Thursday, August 26, 2010

Mứt bí

Từ hồi nhỏ cứ nghe bà con hù rằng mứt bí làm khó lắm. Nghe riết tới ám ảnh, không dám đụng tới nó luôn. Mấy năm trước lại nghe nhỏ bạn nói là mứt này dễ vô cùng. Kỳ này tôi "xâm mình" làm thử, phân lượng là do tôi tự chế.
Trời ạ, mứt này dễ vô cùng!

Mứt này cho vô nhân bánh trung thu thì ngon hết biết.

I. Vật Liệu & Chuẩn Bị:

- Bí đao loại lớn, giống như trong hình. Có chợ gọi nó là Don Qua, có chợ gọi là wintermelon.

- 1/2 cup vôi ăn trầu - Chế 5 cups nước lạnh vào, để 1 đêm, lắng lấy nước trong.
- Phèn chua
- Đường
- Vanilla hoặc dầu hoa bưởi

II. Cách Làm:
- Gọt vỏ bí cho thật hết lớp vỏ xanh. Móc bỏ ruột, bỏ luôn phần thịt xốp gần ruột. Cắt thỏi lớn hơn ngón tay hoặc lớn hơn cây tăm 1 chút nếu muốn làm mứt bí tăm. Đem cân để tính lượng đường.
- Cho bí vô ngâm trong nước vôi 1 đêm.
- Hôm sau vớt bí ra, xả nước cho hết mùi vôi.
- Bắc nồi nước sôi, cho phèn chua vào nấu cho sôi. (Cho phèn theo tỉ lệ 2 tablespoons phèn + 8 cups nước lạnh. Đây chỉ là ước chừng, có thể thêm bớt tùy ý, không cần chính xác). Nước sôi, phèn tan hết, thả bí vào. Nước sôi lại chừng 5 phút thì bớt bí ra, cho vào thau đá lạnh.
- Vớt bí ra, xả lại nước lạnh cho hết mùi phèn. Để ráo nước.
- Cho bí vào chảo, cho đường cát vào. Cứ 1kg bí thì trộn 600grs đường. Để qua đêm cho đường tan hết.
- Bắc lên bếp, nấu cho đường sôi. Hạ lửa nhỏ rồi để đó đi làm chuyện khác. Thỉnh thoảng đảo nhẹ cho đường thấm đều. Cho vanilla hoặc nước/dầu hoa bưởi vào cho thơm.
- Đường cạn thì tắt bếp. Cho ra khay, phơi nắng nhẹ cho khô. Nếu không có nắng thì để trong nhà cũng được, mứt cũng khô đẹp.
- Cầm miếng mứt thấy khô tay, không dính, có lớp đường bọc chung quanh; khi bẻ ra thì thấy ruột trong; ăn thử thì có vị giòn ngọt đặc trưng của mứt bí. Như vậy là mứt đã thành công.

III. Ghi chú: Có thể tăng lượng đường lên 800grs nếu muốn lớp đường chung quanh bám nhiều hơn và để được lâu hơn.

44 comments:

Ổ Kiến said...

Nhìn hấp dẫn quá Chom Chôm ơi . Mà làm có dễ thật không vậy ? Cứ mỗi khi vô nhà CC là bụng cứ kêu rột rột

Chôm Chôm said...

Dễ thiệt đó Kiến. Dễ hơn mứt gừng luôn!

Anonymous said...

Chom cho xin recipe nhe. Thanks chi Chom

Nhà Mén said...

Trung thu lần này chị Chômchôm làm hoành tráng quá, em được người nhà gửi qua ít đồ nên cũng sẽ tập tành làm bánh nhưng em chưa làm nước đường, mình có thể mua syrup được không chị :D

Anonymous said...

Chom oi, Cam on Chom mo cua dde tui nay co' the comment . Luc sang minh post la "Anynomous" dde xin recipe cua Chom . Sorry Chom quen noi ten cho Chom biet, minh ten la` Thu?y

Chôm Chôm said...

Mén, nấu nước đường bây giờ vẫn còn kịp mà em.

