Monday, January 18, 2010

Bánh bao xá xíu

Image Hosted by ImageShack.us

Image Hosted by ImageShack.us

Kỳ này tôi dùng bột bán sẵn chứ không tự pha chế nữa. Bánh ăn cũng OK lắm, dĩ nhiên là mình cũng phải thay đổi tí đỉnh chứ không hoàn toàn làm theo hướng dẫn trên bao bì.

I. Vật Liệu & Chuẩn Bị (cho 8 bánh)
A. Vỏ bánh
- 1.5 cup bột + 1 tablespoons để làm bột áo. Tôi dùng bột như trong hình
- 1/2 cup sữa tươi - hâm cho hơi ấm
- 1/4 cup đường
- 2 teaspoons shortening (tôi dùng hiệu Crisco)
- 1 teaspoon sour cream

B. Nhân
- 1/2 lb thịt xá xíu - thái hạt lựu
- 1 củ hành tây nhỏ - thái hạt lựu
- 2 muỗng cà phê dầu hào
- 1 muỗng cà phê đường
- 1 muỗng cà phê nước tương
- 1 muỗng cà phê bột bắp
- 2 muỗng cà phê dầu ăn

II. Cách Làm:
- Trộn đường vô bột, chế từ từ sữa vào. Vừa chế vừa dùng spatula quậy cho đều. Cho shortening và sour cream vào. Dùng tay nhồi cho tới khi không còn dính tay là được. Đậy bột lại cho nghỉ 30 phút.
- Trong khi bột nghỉ thì quay qua xào nhân. Bắc chảo nóng, cho dầu vô. Xào hành cho thơm, cho thịt xá xíu vào, đảo cho đều. Cho tất cả gia vị vào chung. Trộn đều, để nguội.
- Bắc xửng hấp lên bếp.
- Đem bột ra nhồi lại sơ sơ, chia bột làm 8 phần bằng nhau. Vo tròn viên bột, cán ra. Nhớ cán chung quanh mỏng hơn ở giữa. Cho 1/8 chỗ nhân vừa xào xong vô giữa, túm bột lại, cho lên miếng giấy lót. Cho vô vô xửng hấp.
- Hấp bánh chừng 5 phút thì nhẹ tay mở nắp, lau nắp cho khô để nước đừng nhỏ xuống bánh. Đậy nắp lại, hấp thêm chừng 5 phút nữa. Bánh này không cần hấp lâu vì nhân đã chín sẵn rồi.

Image Hosted by ImageShack.us

12 comments:

Vhlinh said...

Món này để ăn sáng thì quá ngon nhưng làm hơi phức tap chị nhỉ. Em sợ nhất là khâu trộn bột. Cuối tuần này em sẽ thử làm xem sao. Bột mỳ của Nhật khá đắt, bột của mình thì không ngon mấy chị ạ.
Cảm ơn chị đã hướng dẫn.

Anonymous said...

chị Chôm, cha con tụi nó thích bánh này còn em thì không ...Chắc hôm nào làm cho mấy cha con nó .
Lâu rồi không gặp chị Tre, chị có gặp chỉ không ? Nhớ lúc trước mổi lần gặp là thấy chỉ xách giỏ LV mới không à ...Thiệt là hâm mộ :)

Chôm Chôm said...

Vhlinh, chị không hiểu sao mà mấy sách/websites dạy nấu ăn trong nước cứ hay bảo mình thò tay vào nhồi bột ngay từ lúc đầu. Chị cũng sợ cái màn này luôn, vì nó dính tay nhoe nhoét. Bây giờ em cứ làm theo chị là dùng spatula quậy nó trước cho đến khi bột dẻo lại thì mới dùng tay nhồi vài phát thôi, không dính tay lắm đâu em. Nếu không có spatula thì em dùng cái thìa lớn hoặc chiếc đũa cả cũng được.

Hai, lâu lắm rồi chị chưa gặp chị Tre. Làm bánh này thì em cứ dùng shortening thay cho dầu như trên bào bì chỉ, bánh sẽ trắng tinh. Hồi kia mình làm theo mấy recipes khác mà sao bánh vàng chứ không trắng như của người ta, hỏi thì ai cũng nói là "à, tui làm theo như trên bao chỉ thui hà." Bây giờ mình step back, suy nghĩ chút thì thấy là nếu dùng dầu thì bánh chắc chắn sẽ vàng vì dầu có màu vàng rồi (unless mình dùng dầu sunflower). Có vậy mà cũng dấu!

