Monday, March 22, 2010

Bún thang hay bún than?

Image Hosted by ImageShack.us

Image Hosted by ImageShack.us

Theo tôi, món này phải gọi là bún than mới đúng.

Tại sao? Tại làm món này tốn công quá sức nên phải than chớ sao!

Tôi ăn món này lần đầu là do nhỏ bạn dẫn đi ăn ở 1 tiệm chuyên về món Bắc ở Little Saigon. Thú thiệt, tôi... thất vọng. Bún gì mà nhạt nhẽo vô duyên. Thế là tôi cho luôn rằng đây là 1 món ăn rất dở. Lần ăn bún thang thứ hai của tôi khiến tôi quay ngược 180 độ, kinh ngạc nhận ra rằng món này rất ngon, rất tinh tế, nhẹ nhàng thanh lịch rất chi là Hà Nội Băm Sáu Phố Phường khiến lòng tôi có chút tơ vương. Đó là lần theo hubby tôi sang Utah để thăm bà dì chồng (em của mẹ chồng tôi). Chúng tôi ở lại nhà dì. Sáng sớm hôm đó đang lơ mơ ngủ, mũi tôi hít được mùi thơm nhè nhẹ... Tôi chạy ra bếp, bắt gặp dì đang lui cui nấu nướng chờ hai cháu dậy ăn sáng. Nghe nói là đang nấu bún thang, tôi buồn xìu nhưng cũng giúp dì thái giò thái trứng tráng thái hành ngò rau răm. Đến khi húp thử thìa bún, tôi muốn kêu lên là ngon quá!

Hóa ra món bún này trông đơn giản dễ nấu nhưng khó nấu cho ngon cho khéo. Nước dùng do hầm gà phải ngọt lừ và thật trong. Thịt ức gà trắng phau phải luộc vừa tới. Nếu luộc chưa đúng độ thì không xé sợi được; nếu luộc quá độ thì thịt sẽ mất độ dai nên cũng không xé được luôn. Miếng thịt luộc vừa độ được xé thành từng sợi nhỏ như cọng chỉ. Trứng tráng cũng được thái chỉ, chả lụa cũng thái chỉ.

Khi ăn, mình cho tí rau răm thái nhỏ xuống đáy tô rồi mới cho nhúm bún trắng nõn lên. Trên mặt sắp thịt gà, chả lụa, trứng tráng xen kẽ nhau. Nước dùng đang sôi bốc mùi thơm ngào ngạt, ta múc vào tô, rắc thêm hành ngò rau răm tiêu vào nữa. Thực khách hít hà mùi thơm của tô bún, cho thêm tí mắm tôm vào, trộn đều lên. Thế là nhẩn nha thưởng thức tô bún, kèm với bát nước mắm nguyên chất có vắt tí chanh và dầm ớt cay nồng.

14 comments:

Dã Quỳ said...

Em sợ món bún này lắm nên cũng hay gọi là bún Than đó chị ui. Tại mỗi lần nấu cho cả nhà ăn, nội cảnh ngồi thái chỉ chả lụa, xé thịt gà, thái trứng tráng là em đủ .......mệt đừ rồi á.

Chị siêng còn nấu tiếp, chứ em thì 1 năm ăn được 2 lần là cao tay rùi chị ui ....:(( :((

Chôm Chôm said...

Đây là món mà chị không bao giờ nấu đãi khách mà chỉ nấu cho vợ chồng chị & thằng Chó Con ăn thôi. Em còn dám nấu cho cả nhà chứ chị thì miễn. :)

BeBo said...

Lần đi thăm Bà Dì tới đây chắc Chôm phải nấu cho Bà ăn vì bà già yếu rồi phải không???

Chôm Chôm said...

Chị Th, dì già yếu rồi nhưng em vẫn chưa giành cái bếp của dì được đâu. :D

Anonymous said...

Chị Chôm, em biết chị nói cái quán nhạt nhẻo kia rồi :) ...Bún này chỉ nấu ở nhà mới ngon thôi à .

