Tuesday, January 21, 2014

Thịt kho tàu kiểu Huế

Hôm trước có bạn hỏi cách làm thịt kho tàu kiểu Huế, mình ngớ người ra. Thật tình mình chưa nghe qua món này. Hôm rồi được dịp gặp các "mệ" hoàng tộc, hỏi ra thì mới biết đó chính là món mà ở nhà mình vẫn gọi là thịt kho hay thịt rim. Hôm nay mình đăng món này cho bạn blog, kèm theo hình ảnh chi tiết đây.











I. Nguyên Liệu & Chuẩn Bị:


- 1lb thịt ba chỉ hoặc nạc đùi có da - rửa sạch, cắt thỏi mỗi bề 1.5cmX1.5cm còn bề dài là chiều cao của miếng thịt
- Ướp vô thịt: hành hương thái khoanh mỏng hoặc bằm nhỏ, nước mắm, đường, tiêu hột giã bể . Ướp ít nhất 30 phút cho thịt thấm
- Đường & dầu ăn để tao nước màu







II. Cách Làm:

- Cho chừng 3 muỗng cà phê đường vào chảo, vặn lửa vừa, canh cho tới khi rìa đường trở màu vàng nâu (không quay đường nhé).
- Chế vô đường 1 muỗng cà phê dầu ăn, vặn lửa nhỏ.



- Dùng spatula quậy đường cho tan.








- Trút thịt vào chảo, đảo đều. Để lửa vừa.
- Trong lúc này có thể nhìn thấy đường bị vón lại do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi  trút thịt vào chảo . Nhưng không sao, cứ tiếp tục nấu. Sau đó đường sẽ tan hết.






- Xào cho đến khi thịt săn lại thì chế nước lạnh hoặc nước broth (loại homemade, không mặn) vào cho xâm xấp thịt. Lúc này nhìn màu thịt hơi nhạt, xấu lắm, nhưng đừng lo. Càng nấu thì đường càng "lên màu" rất đẹp. Nêm nêm lại cho vừa ăn.







- Khi nước gần cạn rút hết vào thịt thì lại đảo cho thịt thấm đều màu. Tắt bếp.
- Dọn ăn với cơm nóng thì ngon tuyệt vời.

III. Ghi chú: Có thể kho chung với tôm, nhưng khi đó không còn được gọi là thịt kho tàu kiểu Huế nữa . Đó lại là món khác và hẹn ở một bài khác.

6 comments:

bạn mình said...

Nhìn đã mắt quá chị.

Cho đổi ít thịt kho với tô canh đu đủ được hong chị Chôm?

BeBo said...

màu đẹp quá Chôm ui :)

Chôm Chôm said...

Đổi nhé BM. Như vậy mỗi nhà có canh có thịt kho. :)

Chôm Chôm said...

Chị Thảo làm nước màu kiểu này đi, vừa dễ vừa đẹp. :)

Diên Hoàng said...

​Cám ơn Chôm, tui khoái món ni mờ khôn dám hỏi mấy mệ LOL :)

Unknown said...

chị ơi, Hồi em thi đại học có vào huế, được ăn món thịt kho có vị hơi ngọt, mềm, dễ ăn lắm. không biết phải món này không. Hồi đó 5k 1 lát thịt kho rộng chừng bàn tay ấy ( cắt lát dày 1cm) em ăn thấy ngon lắm, mà về quê rồi, không tìm được cách nấu món này chị ạ. em về nấu thử cách chị dạy. xem có giống không. hichic