cũng không muốn đôi co làm mất vui. Chìu các bác một tí cũng được mà. Suy cho cùng thì các vị lớn tuổi có "care" cho con mình thì mới có thái độ như vậy, phải không?

Kế đó mình cần định giờ cho buổi tiệc. Trẻ con phải ăn nghỉ có giờ giấc nên mình cần giới hạn thời gian trong vòng từ 2 đến 4 giờ đồng hồ. Thời gian này được tính từ lúc khách bắt đầu tới, chơi giỡn, ăn uống, các hoạt động khác (vẽ mặt, làm thủ công, v.v.), cắt bánh, nhận quà, mở quà (nếu có), và chia tay ra về.
Nếu mình tổ chức ở nhà thì sau giờ qui định, mọi người ra về hết. Nếu tổ chức nơi công cộng thì đứa trẻ có thể ở lại chơi nếu muốn, nhưng phải có bố mẹ chúng trông chừng chúng nhé. Đừng bao giờ bỏ về khi bố mẹ chúng không có mặt để mình "bàn giao" con họ. Khi họ "drop off" con cho mình, mình là nguời chịu trách nhiệm đấy! Nếu tổ chức ở những facilities như Pump It Up thì đừng lo. Họ chỉ cho mình vô đúng giờ và hết giờ thì "lùa" ra hết thôi. Ông bố bà mẹ nào drop off con mà không tới đón đúng giờ thì sẽ "được" nhân viên gọi cho mà biết. Còn chây lì không tới đón nữa để đi ta bà thì coi chừng họ giao con cho cảnh sát.

2. Chọn địa điểm
Có thể làm ở nhà, kéo nhau ra những nơi tổ chức sinh nhật cho con nít, hay làm nơi công cộng. Địa điểm nào cũng vậy, nhớ coi xem có phù hợp hay không. Mùa đông thì đừng kéo nhau ra hồ bơi, ví dụ vậy. Trẻ con còn bé quá thì không nên chọn làm sinh nhật kiểu cưỡi ngựa bắn cung,ví dụ vậy.

3. Thiệp mời
Sau khi chọn được thời gian và địa điểm rồi thì mình chuẩn bị thiệp mời. Chúng ta có thể mua thiệp mời in sẵn (chọn kiểu đúng với chủ đề) hoặc tự thiết kế thiệp. Mình có thể gởi thiệp qua bưu điện, giao tận tay, gởi qua e-mails, hoặc dùng evite (nếu không mua thiệp hoặc thiết kế thiệp). Trên thiệp ghi rõ mục đích ("Hannah's 6th birthday party"), ngày giờ, địa điểm, RSVP ("Mrs. Nguyễn Thị Mít (123) 456-7890 by Feb 29, 2011"). Thiệp cần được gởi đi trước ngày tiệc khoảng 3-4 tuần, ngày mình cần họ trả lời là khoảng 7-10 ngày. Người Việt mình rất dở vụ RSVP này, ít ai "thèm" trả lời dù có đi hay không đi. Dù mình không dự thì cũng báo cho người ta biết nhé!

==================
Viết tới đây mệt rồi. Hẹn bạn kỳ sau.

3 comments:

Anonymous said...

CC gioi ghe oi! Next year em se nho C lam co van cho con em ( thang 3 , 4) dc ko Chi? Em hoc hoi rat nhieu . Cam on CC . Sue

Anonymous said...

--smiley
Thiệt là phục á nha Chômchôm mà cũng đồng ý với Chômchôm vụ RSVP này nè :-(. Nhất định năm tới SN mấy nhóc phải chạy qua níu áo Chômchôm cho bằng được á :-)

nguyen7hoc said...

may là mình không còn nhỏ nữa. Sinh nhật kiểu nầy chắc mất mấy pao !
Chó con khỏe hẳn chưa ?