Monday, January 21, 2013

Thịt luộc cuốn rau kiểu Huế

Từ hồi nhỏ, lúc nào tôi cũng nghe mẹ tôi nói rằng rau ở Huế ngon hơn rau ở Sài Gòn, thịt heo ở Huế ngon hơn thịt heo ở Sài Gòn, con cá con tôm gì gì ở Huế cũng ngon ngọt hơn con cá con tôm ở Sài Gòn. Nghe riết phát chán, tôi cho rằng đó là do mẹ tôi tưởng tượng ra. Tôi không thể kiểm chứng được lời mẹ tôi nói vì lúc còn ở Huế thì tôi còn quá nhỏ.







Cách đây mấy năm có dịp trở lại Huế, được ăn bánh ướt thịt nướng ở cái quán gì nổi tiếng lắm bên Kim Long, được nhâm nhi dĩa rau thơm lá nhỏ tí teo mà thơm ngon ngọt lạ kỳ. Từ hôm đó tôi mới tin lời mẹ tôi nói.

Món thịt heo luộc cuốn rau làm theo kiểu Huế nhưng chắc chắn mấy cọng rau thơm này không thể sánh được với rau thơm chính gốc Huế, được trồng trên mảnh đất cằn cỗi, được tưới bằng thứ nước sông trong veo không chút phù sa của xứ Huế.

Dùng thịt giò lóc xương, bó tròn lại để khi cắt ra có hình dạng đẹp và miếng thịt chắc hơn. Luộc xong vớt ra thau nước đá lạnh cho thịt giòn. Khi luộc thì cho chút đuờng chút muối vào nồi nước cho miếng thịt đậm đà hơn. Rau thì phải có rau thơm, dưa leo cắt mỏng, chuối chát cắt mỏng, và nhất là có miếng khế chua thì càng tuyệt. Siêng chút nữa thì xếp vỏ bánh tráng chả giò rồi chiên vàng làm ram. Nước chấm (người Huế gọi là nước lèo) có gan, có bơ đậu phụng, có ớt cay cay.

Chấm miếng cuốn vô nước lèo rồi từ từ thưởng thức món ngon xứ Huế, tận hưởng vì ngọt của thịt, cái giòn của dưa leo, vị chát của chuối, vị chua của khế, cái rùm rụm của ram, vị béo vị cay của nước lèo. Thế là hạnh phúc rồi!

2 comments:

nguyen7hoc said...

cái nầy miễn cưỡng cũng ăn được 25- 30 cuốn.

Du said...

Mẹ em cũng nói y chang mẹ chị vậy đó :) Mà công nhận món rau thơm của Huế ngon ghê hen chị. Nó vừa thơm vừa cay cay nồng nồng, giống giống mùi bạc hà nhưng không phải bạc hà. Em ấn tượng hoài với lần đầu tiên ăn cọng rau thơm ở Huế! :)