Monday, May 31, 2010

Cách làm giá đậu xanh

Image Hosted by ImageShack.us

- ngâm 1/4 chén đậu xanh hột còn nguyên vỏ vào nước lạnh. Ngâm 24hrs. Hạt đậu sẽ nứt mầm như thế này.

Image Hosted by ImageShack.us

- Nhúng khăn lông cho ướt sũng, lót vào cái rổ hoặc cái gì có lỗ ở đáy cho thoát nước. Rải lên khăn lông 1 lớp đậu. Nhớ làm nhẹ tay để những cái mầm vừa nứt không bị gãy.

- Đậy lên đậu 1 lớp khăn lông đã nhúng nước. Rải lên mặt 1 lớp đậu nữa. Lại đậy lên 1 lớp khăn. Cứ thế cho đến hết đậu.

- Cho rổ đậu vào cái thùng hoặc cái thau lớn. Cất vào chỗ mát. Sau đó, cứ mỗi ngày tưới nước 2 lần. Khi tưới, dùng cái bình xịt rồi xịt lên lớp khăn cho ướt. Thường thì tôi tưới 1 lần vào buổi sáng trước khi đi làm, một lẫn nữa khi chiều về.

- Giá sau 1 ngày
Image Hosted by ImageShack.us

- Giá được 2 ngày
Image Hosted by ImageShack.us

- Giá được 3 ngày
Image Hosted by ImageShack.us

- Giá được 4 ngày. Đem ra ăn thôi!
Image Hosted by ImageShack.us

28 comments:

Anonymous said...

Chị tự làm giá thấy ham quá, thiệt đã đó nghen .

Nhà Mén said...

Chị giỏi quá, nhìn mấy cọng giá ngon quá, có giá ăn kèm phở rồi, còn dư thì được nguyên keo dưa giá ăn dần... Tự nhiên thèm quá :D

BeBo said...

Úi giời, dễ ẹt vậy sao hỗm rày chị cũng muốn làm mà không biết kiếm đâu ra tro trấu giống bên Vn nè, cọng giá mập ú đã quá Chôm ơi...thanh kiù nha...!

BeBo said...

Mới hấp thử xôi đậu xanh trong microwave nè, quá chất lượng luôn...he..he.

Curly said...

Em phải đi mua new khăn lông thoai. hehe
Em có sprouting kit á chị. Nó lấy cái mason jar, rồi đục lỗ cái nắp. 1 ngày mình rinse cái jar 1 lần rồi up ngược cho nó khô. Cũng ra giá,nhưng hông có dài như giá của chị.
Hồi đó em thấy má làm, má dùng lá chuối thay vì khăn lông, ra giá cũng ngon lắm á. Nhưng làm cực lắm.
Em cám ơn chị hén.

Chôm Chôm said...

Hai, làm giá dzui nhất là lúc nhìn nó đứng lên đều tăm tắp đó em. :D Nhưng mà nhà em gần chợ, chạy ra mua cho tiện. :)

Chôm Chôm said...

Mén làm đi em. Nguyên liệu chỉ là đậu xanh khô thôi, dễ kiếm hén. :)

Chôm Chôm said...

Chị Th, cái này là do bạn mẹ em bên Na Uy qua đây chơi rồi chỉ cho mẹ em. Bên Na Uy thì hoàn toàn không có bán giá nên phải tự làm thôi. Mẹ em làm theo cho biết chứ không bao giờ làm lại vì theo cách của chú ấy thì phải dùng toàn là nước trong chai (bottle water) mà làm. Kiểu đó tốn kém quá mà ra giá ốm nhom nên mẹ em dẹp. Kỳ này em dùng tap water, giá ra y chang của chú ấy à. Vậy mà chú ấy nói dùng tap water sẽ làm giá bị hư! :D

Thiệt ra, cọng giá này chưa mập đâu, còn ốm lắm! Em thích giá mập ù kìa. Em đang cấy đợt giá mới, theo kiểu của em suy nghĩ rồi thay đổi. Đợt này gieo được 2 ngày rồi. Nếu nó mập ù như ý em muốn thì em sẽ post lên tiếp.

Còn vụ xôi hấp microwave thì phải cám ơn cô Isa bên diễn đàn Tự Do. Cô ấy là người đầu tiên thí nghiệm cách này và chia xẻ với mọi người. :)

Chôm Chôm said...

Curly, chị đang gieo đợt giá mới. Chị ủ nó trong cái salad spinner. :)

Mà chị thích giá mập ù ngắn ngủn hà em ơi. Chị lại không thích giá cọng ốm mà dài như vậy. :)

Dã Quỳ said...

Chị ui, nhà em làm thì không cần tủ khăn lông ướt luôn. Lấy giấy báo nhúng ướt sũng phủ lên, làm y chang kiểu chị làm, vẫn ra giá ngon lành hà.

Chị thử làm luôn giá đậu nành đi. Giá đậu nành xào giòn giòn ngon lắm. Em thì thích làm giá đậu nành để xào với hoa hẹ hay xào với thịt thà này nọ.

Mẹ em nói muốn cọng giá mập ù thì mỗi ngày, pha thêm tí muối vào nước rồi tưới. Mà em thì chưa thử nên em hổng biết chắc đâu.

Hồi ở Tenn., nhà em cũng làm giá luôn. Nhiều khi làm luôn cho mấy bác ở nhà thờ nữa, tại hồi đó trên đấy hông có chợ VN hay mấy chợ bán thức ăn Á Châu mà. Thành thử món gì cùng mần hết trọi. Giờ thì em lười chảy thây rồi, chả làm gì hết ....hehehehehe .... Thỉnh thoảng mẹ em ghé chơi thì 2 mẹ con vẫn hùa nhau làm giá.