Làm với syrup cũng được, nhưng chị chưa thử qua. Nghe những người đã làm qua cả 2 cách thì cách nấu nước đường vẫn ngon hơn đó em.

Chôm Chôm said...

Hi Thủy, welcome Thủy tới chơi nha.

Thủy rán chờ. Chôm sẽ viết cách làm.

Diên Hoàng said...

Chị Chôm thanh tao quá, cho tui xin vài ba món nhậu nghen :)

Ổ Kiến said...

Cám ơn chị Chôm chôm post recipe .. Nhìn mứt chị làm trắng và đẹpqua'

Nhà Mén said...

Vậy chị cho em công thức đi nghen, ngày mai em có hàng rồi, hi vọng qua trót lọt ^^ (Ah, chị chỉ em làm không có nước tro nhá vì sợ bị hải quan quá huhu)

Anonymous said...

Cam on Chom post recipe cho Thuy and moi nguoi nhe. Thuy rat thich nhung mon an Chom la`m . Thuy khong biet nau an . Hom qua moi lam thu mon xa xiu theo cong thuc cua Chom, ai cung khen ngon het. Chac kieu na`y thi` co' le~ cu dden nha` Chom xin recipe ve la`m la`bao dam nau ngon ha` . Thanks Chom nhieu

Chôm Chôm said...

Anh Hoàng, phải rồi ha. Sắp tới lễ rồi, phải nhậu chớ! :D

Chôm Chôm said...

Ổ Kiến, không có chi đâu nàng. :) Mứt trắng là nhờ có phèn chua đó.

Chôm Chôm said...

Mén, ct bánh nướng trung thu đây. http://chomchomslittleworld.blogspot.com/2009/11/banh-nuong-trung-thu.html

Nước đường không có nước tro tàu thì em chờ chị nha.

Chôm Chôm said...

Cám ơn Thủy cho biết kết quả nấu ăn nhe. Good job! Mới lần đầu mà thành công là thiệt quá giỏi. :D Thủy cứ nấu nhiều nhiều vô, từ từ quen thì sẽ thấy dễ thôi mà mình tha hồ nấu theo ý mình.

Have a nice weekend.

Anonymous said...

Chom cho Thuy hoi 1 ca'i nua nhe. Thuy nau nuoc dduong cho banh deo, ma khong biet no co' 1 lop ma`n tren mat . Thuy nghi~ la no' bi. mo^'c nen Thuy ddem ddo^? ddi het. Thuy lam 2 lan, no' deu bi vay het . Chom co' the cho Thuy biet tai sao khong? Thanks Chom nhieu nhe

Chôm Chôm said...

Hi Thủy, cái váng mà Thủy nói đó nó ra làm sao? Có phải là 1 lớp trong, cứng, như là đường đóng váng? Nếu vậy thì không phải bị mốc đâu Thủy ơi, đừng đổ uổng. Mình chỉ vớt bỏ nó đi (nếu tiếc thì giữ lại để kho cá kho thịt :D)

Nguyên nhân là do bị lại đường. Có thể tại vì Thủy quậy nhiều khi nấu; có thể nấu hơi quá lâu (overcooke) nên nó cứng lại. Khi nấu, Thủy nhớ cho vô chút nước cốt chanh (lime juice) là được, chừng 1kg đường cát thì cho chừng 2 muỗng cà phê (thêm bớt chút cũng không sao).

Anonymous said...

Lop vang ddo no khong trong cung ddau, ma no' nhin mong giong nhu la` tro vay ddo'. Thuy vot ra roi, dde hai, 3 ngay sau, no' len lop vang kha'c .

Khi nau nuoc dduong xong, Thuy co' bo nuoc cot chanh vao va Thuy khong co' quay trong luc nau, cung nhu luc Thuy bo nuoc cot chanh vao nuoc dduong .

Khi dde nuoc dduong va`o trong lo ddem cat, Thuy dda~ rua binh bang nuoc am va` klau kho no roi. Nhung Thuy khong hieu sao no' lai bi vay. Thuy khong biet la` tai Thuy de no' vao plastic bottle nen bi vay hay khong. Thuy ti'nh ddi mua loai glass bottle dde thu xem no' con bi dong vang hay khong hay Thuy co' lam sai step nao khong nua .

