Tuesday, June 14, 2011

Canh bầu nấu nghêu
















Cũng là một món ăn đặc sệt miền Trung nghèo khổ đây! Vị ngọt của bầu hoà cùng vị ngọt của nghêu tạo nên hương vị độc đáo khó quên. Rau nêm chung là hành lá xắt nhỏ và rau răm. Muốn cho đậm đà hơn thì đánh thêm tí ruốc Huế vào nồi canh.

12 comments:

Moon said...

Cho tí ruốc vào canh bầu thì đích thực là canh bầu ngon rồi, thêm chút ớt bột xào lúc xào sơ nghêu nữa là chính xác ngon nữa hén chị.
Nghêu là còn sang rồi, em thấy "râu tôm nấu với ruột bầu, chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon" còn ngon ác nữa hén chị

CapriR said...

Ui, có nghêu là sang rồi . Nhớ hồi đó làm gì có, chỉ có muỗng mắm ruốc hòa vô nồi nước lạnh, đun sôi, bỏ bầu bằm vô, xong món canh. Sang hơn thì mùa tép (moi, ruốc) rẻ rề, canh bầu nấu tép, tép xào tóp mỡ, hay sang sang chút là tép đổ chả trứng.
Mèn, Chôm làm Cap nhớ thời nghèo khổ, tuôn cả tràng.

BeBo said...

Anh B hái vô 6 trái bầu để 1 bàn, đang tìm người để cho, cho qua 1 vòng rồi chắc bi giờ quay lại.
Chôm mà gần chị, ăn bầu mệt nghỉ luôn hé:)

Chôm Chôm said...

Moon, có thêm tí ớt là đúng điệu quá hén, nghe mà thèm! Không lẽ vài hôm nữa nấu riêng 1 tô có ớt cho riêng mình sao ta?

Moon nhắc cái câu "râu tôm..." đó làm nhớ một ông nhà văn kia. Ổng "tán" câu đó đại khái như thế này "canh bầu nấu tôm là món ăn mộc mạc đơn sơ nhưng rất ngon. Câu này nói lên món ăn ngon lành do nguời vợ thương chồng nấu cho chồng ăn." Đọc xong câu đó thì mình chỉ kêu lên được 2 tiếng "moá oai!" rồi cấm khẩu luôn! Ha ha ha...

Chôm Chôm said...

Chời, nghe nàng Cap tuôn một tràng làm mình cũng... nhớ ngày xưa theo luôn! :D

Chôm Chôm said...

Chị Th, làm bầu chua đi chị. Làm xong thì lái xe đem qua đây cho em. :D

Tanya said...

ông nhà thơ gì đó giải thích câu "ruột bầu nấu râu tôm" làm em cười ngất đây...hihi...hèn gì chị của em phải lên tiếng "móa oai" rồi nín luôn...hihi....cái đứa ít tiếng Việt như em mà còn hiểu câu đó nói ý gì nữa á :))

Từ trước giờ em nấu canh bầu với tôm không hà, chưa nấu với ngêu. Hôm nào em sẽ thử, nhà anh Q là gốc Huế sao em không nghe ảnh nhắc tới món này.

Sông said...

canh nghêu bi giờ là sang lắm roài nha chị, em nhớ hồi đó lúc mới vào sg, nghêu thời ấy rẻ, em suốt ngày cứ cho mấy đứa nhỏ ăn nghêu nấu bầu, nghêu nấu rau muống, nghêu nấu dưa hồng, ngon bổ rẻ :D.
(Mía)

Chôm Chôm said...

Tanya, muốn biết món này thì phải là dân miền Trung quê mùa nghèo khổ kìa. Dân... sang không biết đâu nha! :D

Chôm Chôm said...

Mía, buồn quá vậy Mía? Nghêu là món của dân nghèo ngày xưa mà bây giờ hết rẻ rồi? Hồi chị còn ở trong nước (1992) thì nghêu rẻ rề luôn, chỉ dân nghèo như mình mới ăn. Chị mua cả chục ký, hấp lên rồi múc nước mắm chanh tỏi ớt húp sùm sụp, phê hết biết. Mẹ chị kể là ngoài Huế thì có con hến, ngon hơn nghêu nhiều. Người ta chỉ việc lội xuống bờ sông, xúc 1 phát là có ngay cả rổ nghêu đem lên bán. Vì dễ như vậy nên hến cũng rẻ rề luôn.

Sông said...

chị, em hổng biết có còn rẻ hông nữa, hồi đó là 2 đến 3 ngàn một ký, bi giờ 40 ngòn :D

Chôm Chôm said...

Chị không biết bây giờ 40 ngàn giá trị thế nào nữa, nhưng nếu dân lao động nghèo không còn rớ tới nó nữa thì mình biết nó đã lên đời thành đặc sản rồi. :D