Monday, September 27, 2010

Mì khô Đà Lạt

Tiệm DaLat Bistro ở vùng Little Saigon có món này, và là "signature dish" của tiệm. Tôi thật sự không hiểu có phải món này là món ăn của vùng đất Đà Lạt hay chỉ là món ăn của quán có tên là Đà Lạt.


Ăn món này lần đầu vào năm 2001 (nhanh ghê! Chẳng mấy chốc mà mình đã già :D), hôm đầu tiên nhận job mới và boss dẫn đi ăn trưa để ... bàn công việc. Biết tôi là người Việt nên boss chở về khu VN ăn tiệm này. Lần đầu chưa biết, tôi cho nguyên chén sauce vô tô: mặn chát! Nói với cô chạy bàn xinh xinh rằng em nên nói nhà bếp nên pha sauce ít mặn hơn hoặc cho ít sauce thôi kẻo tội nghiệp những người khách quê mùa như tôi. Lần sau trở lại, tô sauce đã ít mặn lại. Không biết do có quá nhiều khách than phiền hay họ... nghe lời đề nghị của tôi. Tô mì hôm đó ngon tuyệt!

Ăn lại món này lần thứ 3 cách đây chừng vài tháng. Kỳ này họ lại thay đổi khẩu vị chén nước sauce. Họ cho nhiều loại gia vị vào hơn, khẩu vị cầu kỳ hơn nhưng tôi lại không thích. Tôi vẫn "kết" cái vị mộc mạc đơn sơ như hồi trước hơn.

Thôi, thế thì mình tự nấu cho mình một tô mì khô Đà Lạt vậy! Cứ chén nước sauce "hương đồng gió nội" mà làm tới thôi!

I. Vật Liệu & Chuẩn Bị:
- Mì tươi - giũ cho tơi ra, cho vào tô hay dĩa (loại microwave-safe), cho vô microwave chừng vài phút cho đến khi nào sợi mì cứng lại. Bắc nồi nước trụng như bình thường. Đổ ra rổ cho ráo. Xịt vô tí dầu hoặc dầu chiết ra khi làm hành phi.
- Tôm tươi, lột vỏ, rút chỉ lưng, rửa sạch, lau khô, rắc chút tiêu & bột tỏi lên 2 mặt
- Thịt nạc vai - thái bản mỏng
- Gia vị ướp thịt (có thể ướp theo bất cứ cách nào mình thích): hành tỏi băm nhỏ, vài giọt nước mắm ngon, đường, mật ong, sauce xí muội, vài giọt màu, tiêu, chút xíu muối. Trộn chung tất cả nguyên liệu vào thịt. Ướp tối thiểu 30 phút.
- Giá - rửa sạch, trụng sơ
- Hẹ - Rủa sạch cắt khúc
- Nước sauce: Cho chút tỏi băm vô cái tô, chế chút dầu olive rồi cho microwave chừng 45 giây. Lấy ra, pha vào: nước mắm, đường, nuớc broth (hoặc nước lạnh), nước cốt chanh. Nêm nếm cho mặn mặn ngọt ngọt là được. Băm thêm tỏi và ớt cho vào chung.

II. Cách Làm:
- Dùng lò than nướng thịt cho chín vàng
- Nướng tôm
-  Khi ăn, cho mì vào tô, trên mặt sắp giá hẹ, tôm thịt nướng. Dùng chung với chén nước mắm pha như đã nói ở trên.

25 comments:

quyên said...

Người Đà lạt nửa mùa đây! Nhưng mà em chưa bao giờ nếm được mì này ở Đà lạt.
Nhớ có một dãy tiệm mì phở của người Tàu ở ngang rạp Ngọc Hiệp nhưng không biết có bán loại mì khô nà không nữa.

Chôm Chôm said...

Quyên, thì chị cũng hơi nghi là món này do tiệm chế ra thôi, tức là mì khô của quán Đà Lạt chứ không phải mì khô của vùng Đà Lạt. À, tuy là mì nhưng khẩu vị của tô mì lại hoàn toàn VN chứ không mang chút hơi hướm người Hoa.

DT said...

Chị CC ơi, ở San Jose cũng có một quán hủ tiếu mì khô nổi tiếng tên là Đà Lạt. Tiệm này có từ những năm 79-80 tới bây giờ. Nhắc đến hủ tiếu mì khô thì phải nhắc đến tiệm này, lâu ngày món hủ tiếu mì khô Đà Lạt thành từ ngữ của dân địa phương luôn. Như vậy bắc nam Cali gì cũng ăn được món hủ tiếu mì khô Đà Lạt hết he. Cái tô mì khô Đà Lạt của chị nhìn cũng hơi ngon đó!

Unknown said...

Tô mì coi ngon quá cô Chôm . Mấy hôm nay cô khỏe lại chưa ? Sói con trông thông minh dễ yêu quá .

Cuối tuần vừa rồi chị làm món Gỏi Ngó Sen theo recipe của chôm - cả nhà ăn ai cũng mê, học được cách trộn bằng nước mắm nguyên chất nên gỏi không bị ra nước . cám ơn sư phụ Chôm .

Chúc gia đình Chôm luôn vui, khỏe, hạnh phúc .

BeBo said...

Chị đang tò mò vụ nước sauce đây, bật mí chút xíu được không Chôm???

Chôm Chôm said...

Anh DT, không biết quán Dà Lạt ở San Jose có bà con cô bác gì với quán ở OC không hé? Hình như quán ở OC mở vào khoảng năm 2000. Quán này rộng rãi, trang trí đẹp (hơn những quán Vn khác), phục vụ cũng được, cũng có nhiều món ngon. Vậy mà sao nó không được đông vui ta6'p nập như những quán khác anh à.

