Wednesday, March 24, 2010

Tôm khô (cách 2)

Image Hosted by ImageShack.us

Hôm trước làm thử tôm khô theo cách mà tôi thấy các bà ngư dân Cần Giờ làm. Tôi nhớ là họ phơi khô tôm xong thì bỏ vào bao bố đập cho vỏ tơi ra. Không hiểu vì họ khoẻ mạnh, hay vì họ làm từ tôm tươi, hay là vì cái bao bố có công dụng tốt trong chuyện đập vỏ, hay vì họ đập vỏ số lượng lớn mà vỏ tôm bong ra rất dễ dàng. Tôi cũng đập vỏ thì thấy không dễ như họ. Thế là hôm nay tôi thử đảo trình tự làm xem sao. Kết quả mỹ mãn. Thành phẩm rất đẹp, và nhất là khỏi có cái màn đập vỏ tôm. Đây là cách tôi làm, nhưng xin báo trước là kiểu này chỉ thích hợp cho việc làm tôm cho gia đình thôi chứ nếu làm số lượng lớn như các bà ngư dân thì có lẽ không phù hợp đâu.

I. Vật Liệu & Chuẩn Bị: (cho ra khoảng 1 pound tôm khô thành phẩm)
- 3 pounds tôm không đầu size 71-80 hoặc nhỏ hơn - Xả đá, lột vỏ, rút chỉ lưng (nếu cần)
- 1TBSP muối
- 2TBSP nước lạnh

II. Cách Làm:
- Xốc tôm với muối cho đều
- Cho nước lạnh vào chảo, nấu cho sôi tăm lên, trút chừng 1/3 số tôm vào, vừa nấu vừa xốc đều cho tôm vừa chín. Vớt tôm ra dĩa, chừa nước lại trong chảo. Tiếp tục xốc tôm cho hết, mỗi lần xốc in ít cho tôm dễ chín đều.
- Cho tôm vô máy sấy (food dehydrator) sấy ở nhiệt độ 115 độ F cho tới khi tôm khô hẳn (chừng 3hrs)
Image Hosted by ImageShack.us

- Để nguội cho vào keo, cất trong tủ lạnh.

III. Ghi chú:
- Khi mới luộc chín, tôm chưa đỏ lắm. Nhưng sau khi sấy xong, tôm trở màu đỏ rất đẹp. Điều này thấy rõ qua 2 tấm hình trên.
- Nếu không muốn nấu tôm thì có thể hấp tôm cũng được. Tôi không thích hấp vì thấy phiền toái mà tôm cũng chẳng ngon ngọt gì hơn.
- Tôi vẫn còn thắc mắc là tại sao thời gian sấy tôm kiểu này lại lâu hơn kiểu trước . Theo lý luận của tôi, kiểu này là sấy tôm đã bóc vỏ, tức là hơi nóng truyền trực tiếp đến thịt tôm mà không qua lớp vỏ, thế thì thời gian sấy của kiểu này phải ngắn hơn chứ! Vậy mà không. Tôi phải sấy đến 3hrs thì tôm mới khô trong khi kiểu trước chỉ có 2hrs.
- Một người bạn mới nêu ý kiến với tôi là mình có thể thay nước lạnh bằng rượu trắng. Chị ấy cũng chưa thử cách này nhưng tôi nghĩ đây là 1 sáng kiến tuyệt vời. Tôi nghĩ con tôm sẽ thơm ngon hơn đấy!

13 comments:

Anonymous said...

Chị chôm, thấy cái lò xấy tiện ghê. Chị mua ở đâu, hiệu gì vậy chị?

Đậu

BeBo said...

Chị nghĩ thời gian em sấy lâu hơn vì khi em bóc vỏ nước ngấm vào tôm nhiều hơn, em thấy sao???
Màu Tôm đẹp lắm, đẹp hơn lần trước.

Chôm Chôm said...

Chị Th, cũng có lý hén. :)

Đậu, máy này Chôm mua cũng mấy năm rồi, bây giờ chắc có nhiều loại tốt hơn. Muốn dzớt 1 cái thì Đậu coi vòng vòng ở Amazon, đọc reviews rồi chọn. Đậu nên chọn loại mà chỉnh được nhiệt độ đó. Có nhiều máy chỉ có một nhiệt độ hà, bất tiện lắm. Máy này làm được nhiều thứ: khô bò, sấy trái cây, làm được vài thứ mứt, sấy rau củ làm dưa món, làm hoa khô, cá khô, tôm khô, etc.

linniewinnie said...

