Monday, January 11, 2010

Cháo tim gan cật

Image Hosted by ImageShack.us

I. Vật Liệu & Chuẩn Bị: (cho 4 phần ăn)
- 1 cái tim heo (lợn) - Rửa sạch
- 2 trái cật heo (bầu dục) - Xẻ đôi, dùng dao lạng thật sạch những màng trắng giữa trái cật, tỉa hoa trái cật, cắt thành từng miếng vừa ăn
- 1 miếng gan, lớn nhỏ tùy ý - Rửa sạch
- Gạo hoặc cơm nguội để nấu cháo
- Nước broth gà hoặc heo
- vài cây hành lá - Rửa sạch, thái nhỏ
- 1 miếng gừng bằng 3 ngón tay - Gọt vỏ, giã/băm nhỏ
- 2 chén rượu trắng
- Chút bột nêm, nước mắm, ớt, hành hương băm nhỏ
- Tiêu, chanh, rau răm thái nhỏ, ngò thái nhỏ
- Dầu cháo quẩy ăn kèm
- Hành phi
- Giá - Rửa sạch

II. Cách Làm:
- Lần trước, trong bài cháo gà & gỏi gà, tôi đã nói đến cách nấu cháo mau nhừ mà lại tiết kiệm nhiên liệu. Đó là mình rửa sơ gạo, đổ nước broth vào, nấu sôi chừng 5 phút thì tắt lửa, đậy kín nồi chừng vài giờ cho hạt gạo nở bung ra rồi mình chỉ cần nấu thêm chút xíu là có nồi cháo ngon lành. Một cách nấu cháo tiện lợi nữa là dùng cơm nguội còn thừa để nấu cháo. Cháo cũng sẽ rất mau nhừ và sánh.
- Ngâm cật chung với rượu và gừng. Chừng 30 phút kiểm tra lại xem đã hết hôi chưa, nếu chưa thì ngâm tiếp với chỗ rượu và gừng khác cho hết hôi. Vớt ra xả sạch bằng nước lạnh.
- Bắc nồi nước, cho vô chút muối chút gừng. Nấu cho tới khi gần sôi (bắt đầu nổi bọt) thì thả tim gan cật vô. Nước sôi lại chừng 1 phút thì tắt lửa, đậy nồi lại chừng 15 phút cho tim gan cật chín từ từ. Luộc cách này thì tim gan cật vừa chín, không bị khô cứng. Sau đó, vớt tim gan cật ra, cho vô thau nước lạnh. Nếu chưa ăn ngay thì cứ giữ trong nước lạnh như vậy, có thể để trong tủ lạnh được mấy ngày.
- Khi ăn thì vớt tim gan cật ra, thái tim gan thành từng lát mỏng. Ướp tim gan cật chung với chút nước mắm, tiêu, và hành hương băm.
- Nồi cháo sôi lại, thả tim gan cật vô. Tắt bếp liền.
- Múc ra tô, trên mặt rắc hành ngò tiêu và hành phi.
- Dùng kèm với giá, dầu cháo quẩy, vắt chút chanh.

2 comments:

Dã Quỳ said...

mèng ui, mấy hôm nay chị cho em "ăn ké" toàn tim, gan, cật kiểu này thì tim, gan em sẽ to theo cho xem ..hí hí hí ....

Trời lạnh, húp tô cháo nóng hấp dẫn há chị !!!

Chôm Chôm said...

Dã Quỳ, hôm bữa thèm tin gan cật, chị mua về nấu. Mà chợ bỏ sẵn trong vĩ mỗi thứ quá nhiều, hubby nhà chị không ăn mấy món này nên chị "lãnh đủ" hết. Chị còn mấy món tim gan cật nữa lận nhưng mấy hôm nay bận quá chưa viết bài được. Stay tuned! :D