Tuesday, May 24, 2011

Thịt heo quay

Đây là một bài viết cũ, tôi đã đăng trên một diễn đàn ẩm thực từ mấy năm trước. Bây giờ post lại, chỉ có hình ảnh là mới.

I. Nguyên Liệu:
- 1 miếng thịt ba rọi chừng 2 lbs (nếu kiếm được thịt có dính tí sườn non thì ngon hơn. Ba rọi có sườn non thì mắc hơn loại kia chút đỉnh, nhưng ngon hơn nhiều lắm).

- Gia vị ướp da: muối, giấm, baking soda, ngũ vị hương, xì dầu, màu đỏ + vàng cho có màu đẹp

- Gia vị ướp thịt: 1 viên chao đỏ, 1 teaspoon ngũ vị hương, 2 muỗng cà phê xì dầu, 1 teaspoon rượu mai quế lộ (hay rượu thơm / cooking wine), 1/2 teaspoon bột nêm (optional). Nhớ là không ướp đường vì sẽ làm thịt cháy. Nếu muốn hơi ngọt ngọt thì cho vô 1 teaspoon đường splenda. Nêm nếm thêm bớt cho vừa miệng.

Cách làm:

- Nhổ lông miếng thịt cho sạch sẽ (nếu cần)

- Pha 2 teaspoons muối trong 4 cups nước lạnh. Cho thịt vô ngâm (nước cho ngập) trong 3 hrs.

- Đem thịt ra lau khô. Thoa cho đều lên da: 1/4 teaspoon muối, kế đó thoa 1/3 teaspoon baking soda lên da, kế đó thoa 1/2 teapoon giấm. Đợi chừng 1 phút, thoa 1/3 teaspoon baking soda lên da, kế đó thoa 1/2 teapoon giấm. Đợi chừng 1 phút nữa, thoa 1/3 teaspoon baking soda lên da, kế đó thoa 1/2 teapoon giấm. Cất thịt vô tủ lạnh 1 đêm, mặt da áp xuống dĩa.Nhớ wrap lại.

- Hôm sau lấy thịt ra, lấy kim xâm sơ sơ lên phần thịt (không xâm da) ngâm phần thịt vô chỗ gia vị ướp thịt chừng 1 hr. Nhớ đừng cho da dính vô gia vị này.

- Hòa 2 teaspoons ngũ vị hương, 2 teaspoon xì dầu, 2 giọt màu vàng + 1 giọt màu đỏ, bột nêm (optional). Lau da cho khô. Dùng cọ phết lên da cho đều.

- Cho vô lò nướng.

Cách nướng:

- Cho miếng thịt để ngửa vô khay có lót giấy foil (phần da áp vô giấy foil,nhớ thoa nhẹ tí dầu vô giấy foil ,để khi nướng xong da không bị dính vô giấy ), nướng lửa đưới 250 - 350 độ F tùy theo lò. Để thịt ở ngăn giữa. Chôm nướng 300 độ. Nướng chừng 15 phút thì đổi qua lửa trên. Nếu oven của mình có "custom broil" thì rất tốt, set ở 300 độ. Nếu không có custom broil thì cho thịt xuống ngăn cuối cùng & phải canh kẻo không thịt bị cháy. Nướng thêm chừng 20 phút nữa hoặc cho tới thấy thịt hơi vàng.

- Đem thịt ra, để chừng 10 phút cho thịt nguội bớt, rửa sạch lau khô.

- Nếu ăn liền thì nướng tiếp bước cuối cùng. Nếu không thì bọc kín cho vô freezer, có thể để hàng tháng mới lấy ra quay tiếp. Nếu nhà mình có tiệc thì recipe này rất tiện vì mình có thể chuẩn bị trước.

- Quay lần cuối: bước này rất quan trọng vì da phồng dòn xốp hay không là do đây. Đem thịt ra, để cho tan đá, lau thịt cho khô.

- Để miếng thịt lên khay nướng. Phần thịt áp xuống khay. Phần da đưa lên trên. Nướng lửa trên cho đến khi thấy da phồng rộp lên là được. Nếu thấy chỗ phồng chỗ chưa phồng: lấy giấy foil che chỗ đã phồng lại để cho chỗ kia tiếp tục phồng. Cách này làm cho da phồng hết mà không bị cháy.

- Thịt quay xong đem ra đợi chừng 15 phút mới cắt.

- Quay kiểu này thì da giòn lâu lắm. Hai hôm sau vẫn khá giòn.

24 comments:

Tanya said...

cách của chị làm heo quay công phu quá chừng hà :) nhìn dĩa heo quay thấy thèm, lâu rồi em không có nướng. Hôm trước bố Annie mới nhắc mà khi đi chợ em không thấy ba rọi ngon nên chưa làm.

Quy`nh said...

CC la`m mo'n gi` cu~ng dde.p, chi? da^~n mo'n na`o cu~ng chi tie^'t ro~ ra`ng va` khoa ho.c. Da^~u la` chu+a co' co+ ho^.i dde^? thu+.c ha`nh, nhu+ng mo^~i la^`n ddo.c ba`i cu?a CC lo`ng luo^n tha^'y a^'m a'p... Ca'm o+n CC dda~ luo^n chia se? ngo.n lu+?a ho^`ng trong ca(n be^'p xinh xa('n cu?a gia ddi`nh CC nhe' :)

Tanya said...

quay lại đây thắc mắc việc này...em viết comment bên trang tỉa rau củ mà không post được, blog cứ bắc em sign in tới lui hoài mà cũng không cho em publish comment. Em post comment ở trang này và trang thủ công của chị thì không bị problems gì hết...không biết anh blogspot đang dở chứng gì đây?

Chôm Chôm said...