Chị chôm ơi em làm mà sấy xong nó hổng có đỏ như chị. nó đỏ thường thường như tôm chín thôi hà.
Em chỉ làm thử 1 bls thôi.
Hay tại em nấu chín quá ta?

Chôm Chôm said...

WL, cũng có thể là do loại tôm nữa đó em. Với nữa, chị để ý là để tới hôm sau thì hình như nó đỏ hơn là khi mới sấy xong. Em để tới mai coi sao.

Thuc_Doan said...

Cám ơn CC hướng dẫn cách làm này . À! Mà em thấy nếu tính hết chi phí mình làm như vậy (mua tôm, công mình àm, tiền điện để sấy, ...) có rẻ hơn mình đi mua 1 lbs tôm khô sẵn không em ?

Chôm Chôm said...

Chị Đoan, nếu tính công mình vào thì giá thành sẽ cao hơn rất nhiều so với hàng đi mua, nhất là hàng nhập từ VN. Nếu không tính công thì em thấy giá thành rẻ hơn nhiều so với đi mua. Đó là em nói mình mua ở Mỹ (hàng VN) đó nghe. Còn thính theo tiền VN mua bên VN thì chắc phải cao hơn rồi.

Đây là em tính toán:
- 1 hộp tôm size 71/80 = $9.99/4lbs => $2.50/lb
- Cứ 3 lbs tôm thì cho ra 1lb tôm khô. Như vậy, muốn có 1lb tôm khô, mình phải chi phí:
* tôm = $7.50
* Muối + tiền điện + lặt vặt = ước chừng $2.50

Như vậy giá thành 1lb tôm khô của mình là $10.00. Mà em thấy 1lb tôm khô nhiều lắm lắm. Trong khi đó em thấy tôm bán trong bao nho nhỏ ở chợ thì khoảng $5.00/bao (không để ý trọng lượng). Tôm loại nhỏ loại xấu thì rẻ hơn, chừng $2.00 thôi. Nhưng mà cả 2 loại bán ở chợ đều rất, rất, rất ít. Bởi vậy theo em thì mình làm ở nhà quá rẻ, nhưng quan trọng nhất là an toàn.

À, em nói ngoài lề chút. Hôm nọ em thấy chị hỏi ở đâu quên rồi, về cái khuôn làm bánh quai vạt. Hôm kia đi chợ em thấy có bán, giá $1.99, hàng Korean.

Thuc_Doan said...

Cám ơn em tính thiệt kỹ cho TD thấy. vậy thì xem như mình đem công ra đổi lấy sự an toàn há em. Uhm! Mới đọc báo nghe thấy bên VN ngoài những hàng vật dụng giả, bây giờ còn có ĐỒ ĂN GIẢ nữa, thấy ghê thiệt !
TD mua được khuôn bánh quai vạc rồi em nhưng chưa làm được cái bánh nào, hì hì...
Quên nữa, hỏi em 1 chút về cái chuyện clean mày sau khi sấy nè. TD thấy sau khi sấy thì có "bụi" của thức ăn rơi xuống dính vào vùng nhựa của chỗ có dây điện làm nóng, em clean nó bằng cách nào ? Có tháo được dây điện làm nóng ra không ?

Chôm Chôm said...

Ủa, chị dùng máy sấy nào mà dây điện nằm dưới? Cái máy của em thì cái đồ tỏa nhiệt nằm ở nắp nên em không bị vấn đề giống chị.

Thuc_Doan said...

Cái máy này xưa xửa rồi em, tình cờ hôm chủ nhật TD đến nhà bà chị chồng chơi, trong khi trao đổi về vụ làm tôm khô TD nhắc đến cái máy, thế là chị ấy lôi từ trong kho ra cho TD, không biết nó làm ăn thế nào nhưng trước mắt là khỏi phải mua. Máy này chẳng có nút chỉnh nhiệt độ gì cả em à.

Chôm Chôm said...

Thôi kệ, chị. Khỏi mua là tốt rồi. :)

Redseahn said...

chi oi em thi lam tom kho thi em mua san tom cook roi, chung 3-400 gram roi em xep het ra dia, cho vao lo microwave chac cook trong vong 20phut, thinh thoang mo ra xem tom kho chua, neu kho roi thi la em bo chu thoi gian thi em cung khong nho chinh xac lam.

Chôm Chôm said...

Redsehn oi, cam on em da share cach em lam nha. Hy vong em ghe choi thuong xuyen de chi hoc duoc nhieu tips nau an cua em.

Than men,
CC