Noi nho cho Chom nghe, ngay mai Thuy se tap lam mut bi. Neu thanh cong se~ cho Chom biet, con khong chac tron luon qua, tai thay recipe cua Chom dde ro rang qua, ma lam khong duoc nua chac Thuy con te^. hon vo*. thang Dau nua.

Chôm Chôm said...

Thủy ơi, nếu nó có màu tro là đúng là bị mốc rồi! Có lần Chôm cũng bị, nhưng mà Chôm không nghĩ là do keo nhựa đâu. Hôm đó Chôm nấu 1 nồi to, chế vô 1 keo nhựa và 1 keo thủy tinh. Keo nhựa thì OK còn keo thủy tinh bị mốc. Chôm nghĩ là tại cái nắp của cái keo thủy tinh không được kín. Thủy coi lại cái nắp có OK không?

Còn mứt bí ra sao rồi? Chôm nghĩ mứt bí Thủy làm sẽ ngon lành thôi mà. Còn nếu chưa vừa ý thì coi như rút kinh nghiệm cho lần sau, còn mứt thì cho vô làm nhân bánh nướng bánh dẻo là xong thôi. :D

Anonymous said...

Cam on Chom nhieu nhe. De Thuy nau lai nuoc dduong va dday nap keo ki'n lai xem sao .

Con ve muc bi' thi Thuy chua la`m tai hom cuoi tua^`n ong Noi cua may ddua nho? bi benh, nen tui Thuy phai cho*? tui nho? ve^` Orange County tham ong Noi. Hy vong la` tuan na`y Thuy se~ co' thoi gian la`m. Khi na`o la`m xong se~ cho Chom biet nhe .

Chôm Chôm said...

Oh, ông nội lũ nhỏ bịnh thì phải lo trước ha Thủy, còn 3 cái chuyện nấu nướng thì từ từ thôi. :D

Thủy nấu thử nước đường lại rồi cho Chôm hay ha.

Anonymous said...

OK, Thuy nau nuoc dduong xong thi cho Chom biet. Ma` Chom oi, khi minh nau nuoc duong xong, mi`nh bo? nuoc chanh va`o thi` mi`nh co' quay no' hay khong vay? Thanks Chom

Chôm Chôm said...

Quậy nhẹ 1 vòng thì OK đó Thủy, đừng quậy nhiều quá nha!

Anonymous said...

Thanks Chom nha

hoaihuong said...

Chị Chôm chôm ơi (cho phép em được gọi vậy nha chị vì em không biết tên thật của chị). Em tên là Hương, em k có blog bên này, chỉ có bên Opera thôi ah. Chị làm mứt bí thành công ngon quá, còn em thì hix hix... chị bắt bệnh dùm em nhé.
Tối qua em làm mứt bí để chuẩn bị làm bánh trung thu chị ah. Nhưng mà cái máy nhà em tối qua không đọc dc blog của chị, nên em qua nhà chị Khai Tâm làm theo công thức của chị ấy. Nói chung là ng vậy liệu không có khác gì cả. Chỉ có khác ở phần tôi vôi. Chị Tâm dùng vôi còn nguyên cục, còn em làm vôi ng bán trong hàng trầu cau. Em chỉ ngâm bí 4 tiếng vào nước vôi thôi, phần vôi ăn trầu em hòa lẫn vào nước luôn. Sau đó tới phần luộc qua phèn chua. Em thấy miếng bí cũng bình thường, có vẻ cứng hơn lúc đầu một chút, sau cùng em cho đường vào ướp để qua một đêm, sáng em giở ra thì thấy bí vàng ươm chị ah. Màu vàng giống như là bí mình nấu canh ăn k hết rồi hâm lại vậy đó. Em sên mứt lên đường áo bên ngoài vẫn trắng, nhưng miếng bí thì vàng. Tại sao em bị như vậy hả chị? Chị có gặp trường hợp như em chưa ah?

Chôm Chôm said...

