Sunday, July 4, 2010

Phở Việt, Phở Mỹ



"Phở Mỹ" ở đây là là phở VN tại Mỹ nhé, không phải phở của Mỹ đâu.

Tôi không có ý so sánh phở ở 2 nơi, nhưng đi VN thì cứ hay bị nghe những câu hỏi đại loại "phở ở Mỹ so với phở VN thì thế nào?" Hỏi chỉ để hỏi, nhưng trong cung cách giọng nói, người hỏi đã tỏ 1 sự khẳng định rằng phở ở trong nước ăn đứt phở ở Mỹ.


Mỗi khi có ai hỏi như thế, hubby tôi thường trả lời rằng phở trong nước ngon hơn nhiều. Không biết anh trả lời thật lòng hay chỉ muốn cho người hỏi hài lòng. Nếu là thật lòng, tôi biết chỉ có 1 lý do duy nhất: anh ăn vì cảm xúc. Không đúng sao, nội có mặt trên đất nước mình được sinh ra là 1 cảm xúc lớn rồi. Còn nữa, đi ăn uống ở VN, nhất là Sài Gòn, thì vui lắm! Nếu là câu trả lời cho vui lòng người hỏi, tôi cũng hiểu luôn. Đa số người VN, tôi nói lại: đa số thôi nha, cứ thích nghe những lời theo ý mình, không ưa những câu trả lời thẳng thắn. Mà cứ sống trong cái hào quang ảo thế thì không bao giờ khá được. Nhưng thôi, đó là một phạm trù khác, nói chuyện đó chỉ tổ mất thì giờ mà không tới đâu.

Tôi, khác với chồng tôi, luôn trả lời thẳng. Tính tôi vốn thế mà! Tôi biết, câu trả lời thẳng của tôi làm người hỏi phật lòng. :)

Tôi thì cho rằng phở ở Mỹ ngon hơn phở ở VN nhiều lần.

Câu trả lời của tôi thuần túy dựa trên sự thẩm vị. Tôi không cho cảm xúc vào đây. Nếu để cảm xúc vào, thì cũng như chồng tôi, tôi sẽ cho rằng phở ở VN "ngon" hơn. Như đã nói ở trên, tôi không có ý so sánh. Nhưng tôi bị đặt vào sự phải so sánh. Thế thì tôi nói luôn cho xong đi.

Tại sao phở ở Mỹ ngon hơn? Thử nhìn lại thành phần của nồi phở nhé. Nấu phở bò thì phải có xương bò, thịt bò, bánh phở, gia vị (hồi, quế, thảo quả, hạt ngò, v.v.), ngò gai húng quế, giá, chanh, tương đen tương đỏ. Những thứ gia vị đó thì quá sức đầy đủ ở Mỹ, chả thiếu món nào. Thịt bò ở Mỹ thì lại càng ngon hơn thịt bò VN hay bò Úc. Như thế nồi phở ở Mỹ ngon đứt hơn nồi phở trong nước rồi!

Sẵn đang bị phải so sánh, tôi phải nói luôn 1 cái khác biệt nữa. Hầu như gia đình VN ở Mỹ nào cũng biết nấu phở. Hương vị của mỗi nhà có thể hơi khác nhau, nhưng tôi đều cho là ngon - ngon hơn các tiệm phở ở Mỹ. Đúng thôi. Sẵn xương bò thịt bò quá nhiều, các bà nội trợ thương chồng thương con chăm chút hầm xương ít nhất 6 giờ đồng hồ cho ra bao nhiêu là nước ngọt. Ở VN, hiếm có bà nội trợ nào nấu phở ở nhà cho gia đình nhỉ?

Đấy, đã hỏi thì tôi nói thẳng như thế nhé. Nếu có phật lòng thì tôi cũng mặc. :)





21 comments:

BeBo said...

Hay quá ...bài này hay quá, thật tình , ngày xưa ở SG chị chưa từng ăn phở, chỉ ăn hủ tiếu thôi, khi qua bên này mới biết ăn phở đó Chôm, và công nhận em nói không ngoa chút nào, rất ít đàn bà VN nấu phở tại nhà có lẻ vì bước ra đầu ngỏ đã có phở...về VN lần rồi, cũng không ăn phở, nên hổng biết có ngon như bên này không? nhưng khi ăn mấy món khác như bún bò Huế, hay bánh canh thì không mạnh miệng....

tramkochen said...

Em chưa ăn chiều vô nhà thấy đói bụng quá, nhìn tô phở thấy thèm. Bài phân tích của chị rất hay, thật sự thì thịt bò VN mình làm gì bằng thịt bò ở nước ngoài.

HwangNguyen said...

Món khoái khẩu, Thanks! Khi nào ChomChom mở nhà hàng HwangNguyen sẽ làm PR miễn phí cho nhà ChomChom. :)

Diên Hoàng said...