Tanya, cái này chị viết thiệt details để ai cũng làm được hết. Kể em nghe chuyện này vui lắm. Hồi kia có cô kia chơi trên Net, cổ nói cổ là người Mỹ gốc Ý nhưng viết tiếng Việt khá giỏi. Cổ có hiểu biết về ẩm thực khá lắm. Cổ hay mỉa mai là người Việt mình không biết viết recipes. Đến khi cổ đọc được bài này thì cổ khoái quá, e-mail làm quen với chị. :) Cổ nói là khi làm các món heo quay vịt quay, cách nướng lò nướng và nhiệt độ rất quan trọng. Thế nhưng đây là lần đầu cổ đọc được 1 bài viết có ghi cách quay thịt comprehensive như thế này. :)

Đó là lý do làm cho bài này dài ngoằng. Nhưng thực ra, cách làm rất đơn giản. ;)

Chôm Chôm said...

Hi Quỳnh, cám ơn Quỳnh nhiều nhé. Mong Quỳnh ghé chơi thuờng xuyên.

Anonymous said...

Chi oi . Nhìn thay ngon qua OX em nhìn ma xuýt xoa ... Thay nhieu step qua ko biết dam thu ko, em so lam hu roi buc minh thoi chắc em mua cho chắc an : ((Thanks CC anyway chi dan tan tinh lam ...Sue

Chôm Chôm said...

Tanya, tối qua thì trang thủ công bị problem, chị không viết reply cho mẹ thằng cu Wi được. Hôm nay vậy là trang tỉa rau củ bị trouble!

Chị nghĩ là tại blogspot đó!

Chôm Chôm said...

Hi Sue, mình làm thì ngon hơn ngoài tiệm đó Sue. :)

Anonymous said...

chi Chom oi, Dia thit quay of chi hap dan lam. Cam on chi da viet cong thuc rat ro rang. Em xin cong thuc of chi khi nao lam thu se bao voi chi. Lyly

Chôm Chôm said...

Cám ơn Lyly đã ghé chơi. :)

TM said...

em cũng thích ăn thịt heo quay, khoái nhất là gặm chỗ cục xươn sườn :D
Mà chưa bao giờ làm thử, giá như được ăn của chị Chôm làm thì còn gì bằng :D

Chôm Chôm said...

Mía, mình làm thì ngon hơn ngoài tiệm, lại tinh khiết sạch sẽ hơn. Nhưng đó là làm miếng nhỏ kìa, chứ quay nguyên con heo thì mình không làm nổi, phải đi đặt mà thôi. :)

Miu said...

Cám ơn công thức của chị Chôm Chôm, hồi đó em có làm mà nướng da chưa tới, ăn cứng muốn gãy răng luôn :-D. À mà dạo này chị ko vào FB nữa ạ? Hôm SN chị có mấy người chúc mừng đó :-D

Chôm Chôm said...

Cám ơn em. Chị không rành FB nên ít vô lắm em ui! :)

Unknown said...

cho thêm bánh hỏi, mỡ hành, nước mắm chua ngọt, chẹp chẹp, cho chai bia lạnh nữa :)

lyly said...

Chi Chom oi, chi cho em hoi lai cach nuong. Chi viet la sau khi da nuong hoi vang, lay ra rua thit lai, lau kho roi nuong tiep ha chi? tai sao minh phai lam nhu vay ha chi? em nho chi chi giup dum. Cam on chi. lyly

NgocBichLe said...

Chị Chôm Chôm ơi, cho em hỏi. Chi ghi lúc nướng xong thì rửa lại. Nhưng mà em muốn hỏi lại cho chắc ăn á. Vậy là mình nướng cho thịt chín rồi thì rửa lại cho nó sạch hết các gia vị bám vào thịt phải không chị? Chị chỉ rất tỉ mỉ em nghĩ sẽ ngon lắm. Nhất định em sẽ thử

Chôm Chôm said...

Anh Phú, hì hì hì... hôm nọ ăn đúng như vậy đó . Bà con khoái lắm! :D

Chôm Chôm said...

Ngọc Bích & Lyly - Đúng vậy đó em. Mình đem rửa cho miếng thịt sạch sẽ đẹp đẽ đó mà!

BeBo said...

Lâu rồi chị không làm heo quay, chắc chờ thêm 1 tháng nữa sẽ thử làm theo cách của Chôm:)

Chôm Chôm said...

Nhà em thì ít ăn thịt quay lắm!

Lễ này chị có đi chơi đâu không?

NgocBichLe said...

Chị Chôm ơi, em làm món này cuối tuần vừa qua. Rất thành công đó chị, ngon ghê lắm. Ai ăn cũng khen hết. Nhất là da rất giòn. Em theo từng bước của chị, rất dễ làm theo. Nhưng em để lò 300 độ và có lẽ lò nướng của em không nóng lắm nên lúc lấy ra ăn thì miếng thịt còn hơi sống. Em phải nướng lại nhưng vẫn ngon lắm đó chị. Em nhất định sẽ làm lại. Cám ơn chị nhiều lắm.

Chôm Chôm said...

Cám ơn Bích Ngọc nhé. Về vụ nhiệt độ thì chị có nói ở trên đó "để lửa 250 - 350 độ tuỳ theo lò". Lần sau em thử tăng lên 325 độ coi sao.

khanh chicanh said...

Thịt heo quay ngon quá .....

ĐỔ MỰC MÁY IN TẠI NHÀ TỪ LIÊM

Đổ mực máy in tại nhà Hà Nội

Sửa chữa hệ thống camera an ninh tại Hà Nội

Sửa máy tính tại nhà hà nội

Sửa máy tính tại nhà quận Hà Đông

Đổ mực máy in tại nhà Mỹ Đình