Thursday, September 16, 2010

Gỏi nghêu bông chuối


Gió đưa bụi chuối sau hè,
anh theo vợ bé bỏ bè con thơ.
(Ca dao)

Ai trong chúng ta cũng ít nhất được nghe câu hát ru con buồn bã trên một lần trong đời. Hình ảnh bụi chuối xào xạc đó được người Việt lưu vong mang theo qua đến quê hương mới. Nhìn qua bất cứ căn nhà nào ở vùng Orange County là có thể đoán được gia chủ là người Việt hay không. Bí quyết? Dễ lắm! Đó là bụi chuối.

Căn nhà thằng em tôi có đất rộng và rất đẹp. Chủ cũ của nó là landscape designer của Disneyland nên thiết kế nhà và sân vườn rất độc đáo theo chủ đề "Hawaii" (hải đảo). Thế mà sau vài năm, Hawaii đâu không còn thấy. Tác giả là mẹ tôi. Bà sai nó đốn quách cái cây gì cao lớn và đẹp lắm (cành của nó dùng để cắm hoa) và đem vài bụi chuối về trồng. Rầu lắm nhưng không dám cự cãi, nó phải làm theo. Mỗi năm, mẹ tôi thu hoạch được vài buồng chuối sứ ngon ngọt và vài cái hoa chuối to đùng.

Không giống như hoa chuối ngoài chợ hay bị thâm đen, hoa chuối organic của mẹ tôi trắng tươi nõn nà, làm gỏi ăn phê hết biết.

Nhưng phê thì phê, tôi vẫn nhớ cái vườn Hawaiian đẹp đẽ của thằng em.

11 comments:

Anonymous said...

oh my god is look so yummmmy chi ngon qua cho em xin 1 dia nha
connie

Chôm Chôm said...

Hi Connie,

Thanks for your comment. :D Cái gỏi này ngon là nhờ bông chuối trắng trẻo ngon lành đó sis, chứ cách làm thì dễ lắm thôi.

Mong sis ghé chơi thường xuyên nha. :)

Tanya said...

chị :)) từ ngày học chị pha nước mắm đặc không có nước lạnh để trộn gỏi thì bây giờ em làm gỏi được khen nhiều lắm...hihihi...hồi trước không biết, em pha nước mắm như mình ăn bún bình thường nên khi trộn gỏi thì gỏi nó không có thấm mà còn bị ra nước nhiều nữa chứ. Thank you chị nhiều nhiều :))

Anonymous said...

Ngon wa xa , di qua Co Hai cung duoc an , ve Tanya cung duoc an ....Sao ma cac Chi kheo the!

Dã Quỳ said...

Vài bữa nữa em cũng tha hồ làm gỏi bông chuối hay ăn bún riêu, bún bò với bông chuối nè chị ui. Tại 2 bụi chuối sứ sau vườn nhà em đang rủ nhau ra bông quá chừng. Mới đếm sơ sơ thì có 5 buồng rồi. Mê quá.

Còn 2 bụi chuối lùn (chuối tiêu - loại chuối chợ Mỹ hay bán) thì năm nay hông thèm ra bông gì hết, ghét thật. Mà kệ, hổng ra thì hổng cần, tại bông chuối tiêu cũng đâu có ăn được, chát chằng à :) :)

Chôm Chôm said...

Tanya, thì chị em mình học hỏi nhau mà. :D Ai biết gì thì share với mọi người thôi. :D

Chôm Chôm said...

Hello bạn ẩn danh. Chào bạn đến chơi. :)

Chôm Chôm said...

Quỳ, có bông chuối ăn ngon hén em. :)

Nhà Mén said...

Món này ăn ngon lành nè, em chỉ sợ con hến thôi, mí con còn lại xơi láng hihi. Em mà ở nhà chị chắc ăn hết dĩa luôn hihi

Trung thu rồi chị ơ, bánh năm nay sao chưa xuất hiện ^^

Lana said...

Ôi thèm quá. Lana rất thích món này Chôm Chôm ạ.
Bên đó trồng được chuối lấy hoa? thích thật đấy.

Diên Hoàng said...

Thú thật, thấy bắp chuối, tui chỉ mơ tô bún bò hà chị Chôm :)