Tui cũng đồng ý với chị Chôm. Có thể khẩu vị ở Mỹ lâu ngày đã đổi khác, tô phở bên nhà ăn thấy không còn ngon như lúc xưa. Một lần ăn ở đường Trương Minh Ký, họ bằm thịt bò tái cho mềm trong khi bên này mình cứ vác phi lê mi nhon dzìa; xong, họ rắc tý bột ngọt vào tô khiến tui hết muốn húp nước. Riêng bún bò, tôi thấy bên nhà ngon hơn, vì sả và ruốc. Sả tươi, ở miền nóng thơm hơn xứ lạnh và ruốc ở VN cũng thơm, ít nặng mùi khi đóng lon qua đây. :)

Tanya said...

agree voi chi Chom, minh nau pho ben nay an ngon hon ben VN....chac an quen theo khau vi :)) o VN nau it xuong va nhieu bot ngot qua :))

Chôm Chôm said...

Chị Th, vậy là chị còn "quê" hơn em há. Bên VN em cũng ít được ăn hàng, nhưng cũng có ăn phở đó nha.

Còn vụ "bước ra đầu ngõ là có phở" nên các bà không cần nấu thì chỉ đúng 1 phần thôi. Ở khu Little Saigon, cũng bước ra ngõ là có phở nhưng nhà nào cũng có nấu phở ở nhà hết! :)

Chôm Chôm said...

Trâm, hi-five cái nè em. :)

Chôm Chôm said...

Hi hi hi... Cám ơn anh Hwoang trước nha! :)

Chôm Chôm said...

Anh Hoàng, đó là trong nồi nước phở, họ đã cho cả kí lô bột ngọt sẵn rồi đó nha!

Còn về vụ bún bò Huế, hmm... tôi nghĩ nếu anh ăn bún bò Huế nhà Chôm Chôm thì có lẽ anh sẽ thay đổi ý kiến. ;)

Chôm Chôm said...

Tanya, đúng như em nói đó. Phở bên VN nhiều bột ngọt quá.

S'Tim said...

Hi-five Chôm Chôm, dĩ nhiên là phở bên Mỹ ngon hơn bên VN lắm lắm rồi, không kể chất lượng hùng hậu nghe, nồi phở bên này nấu có cả gia vị LTC (Love Tender & Care)nên ngon hơn nhiều... Sóc thấy ông Cụ của Sóc chăm chút nồi phở thấy thương luôn... Cụ hầm xương cả đêm... nên đối vớt nhà Sóc, phở tại gia always #1... Ai ghét tui cũng nói vậy luôn.. ;)

Chôm Chôm said...

Hi five lại Tím cái nè. Thức ăn mà dùng nhiều gia vị LTC thì quá sức tuyệt vời rồi hén.

Rất vui vì Tím ghé nhà. Mong Tím sẽ ghé nhiều hơn. :)

Miu said...

Phở nào em ăn cũng thấy ngon hết, nhưng phở ở Mỹ thì ở nhà mẹ em nấu không cho bột ngọt nên ăn rất yên tâm. Những món nước của chị món nào nhìn cũng đẹp đẽ, hoành tráng hết. Em thích quá.

Chôm Chôm said...

Uyên, có lẽ tại chị thích những món nước đó em. :)

Mẹ Chuột Mèo said...

Em cũng thấy phở ở Mỹ ngon hơn. Nhưng phở ở nhà nấu mới ngon hơn chớ đi ăn tiệm em thấy còn dzở hơn ở VN. Gia đình em thích ăn phở lắm nên thường ở nhà nấu ăn. Ở nhà nấu nước soup ngon ngọt không cần cho bột ngọt nên ăn yên tâm hơn nữa.

Chôm Chôm said...

Mẹ Chuột, nếu xếp hạng thì chị thấy vầy: 1. phở nhà nấu (Mỹ), 2. phở tiệm (Mỹ) 3. phở ở VN. :)

tramkochen said...

Chị Chôm Chôm, bò viên thì mình ướp bằng nước mắm hay muối vậy chị? Thanks chị

Chôm Chôm said...

Nêm nước mắm đó em. :)

Anonymous said...

Chào chị, ông xã em rất thích ăn phở em có nấu vài lần mà không được ngon chị à, lúc thì em mua túi gia vị để trong bịt sẳn về rang và để vào nồi nước dùng, lúc thì các gia vị về để đại mỗi thứ một ít nhưng nấu ra mùi vị không được ngon chị à, chị cho em xin công thức nấu phở và liều lượng từng loại gia vị nha chị,em cám ơn chị! Mỹ

Thu said...

Doc bai nay xong, muon chay ra cho ngay mua mot lo xuong thit ve nau pho My!

Bai viet rat hay Chom Chom oi a!

Cindynguyen said...

Chào chị, em thấy chị nói cũng đúng, phở tiệm Mỹ ngon hơn phở tiệm Việt Nam là cái chắc. Ở Việt Nam người ta bỏ nhiều bột ngọt, bột nêm quá, thịt & xương mua loại không tươi cho rẻ nữa. Nhưng em thấy phở nhà nấu ở Mỹ chưa chắc ngon bằng phở nhà nấu ở Việtnam đâu (cùng 1 đầu bếp nha). Thịt bò ở Việt Nam nếu chịu khó mua loại ngon ở mấy lò mổ tại Củ Chi thì rất ngon, bò nuôi tah3, ăn cỏ, mới mổ thịt buổi sáng, hơi dai hơn nhưng cũng ngọt hơn, thịt tái mà mua thịt bò tơ thì rất mềm & ngọt, khi chín trắng như thịt heo... ngon lắm. hôm nào về Việt Nam chị tự nấu rồi so sánh đi.