Chôm Chôm said...

Hai, ha ha ha... dzị là em biết rồi hén. :D

Thì hồi đó chị có biết bún thang là cái gì đâu. Đi ăn cho biết mà làm có ấn tượng xấu luôn hà. Bây giờ biết nấu rồi thì thiệt mình không trách họ được. Mở quán bán thì chỉ đến như vậy thôi chớ làm sao có thể tỉ mỉ quá chừng được. :D

Polka Dots said...

Bún thang ngon. Mình không thấy mắc công lắm. Có những món sao mình ngại làm, ví dụ như làm chả cá hay chả giò :D

Mình thấy nhiều người nấu. Có người còn cho củ cải vào nồi nước dùng. Mẹ chồng mình thì cho tôm khô. Còn sách dạy nấu ăn thì chỉ làm tôm khô giã bông lên...

Dã Quỳ said...

Chị ui, vì em sợ món này nên 1 năm chỉ dám nấu cao lắm là 2 lần là vậy á :) :) Tại dân làm biếng như em thì sợ món này lắm lắm luôn á !

ChịBaĐậu said...

Hôm tuần trước lúc bị tổ trác bún bò, Đậu chuyển sang nấu bún than đó chớ.. Nhìn bún chị thấy ngon ghê chị Chôm ơi.

Anonymous said...

Chi oi mon nay nau cho tom kho vao ninh nuoc them ngot, sau gia bong vao. Them ca nam huong vao, cho nuoc nam vao nuoc dung them ngot. Co cu cai kho dam nuoc mam an nua. Nha em o Hanoi hay nau mon nay ma :D

Swallow said...

nhìn tô bún thấy ngon ghê!
Chắc như chị nói, khó nấu được cho ngon. Em cũng đi tiệm ăn mấy lần nhưng hầu hết đều không thấy món bún này ngon. Kỳ này, nhìn hình chị chụp thấy hấp dẫn hẳn. hay hôm nào thử một lần nữaở một tiệm khác nữa xem sao.

Chôm Chôm said...

PD, sao Chôm ngán cái màn xé thịt gà cho bún thang dễ sợ! Xé thịt gà ăn phở hay miến thì không ngán mà lại ngán cái màn này.

Đậu, từ bún bò mà chuyển tông qua tới bún thang luôn? :D

Ẩn danh, cám ơn bạn nhé. Chôm thì không thích cho nấm vì có lần cho nấm vô, nước dùng bị sậm màu. Như vậy là món này còn có tôm giã bông ha? Hồi trước Chôm có nấu như vậy, thích lắm vì trông tô bún rất đẹp mắt, nhưng có người trên diễn đàn chê là... trật chìa. Bạn nói như vậy thì Chôm tự tin là mình đã nấu đúng rồi. Cám ơn bạn nhiều. Lần sau nấu bún thang, Chôm sẽ cho tôm giã bông vào lại. :D

Chôm Chôm said...

Quyên, nếu được thì tự nấu ở nhà đi em. Chị nghĩ ngoài tiệm khó thể nấu món này cho ngon, ngoại trừ em tìm được những quán nhỏ trong hẻm, chỉ bán vài hrs mỗi ngày, do 1 bà cụ nào đấy bán trước cửa nhà. :)

Anonymous said...

Nước dùng bún thang nước là gà luộc ninh với xương heo hoặc nước gà luộc không mà thôi. Cho vào tôm khô to con nướng, và mực khô nướng. Hầm với su hào cho ra nước ngọt. Bày trên mặt phải có tôm bông, và trứng muối. Chôm chôm khéo tay thì chia tô làm 4 góc bằng rau răm thái chỉ, mỗi góc là một thứ: thịt gà,giò lụa, trứng tráng, tôm bông. Giữa là khoanh trứng muối luộc. Ăn với củ cải dầm, cà cuống, mắm tôm, chanh ớt như Chôm Chôm nói. Bon appétite! Nhã Lan