Monday, February 1, 2010

Thịt kho tàu (kho trứng)

Image Hosted by ImageShack.us

Image Hosted by ImageShack.us

Cũng đừng quên nồi thịt kho tàu...

I. Vật Liệu:
- 2 pounds thịt nạc đùi có da, lựa miếng thịt có mỡ mong mỏng & mỡ da dính vào phần nạc
- 10 trứng gà
- 2 trái dừa tươi
- Nước mắm, đường, nước màu, hành hương (shallot)

II. Cách Làm:
- thịt cắt từng miếng độ 6cmX6cm
- trứng luộc chín bóc vỏ. Có thể chiên sơ trứng luộc tùy ý
- Dừa chặt ra lấy nước, lọc qua rây để lấy hết xơ vụn
- Hành băm nhỏ
- Ướp vô thịt: nước mắm, đường, hành hương băm nhỏ, nước màu. Tôi không ướp tiêu vì như vậy trông nồi thịt đen lợn cợn khó chịu lắm.
- Ướp thịt được chừng 2hrs thì bắc lên bếp nấu lửa medium cho thịt săn lại. Chế nước dừa vô cho ngập. Vặn lửa lớn lên. Cho trứng vô. Nấu sôi lên, vặn lửa xuống low. Vớt bọt cho sạch để nước được trong. Nêm nếm lại cho vừa miệng. Kho chừng 1hr là thịt mểm rồi. Thử coi thịt mềm như ý muốn thì tắt lửa.
- Miếng thịt phải mềm nhưng không nát. Khi ăn, mình lấy đũa ấn vô thịt, miếng thịt rời ra từng sớ dài. Lớp mỡ phải trong.
- Ăn với dưa giá hoặc dưa cải chua.

Ghi chú thêm:
- Có người chỉ là lấy chanh chà vô phần mỡ trước khi ướp thịt thì mỡ trong. Tôi có thử qua thì thấy cũng không trong hơn cách tôi làm như trên.
- Có người lại chỉ là thay nước dừa bằng coke hay 7-up. Tôi cũng có thử nhưng thấy... hổng ngon lành gì. Ông bà mình đã kêu là thịt kho nước dừa cũng có lý do: nước dừa làm thịt mềm không nát, mỡ trong, mùi vị thơm tho dịu ngọt. Không có thứ nước gì qua mặt được nước dừa trong món này đâu.

2 comments:

Lamcam said...

Du`ng nuoc dua soda duoc khong Cho^m Cho^m, vi` lamcam so*. nhat cai' ma`n chat du*a` :D.

Chôm Chôm said...

Lamcam, được chớ. Nhưng soda này đã ngọt sẵn rồi nên nàng nhớ đừng ướp đường vô thịt. Khi nấu sôi lên thì mới nêm nếm lại. Thêm cái nữa: dùng soda này thì nồi thịt không thơm ngon bằng dùng dừa tươi đâu. ;)