Friday, April 16, 2010

Ớt chua / Ớt ngâm giấm

Image Hosted by ImageShack.us

I. Vật Liệu & Chuẩn Bị:
- Ớt xanh như trong hình - Cắt bỏ cuống, thái lát mỏng chừng 1.5mm, bỏ hột nếu thích
- Giấm, đường, nước lạnh
Image Hosted by ImageShack.us

II. Cách Làm:
- Pha nước giấm theo tỉ lệ 2 giấm, 1 đường, 1 nước lạnh. Nêm nếm lại, thấy chua chua là được. Nhớ điều chỉnh phân lượng vì mỗi loại giấm có độ chua khác nhau.
- Cho ớt vào keo, chế nước giấm vào. Hôm sau là ăn được.
- Cho vô tủ lạnh nếu chưa ăn ngay.
- Nếu thích thì có thể cho tỏi (lột vỏ sẵn) vào ngâm chung.
- Ớt này ăn chung với mì khô, mì nước hoặc hủ tíu rất ngon.

10 comments:

BeBo said...

mình ngâm vậy ớt có giòn không em, còn chị thấy pickle Mỹ bán ngâm trong keo nguyên trái hoặc nữa trái đó em biết cách ngâm không Chôm?

Vhlinh said...

Chết cười, chị Chôm ơi, sáng sớm mắt kèm nhèm nhìn thấy cái Title bài này là " Ớt chua, ớt ngâm dấm", loạng quạng đọc thành " Ơn Chúa, ớt ngâm dấm" nên ngớ cả người. Tưởng chị Chôm chuyển "Bếp" sang viết chuyện cười. He he.

Ở nhà bây giờ có bán sẵn ớt tiêu ngâm dấm của Tâm Đức, rất rẻ . 7.000đ, Bí thấy cũng tiện chị ạ. Riêng ớt xanh ngâm chua thì bay giờ mới thấy. Bí sẽ học chị để làm ăn thử.

Chôm Chôm said...

Chị Th, sau khi mình làm chua rồi thì ớt sẽ không còn giòn như khi còn tươi nữa đâu chị, nó chỉ còn giòn vừa vừa thôi. Còn loại ớt chị hỏi đó thì em không biết. Sorry chị. :D

Vhlinh, ái chà chà, em đọc ba chớp ba nháng kiểu này nguy hiểm quá em. :D Ở bên đây họ cũng có bán ớt ngâm chua, đủ loại đủ kiểu hết mà giá cũng rẻ lắm. Nhưng chị vẫn thích tự làm hơn. :)

tramkochen said...

Chị Chôm ơi chị biết làm ớt xay mà để lâu trong lọ, cho em công thức với. Em có một lọ hồi đi về VN mang sang mà ăn gần hết rồi,bây giờ muốn làm hủ mới mà chưa tìm được công thức. Thanks chị nhiều

Chôm Chôm said...

Trâm, có phải ớt đó là ớt khô rồi còn có dầu nữa phải không em?

BeBo said...

Không phải ớt mà là dưa leo em ơi?

Chôm Chôm said...

Hì hì, chị hỏi pickled cucumbers mà em tưởng chị hỏi pickled chili. :D Hình như họ làm như vầy nè chị:

- Dưa leo rửa sạch, để nguyên hay bổ đôi tùy ý. Cho vô keo.

- Nấu nước giấm: 1.5 cups giấm, 3/4 cup đường, 1/2 muỗng cà phê muối.

- Nấu sôi, chế ngay vô keo dưa leo. Đậy nắp. Chờ nguội cho vô tủ lạnh. Nếu muốn thì cho thêm tỏi (thái mỏng hay nguyên múi) vô chung.

tramkochen said...

Hi chị, không phải ớt khô ăn với bún bò đâu chị mà là ớt tươi họ xay ra, rồi mỗi khi như ăn bánh cuốn mình bỏ vô 1 ít. Cái hũ em mua ở VN hình như em thấy họ xay rồi có bỏ tỏi xay trong đó nữa thì phải mà k biết là có dấm hay gì trong đó thêm thì em k rành nữa.

Chôm Chôm said...

Trâm, em nói loại tương đó là chị biết rồi. Hồi xưa bên VN mẹ chị cũng hay làm. Từ hồi qua Mỹ thì hết làm rồi, vì muốn làm tương ớt loại đó, em phải xài loại ớt bên VN, tên ớt là gì chị không nhớ, nhưng mà trái nó cỡ ngón tay mình, không cay lắm như ớt hiểm. Qua Mỹ không có ớt đó không làm được.

Chị nhớ là mẹ chị làm vầy: Ớt cho vô trụng nước sôi, vớt ra chờ nguội, ngắt bỏ cuống. Nếu không muốn ăn hột thì xẻ trái ớt bỏ hột. Sau đó băm ớt ra. Có khi chị thấy mẹ chị bắc tí dầu, cho tỏi băm vô xào. Sau đó trộn chung ớt với xíu xiu muối, đường, giấm. Có khi mẹ chị chỉ trộn chung ớt, tỏi băm, muối, đường, giấm thôi.

tramkochen said...

Hi chị Chôm Chôm, thanks chị cách làm ớt xay nha, nhà em còn 1 hủ ớt hiểm ngâm để mai em bỏ nó vô trụng nước sôi rồi cho vô Stabmixer xay theo cách chị chỉ xem sao. Chổ em ở không có gần chợ Châu Á, nên phải lăn vô bếp thôi, chứ nếu đi lên Berlin hoặc Leipzig thì họ cũng có bán