Hoài Hương ơi, cám ơn em ghé thăm blog nhà chị nha . Thật tình, chị cũng không biết lý do tại sao em lại bị như vậy vì đây cũng chỉ là lần đầu tiên chị làm mứt bí thôi . Chị đoán, đoán thôi nha, có lẽ tại trái bí chăng ? Chứ thấy em làm không có gì "trật chìa" cả .

À, chị có ghé qua nhà em . Wow, em giỏi quá xá luôn à! Em làm bánh, nấu ăn, món nào cũng super hết . Thiệt giỏi! Chắc chồng em phải cưng em lắm ha .

hoài hương said...

Chị nói lỗi tại... trái bí làm em thấy an ủi quá trời hihi. Chắc tới Tết or Trung thu năm sau em sẽ thử lại cái vụ mứt bí này chị ah. Em cám ơn chị đã trả lời em nhé.
Vậy là chị qua thăm nhà em rồi hả chị. Vui quá đi mất! Chị ơi nếu lấy thang điểm nấu ăn giỏi để được chồng cưng thì em sẽ bình chọn cho chị số một. Chứ em thì nấu lung tung, tùy hứng lắm chị ah. Xã em cũng không có ở nhà thường xuyên để ăn thức ăn của em nấu.
Em vào blog của chị em mê tít.
Ah em mới phát hiện ra là chị em mình có chung một sở thích nữa. đố chị biết là gì đó, thôi em bật mí luôn đó là cross stitch đó chị. Em cũng hơi ngạc nhiên hihi

Chôm Chôm said...

Hoài Huơng, chị em mình còn 1 cái giống nhau nữa là thích ăn bún. :D

Chị cũng hay nấu lung tung thôi. Thức ăn mình nấu, người ăn cũng là mình và gia đình mình. Thế thì mình cứ nấu lung tung theo ý mình thôi, ai cấm? :D

À, em có nói tới bánh canh cua trên đường Võ Văn Tần. Hồi năm 2008 thì nó vẫn còn đó em. :D

Anonymous said...

La Thuy dday. Chom biet wintermelon o cho na`o ba'n khong va^y. Thuy ti`m o cho*. My~ (Vons, Albertson, Ralph,Fresh and Easy)and cho*. VN cho^~ Thuy o*?(San Diego)sao khong thay. Thanks Chom

Chôm Chôm said...

Hi Thủy, ở San Diego có chợ 99 Ranch không? Hoặc chợ Tàu nào cũng được? Wintermelon thì hầu như chợ Tàu nào cũng có vì người Tàu ăn trái này nhiều. Chợ VN thì có chợ có chợ không, nhiều khi hỏi họ thì họ còn trợn mắt nhìn mình như là người hành tinh vậy. :D

À, chợ Đại Hàn (như là H-Mart) cũng có nhiều lắm đó Thủy.

Anonymous said...

Cảm ơn Chôm nhiều nhe . Mấy hôm nay Thuỷ bâ.n với mấy đứa nhỏ quá . Nói cho Chôm biết là Thuỷ đã làm mứt bí rồi, mà mứt bí của Thuỷ bị vàng và khi Thuỷ sên no' không có khô được . Mứt bị dính với nhau như là mút gừng dẽo vậy đó . Thuỷ phải bỏ vào food dehydrator xấy gần 16 hrs nó mới đỡ chút thôi Chôm định bệnh giùm cho Thuỷ đi . Thủy quên chụp hình cho Chôm xem .

Còn nữa, Thuỷ nấu nước đường và theo lời Chôm, Thuỷ bọc kín nó lại, nó không bị mốc nữa . Thanks Chôm

Chôm Chôm said...

Thủy ơi, thiệt tình Chôm không rõ tại sao, bởi vì Chôm mới làm mứt này lần đầu thôi.

Nhưng nếu mứt bị dẻo thì sấy không khô đâu. Thường thì mứt dẻo là do chất chua trong mứt, bởi vậy khi là mứt gừng dẻo thì mình phải vắt chanh vô. Trở lại mứt bí của Thủy. Có khi nào mứt bị dẻo là do chất chua? Có thể là chất chua từ phèn chua? Just my guess...