Chôm Chôm said...

Thanks chị Khami đã hỏi thăm . :)

Cách dùng nước mắm đặc để làm gỏi là em học theo mẹ em; mẹ em học từ dì em; dì em học từ con dâu của dì khác; con dâu của dì khác bỏ tiền đi học nấu ăn từ 1 ông chef người Hoa bên Montreal. :D Hồi đó mỗi lần làm gỏi, mẹ em còn bắt em dùng vải mùng, cho từng chút rau cải đã ngâm giấm đường vào, vắt cho ráo thiệt ráo . Vắt nhiều quá, cộng theo chất acid trong giấm làm cho tay em tuột từng mảng da, đau rát! Bây giờ em phiên phiến thôi, chỉ cần rau cải rao ráo là được rồi chớ cứ như hồi kia thì em ... vái dài . :D

Chôm Chôm said...

Chị Th, hối lộ gì đi rồi em mới nói? :D

Để em ghi recipe ra ha chị.

Anonymous said...

Chị Chôm, Đalat Bistro cuối tuần là điểm hẹn hò của mấy anh chị sồn sồn đó ....Nhất là chiều tối, họ tới ôm nhau khắng khít trong không khí lãng (xẹt) ...mạn làm em đổ mồ hôi hột khi ở đó ăn tối :) ...Kiểu này ở nhà ăn mì khô của chị là ngon rồi .

Chôm Chôm said...

Ủa, sao mấy lần chị ra đó mà không thấy gì cà? :D
Mà nhỏ này ngộ thiệt nhen. Mắc gì... ngó người ta rồi đổ mồ hôi hột chớ? :D

Anonymous said...

hahaha chị Chôm, tại trước mắt mình không ngó mới lạ đó :) ....Chị đi buổi nào, em mới đi tối Thứ bảy vừa rồi dắt theo tụi nhỏ ...Bởi dzị mới đổ mồ hôi :hihihi

Chôm Chôm said...

Hai, chị đi từ mấy tháng trước lận. :D
Em đi hôm thứ 7 rồi thì đổ mồ hôi là đúng mà, trời nóng quá mà! Hi hi hi... đâu phải tại thấy "cảnh nóng" mà đổ mồ hôi. :D

Ty said...

Hello Chi CC.

Moi lan vo dday la thay doi bung roi. Em muon order rau cau, chi biet trong khu Little Saigon tiem nao ban khong? Or chi co lam hay khong? Cho em order 1 cai..vi con em bi allergy sua..Va chi co day nau an khong? Cho em ghi danh voi....heeheh

Chuc chi mot ngay vui.

Tyty

Chôm Chôm said...

Ty ơi, hình như ở Van's Bakery có làm đó sis. Sis coi ở đó coi sao.

Chôm không dám dạy nấu ăn đâu sis. Chôm chỉ nấu cho gia đình ăn, xong rồi share lại cho mọi người thôi hà. :)

Miu said...

Chị ơi, đang học bài mà nhìn tô hủ tiếu của chị muốn đi nấu mì gói ăn ghê :((

Chôm Chôm said...

Tội nghiệp nhỏ Uyên hông! :)

Em học năm thứ mấy rùi?

Miu said...

Hihi, chắc em học năm thứ 10 rồi chị ơi :)), tại em đi học xong đi làm rồi giờ đi học lại.

Chôm Chôm said...

Uyên, còn học được thì cứ học đi em. Bây giờ thì chị chẳng còn học hành gì hết. :D

Anonymous said...

Chi Chom oi, mon an nao of chi nau va trinh bay cung ngon het. Hai nhoc of em thich an mi kho lam, em xin chi cong thuc nay de nau cuoi tuan. Chi chi cho em cach lam nuoc sot duoc khong? Cam on chi. Lyly

Chôm Chôm said...

Lyly, ủa công thức sauce có trên bài rồi mà, em không thấy sao?

Anonymous said...

Chi Chom oi, mat em chac bi mo roi nen khong thay cong thuc of chi luc email cho chi, nhung sau do em doc ky thi thay roi. Hom qua em da lam thu, thanh cong chi a. Ong xa em va hai nhoc an khen ngon lam va hoi la em hoc o dau. Em khoe la moi quen duoc chi o online va nho chi chi dan nen da lam duoc. Em thiet cam on chi nhieu lam da post nhung mon an that huu ich. Chi Chom oi, chi cung o Orange County ha chi? co dip nao cho em gap mat de cam on chi nhe.

Chôm Chôm said...

Hi Lyly, khi đọc comment của em, chị cũng bỡ ngỡ tưởng mình già rồi nên lẩm cẩm quên ghi ct. :D Yes, chị cũng ở OC đó em. :)

Anonymous said...

Chi Chom oi, rat vui khi nghe chi cung o OC. Vay khi nao co dip em xin duoc gap mat "Than tuong" of minh nhe :)
Chi cho em hoi them cai nay. Em thay chi post cong thuc Tiramisu nhung khong biet chi mua banh ladyfinger o dau? Em thich loai banh nay lam nhung thay cong thuc of chi post coi de lam nen muon lam thu. Nho chi chi giup. Cam on chi

Chôm Chôm said...

Trader's Joe hay cac cho VN deu co ban ladyfingers do em.

Em o city nao? Almost every Sunday, chi co mat o Westminster het do.

Anonymous said...

Em o Fountain Valley do chi. Nghe chi noi almost every Sunday chi co mat o Westminster em thiet vui lam vi nhu vay em se co dip duoc gap chi. Cam on chi da chi cho cho em mua banh Ladyfinger. Khi nao em lam thu se bao cao voi chi nhen. Lyly