Tanya said...

em cũng dùng bao bột hiệu này đó chị, cái bánh màu hơi ngà ngà chứ không trắng tinh...à thì ra là dùng shortening thì bánh sẽ trắng....thanks chị nhe, weekend em sẽ làm thử :))

ChơnNghiêm Kitchenaid said...

Bánh nở hấp dẩn quá hà Chôm Chôm ơi -- bánh thiệt là ngon!

Chôm Chôm said...

Thanks chị KitchenAid tới thăm Chôm. Hug :D

Tanya, thì tại dầu có màu vàng nên làm cho bột vàng theo đó em. Bột đã vàng rồi thì em làm cách gì đi nữa nó cũng đâu có trắng. Nếu em dùng dầu loại gì mà không có màu vàng thì cũng OK. Sunflower oil là 1 ví dụ, nhưng sunflower oil mắc thí mồ đi! :D

curly said...

Chị Chôm ơi em làm bánh bao xong rồi.Sẽ trả bài cho chị nha :D

Unknown said...

Chị ơi, em ở OC thì mình kiếm mua cái nồi hấp ở đâu vậy chị? EM mới qua Mỹ và cũng mới tập tành nấu ăn nên mò mẫm từng chút. Chị giúp em nha. Em cám ơn chị nhiều lắm.

Chôm Chôm said...

my_cd17t, em nói OC là ý em muốn chỉ Orange County, California? nếu vậy thì chị cũng ở OC nè. :D

Ai mới qua Mỹ cũng lọng cọng lúc đầu, nên em đừng ngại. Có gì em cứ hỏi, chị sẽ trả lời cho em càng sớm càng tốt và trong giới hạn hiểu biết của chị.

Cái nồi hấp thì chợ VN nào cũng có bán đó em. Khi mua, em nên lựa mua loại bằng inox. Em cũng nên mua loại có lỗ nho nhỏ để mình vừa có thể hấp bánh (như bánh bao, bánh da lợn, bánh bông lan, bánh bột lọc, bánh giò, v.v.) được mà cũng có thể hấp xôi được. Nếu em mua loại có lỗ to thì khi hấp xôi, em phải lót lá chuối mất công lắm.

Anonymous said...

Hi chi Chom Chom, em rat thich blog of chi vi nhung bai viet rat huu ich va ro rang. Em da lam thu banh bao theo nhu chi noi nhung khong biet tai sao bot bi nhao qua. Den chung cho nuoc them vo thi thanh bi "chai". Em mua bot hieu hai con voi. Chi co the chi giup dum em khong? Cam on chi. Em la Lyly

Chôm Chôm said...

LyLy, chị chưa dùng hiệu 2 con voi nên không biết. Chị nghĩ là em cứ làm theo instruction trên bao bì, chỉ thay thế dầu ăn bằng shortening (để bánh trắng) và thêm vô sour cream (để bánh mềm mại) mà thôi.

Chúc em thành công.

Anonymous said...

Chi Chom Chom.

Em thich an banh bao rat nhieu, 1 lan them qua , em khong co time nen mua 1 cai trong cho VN, an xop va ngon lam.Lan sau den cho do, mua bot lam banh bao cho tien, nhung ma khong biet loai nao ngon. Em co hoi Ba Chu cua supermarket do , nguoi quen luon....Chi do noi ,em mua loai bot nay ne, Client cua Chi toan la mua bot nay lam banh bao cho my supermarket ne. Em mua goi Bot lam banh bao hieu BA CHUONG VANG...ve lam 4 lan rui , banh xop , mem ngon lam ,... giong bah bao ca can o VN do....em lam y chang CT tren bao bi , va nan bot nhu la banh trung tru ngan lop do... Ngon lam Chi , lan sau Chi co thay goi bot do , mua lam di Chi ,em khong su dung shortening vi no khong tot toan la FAt thoi ...Share voi Chi. TM