Nhà Mén said...

hihi, em ở lab suốt ngày chị ơi, thích lắm mà chưa có dịp làm, chắc đợi tốt nghiệp xong em cũng thử 1 chuyến.
Ở Hàn ăn giá đậu nành nhiều lắm, làm chua chua, ướp với tương đỏ của Hàn rồi nướng, cũng hấp dẫn lắm chị ^^

Chôm Chôm said...

Quỳ, vậy là giá đậu nành ngon hả? Chị thấy ngoài chợ có bán nhưng tưởng nó... dở nên chưa bao giờ mua. :D

Sao nghe làm giá ba9`ng giấy báo thì chị... thấy kỳ kỳ :) vì sợ cái mực ở báo đó mà. :)

Chôm Chôm said...

Mén, khi nào em làm món giá đậu nành ướp tương đỏ nướng thì nhớ chụp hình & ghi instruction cho chị với nghe. :)

tramkochen said...

THanks chị tip làm giá, giá bên đức có mà mắc và k thấy tươi chút nào, thấy chị chỉ cách làm dễ quá, chắc tuần sau em cũng phải mua đậu xanh làm quá

Chôm Chôm said...

Trâm, giá dễ làm lắm. Một nắm đậu xanh cho ra nhiều giá lắm đó nha. Lần đầu làm thì em làm thử 1/2 chén đậu thôi, sau đó biết ý nó rồi thì tăng giảm số lượng tùy ý chứ em đừng làm nhiều quá, ăn không hết. À, giá mình làm thì để được rất lâu chứ không mau hư như ngoài chợ. Chỉ có điều chị chưa vừa ý là cọng giá không được mập ù như ngoài chợ.

BeBo said...

Lấy rổ giá ra...giựt mình ...sao mà cái khăn nó nhô cao quá xá...chậm chậm giở cái khăn ra... ngộ ghê giá mọc cao và dựng đứng đều nhau thật đẹp...nhưng mà hơi ốm Chôm ơi, em tìm ra bí quyết làm cho mập lên chưa zị hả???

Chôm Chôm said...

Chưa chị ơi. Em mới thu hoạch đợt mới, nhưng giá vẫn ốm chứ chưa mập. DQ có chỉ là tưới nước có pha muối đó chị. Em chưa thử nữa...

tramkochen said...

Chị ơi em làm giá được 4 ngày rồi, em làm khoảng 100g đậu xanh, giá em làm nó ốm quá và k lên cao mới khoảng 3 hoặc 4cm ah, chị có bí kíp gì cứu vãn tình hình k vậy???

tramkochen said...

Ah chị em quên nữa, khăn lông lúc nào cũng phải ướt hết hay mình chỉ nhúng lúc ban đầu thôi chị?

Chôm Chôm said...

Trâm, chị không biết nữa em ơi. Chị làm giá thì nó cũng ôm ốm hà, không mập ù như ngoài chợ đâu.

Coi cái comment thứ nhì của em thì chị đoán là giá bị thiếu nước rồi. Yes, khăn lúc nào cũng phải ẩm ướt, bởi vậy chị có nói là tưới 2 lần mỗi ngày đó em.

Ty said...

wow..nhin gia thay ngon qua..Cam on chi dda chia se cach lam gia. Chi co the cho em biet..chi mua do lam banh rau noi o dau khong? Ben My hay ben VN vay? Cam on chi nhieu.

Chôm Chôm said...

Hi Ty, giá mình làm lấy thì ăn rất an tâm vì mình biết không có thuốc men gì trong đó hết. Nhưng mà so với giá bán ở chợ thì nó không mập bằng đâu.

Còn khuôn rau câu nổi thì bạn chị bên VN gởi qua cho. Có điều bây giờ chị không dùng nó nữa mà toàn là tự chế khuôn theo ý mình để dùng thôi. Theo chị biết thì ở tiệm Mai Kông (Orange County, California) có bán khuôn rau câu nổi đó.

Thuy Pullen said...

Chị ơi mấy hôm nay ra vô nhà chị coi mà phát ghiền luôn, em tính làm giá thử như chị bày nhưng em có chút thắc mắc. Em thấy chị nói 1 lớp khăn lông lót dưới đáy, rồi đậu, rồi lại khăn - đậu...như vậy khi cái lớp dưới cùng nó lên cây giá thì bị mấy lớp trên đè rùi sao?
Cảm ơn chị nhiều nha.

Thủy.

Chôm Chôm said...

Thủy ơi, cám ơn Thủy ghé chơi. :D

Đúng vậy đó Thủy, cứ chồng lên, không sao hết. Miễn sao khi tưới, nước thấm đủ đến lớp cuối cùng.

Unknown said...

Chi oi cho Mai Kong nam o dau vay chi

Chôm Chôm said...

Hi Lucy, Mai Kong o gan ben canh Phuoc Loc Tho do em.

Bnkk.blogspot.com said...

Nếu muốn giá mập, em nên nén chặt lại. Nó không đội cao lên được thì tự khắc ...lùn xuống và mập ra thôi :) Ví dụ mình có thể chèn bằng một bịch nylon đựng nước lên trên các lớp đậu đã đậy khăn ướt.Nhiều hay ít nước thì tùy số lượng đậu mình làm.
Cứ thử xem sao nhé!

Chôm Chôm said...

Chị Thu Nhân ơi, cám ơn chị ghé chơi và cho em tip làm cho giá mập. Khi nào làm lại, em sẽ báo cáo kết quả cho chị biết. :)