Anonymous said...

Thủy nghĩ chắc Chôm nói đúng rồi Thủy bỏ nhiều phèn chua quá. Với lại hôm đó Thủy mua miếng bí cũng không được ngon nữa . Thịt nó không có dày và nó bị bột . Để lần sau Thủy lựa miếng bí ngon hơn và làm lại xem sao. Cảm ơn Chôm thật nhiều đã chỉ dẫn thật tận tình cho Thủy nhe.

Thủy rất thích cách viết văn của Chôm . Mến

Anonymous said...

Chào ban chomchom,

Vua roi minh co thu lam mut khoai lang nhung khg thay ban co bai viet ve mut nay nen minh comment o day luon nha ...:)
Cong doan minh lam deu giong y tren web, thanh pham cung kho va bong duong xung quanh, nhung khi de ra mam phoi thi khoang 2 tieng sau mut lai am duong lai chu khg kho nhu ban dau. Ban co the chi minh tai sao khg? Minh dinh se lam them vai mon mut ban da huong dan de an tet nhung cung chua dam..Cam on nhieu nhe

HUYEN

Chôm Chôm said...

Hi Huyền, Chôm đoán là nơi Huyền ở khí hậu khá nóng? Nếu vậy thì lần sau Huyền đừng phơi nắng nữa mà chỉ để chỗ gió mát thôi, nhất là thành phẩm của Huyền đã bông đường rồi nên không cần phơi nữa.

tk said...

Chomchom oi, o My thi mua phen chua va voi o dau vay ban? Tinh mai di H-mart mua bi' ve lam thu. Co gi ban chi gium minh nhen. Cam on nhieu.

Chôm Chôm said...

Hi Thu Khanh, ở vùng Orange County, California thì dễ mua vôi và phèn chua lắm. Hầu như chợ nào cũng có bán, nhưng tốt nhất là mua ở các chợ nhỏ xíu như là chợ Quang Minh hay tiệm Nam Hoa vì người ta sẽ chỉ chỗ cho mình lấy để mình khỏi đi tìm lòng vòng. :)

Anonymous said...

Chị yêu! Em vẫn còn quả bí xanh già câng, qua Tết rồi mà vẫn chưa dám làm mứt, hí hí.... chồng bảo không biết có kịp làm để ... ăn rằm không, :D
Thấy chị viết công thức "ngon ăn" quá mà không biết em có làm nổi không, hình sản phẩm lại hấp dẫn thế kia nữa, ai dà....

Chôm Chôm said...

Mẹ Tôm Tít, em làm mứt bí ra sao rồi ?

Anonymous said...

Ui em chưa đi mua phèn, may mà quả bí trông vẫn còn ổn lắm, để mai em mua phèn về làm ngay chị nhá!

Chôm Chôm said...

Mẹ Tôm Tít, cái cần trước hết là em phải có vôi để lắng lấy nước trong cái đã. Phèn thì cần sau. Em có vôi ăn trầu chưa? Em phải ngâm vôi 1 đêm rồi lấy nước trong ngâm bí 1 đêm (hoặc làm ban ngày thì ngâm từ sáng đến tối) nữa. Như vậy là sau ít nhất 1 ngày em mới cần tới phèn. :)

Unknown said...

Chị Chôm Chôm ơi, em làm mứt bí nhưng mùi bí vẫn còn rất đậm, không được hết mùi như ngoài hàng.Chị có cách nào để giarm bớt mùi bí trong mứt được không ạ? Chồng rất thích mứt bí mà em làm mãi ko được :(

Unknown said...

Chị Chôm Chôm ơi, em làm mứt bí nhưng mùi bí vẫn còn rất đậm, không được hết mùi như ngoài hàng.Chị có cách nào để giarm bớt mùi bí trong mứt được không ạ? Chồng rất thích mứt bí mà em làm mãi ko được :(

Chôm Chôm said...

Hi Tham Trinh, chị không hiểu mùi bí là sao. Chị chưa bao giờ gặp trường hợp này.