Saturday, December 19, 2009

Mứt thơm: Chuẩn bị làm bánh Noel

Image Hosted by ImageShack.us

Qua Mỹ đã mười mấy năm, đã ăn qua khá nhiều loại bánh kem, vậy mà cuối cùng tôi vẫn "kết" bánh có mùi rượu rum và trét nhân mứt thơm. Có lẽ con người càng già thì càng có khuynh hướng quay lại những món mà mình ăn từ nhỏ chăng?

Lan man vậy đủ rồi. Bây giờ quay lại chuyện chính. Chỉ còn vài ngày nữa là Noel rồi, nếu quí vị nào muốn tự tay làm 1 ổ bánh Bûche de Noël cho gia đình thì nên chuẩn bị bây giờ là vừa. Chuẩn bị trước như vậy để đến ngày N mình sẽ thong dong thoải mái. Tôi đã làm xong nấm đường để gắn lên bánh. Mứt thơm trét bánh cũng vừa xong. Khi nào cần bánh thì tôi chỉ việc nướng bánh, trét nhân, quẹt kem lên bánh, gắn vài cây nấm đường là xong.

Lựa trái thơm chín vàng, nặng tay, mắt thơm nở đều. Đem về gọt vỏ, cắt bỏ mắt bỏ lõi, cắt cục rồi cho vô máy xay cho mịn. Cân cứ 4 phần thơm thì 1 phần đường trộn chung. Phân lượng này chỉ là ước chừng thôi vì còn tùy vào độ ngọt hay chua của trái thơm cũng như khẩu vị của mỗi người nữa. Cho thơm và đường vô nồi, bắc lên bếp xên với lửa nhỏ. Trong khi xên thơm, quí vị cứ đi làm chuyện khác; thỉnh thoảng tới thăm chừng và trộn 1 cái rồi thôi. Thơm không cháy đâu! Khi nào thơm kẹo lại thì cho vô 1 miếng bơ bằng chừng 2 ngón tay cho tan đều. Tùy ý thích, có thể cho vô chút vanilla cho thơm. Tôi thì không cho vanilla vì thích cái mùi thơm ngào ngạt của mứt thơm. Vậy là xong.

Ngoài chuyện trét vô nhân bánh, mình có thể dùng thơm này để trét vô bánh mì ăn sáng (pineapple jam). Nếu dùng để ăn bánh mì, mình cần cho nhiều đường (tỉ lệ là 4 thơm 3 đường) và xên cho kẹo hơn chút nữa. Nếu thấy ngọt quá thì có thể vắt thêm vài muỗng cà phê nước cốt chanh trước khi bắc xuống.

Nếu dùng nhiều đường thì mứt có thể để được rất lâu.

2 comments:

Anonymous said...

Cam on Chi Chom for posting this recipe, I made it today and cannot believe that I did. It tasted supper yummy. Thank you again, Quyen:)

Chôm Chôm said...

You're welcome, Quyen. :)