Wednesday, April 14, 2010

Cá khô

Image Hosted by ImageShack.us

Image Hosted by ImageShack.us

Chúng ta có thể dùng hầu như bất cứ thứ cá gì để làm khô. Cách làm thì gần như chỉ theo 1 nguyên tắc cơ bản mà thôi. Kỳ này tôi dùng cá nục chuối để làm khô.

Nhớ chọn cá cho thật tươi. Khi làm cá, chúng ta có thể tùy ý chặt bỏ đầu hoặc giữ lại; để nguyên con cá, xẻ fillet, cắt khúc, hay chỉ rọc cho 2 thân cá xoè ra như trong hình (butterfly); rút bỏ xương hay để nguyên xương.

Rửa cá lại cho thật sạch. Ngâm cá trong dung dịch nước muối pha theo tỉ lệ 1 muối 20 nước. Ngâm qua đêm. Nhớ cho cá vô tủ lạnh.
Image Hosted by ImageShack.us

Hôm sau vớt cá ra cho ráo nước. Nếu muốn thì ướp cá với chút tiêu, bột tỏi, đường. Nếu không thì khỏi cần ướp.
Image Hosted by ImageShack.us

Cho cá vào food dehydrator sấy ở nhiệt độ 155 độ F cho tới khi có độ khô vừa ý. Tùy theo cá lớn nhỏ cũng như độ khô mình muốn mà thời gian sấy sẽ khác nhau. Tôi thì chỉ sấy cho hơi heo héo như trong hình thôi.
Image Hosted by ImageShack.us

15 comments:

Dã Quỳ said...

Tôm khô, mực khô, cá khô ......làm hết luôn 1 lần, để dành ăn dần ha chị !

CapriR said...

Trời lại mà có cá khô phơi hơi heo héo, chiên dòn, chấm nuớc mắm chua ngọt, tốn cơm lắm á.

Chôm Chôm said...

Quỳ, em còn quên món scallop khô nữa đóa nha. :D http://chomchomslittleworld.blogspot.com/2010/03/scallop-kho-dried-scallop.html

Chôm Chôm said...

Cap, ăn kiểu đó nhớ VN ghê hén. :)

Unknown said...

Hi Chôm. Chôm có thể nói rõ hơn về tỉ lệ muối:nước = 1:20 này mình nên measure bằng volume hay weight không? Cám ơn Chôm nhiều lắm nhen.

By the way, đi lạc vào My Little World thú vị lắm. Thanks Chôm lần nữa về tất cả những chia sẻ trong này nhé. Hug hug...

Vi

Chôm Chôm said...

Hi Vi, thanks for đã đi lạc vào Little World. :D Bởi vì nó nhỏ xíu nên đi cũng mau hết hén.

Cái tỉ lệ đó chỉ là approximate thôi, không cần chính xác như làm bánh nên Vi có thể measure bằng volume hay weight đều được. Tiện cái nào làm cái đó thôi Vi.

Mong Vi ghé chơi thường xuyên hén.

Dã Quỳ said...

Úi, còn quên món Scallop khô nữa chứ ....hí hí hí ..tại chị có nhiều món quá mà, em đâu có nhớ hết đâu. Còn món nào khô nữa hông, mang ra cho em cất làm bửu bối luôn đi chị ! hugs

Anonymous said...

chắc em đi kiếm food dehydrator coi có sale để rinh về quá :)

Chôm Chôm said...

Quỳ, có món Chôm Chôm khô nè, có đem về làm bửu bối không? Khà khà khà...

Hai ui, mua 1 cái đi em. Mà nhớ mua loại chỉnh temp được á nha. Cái này em có thể sấy trái cây khô nè, nhà em có nhiều trái cây tha hồ sấy. Còn làm khô bò được nữa nè, làm hoa khô được luôn nhưng chị chưa bao giờ thử (vì có hoa nhiều đâu mà đem sấy). :D

Tammy said...

Trời, chị Chôm làm em mê quá. Cái gì chị cũng làm khô được hen. Bữa nào chị chụp hình cái hiệu của cái máy sấy khô của chị cho em coi ké với, em bắt chước đi rinh về một cái, please.

Chôm Chôm said...

Tammy, cái máy của chị là model này nè. Em có thể search rồi coi review cho những máy khác trước khi mua nha. Cái này chị mua cũng mấy năm rồi nên chị nghĩ bây giờ còn có nhiều đồ xịn hơn. :D http://www.amazon.com/Nesco-American-FD-61-Snackmaster-Dehydrator/dp/B000CEM3WM/ref=sr_1_4?ie=UTF8&s=home-garden&qid=1271522950&sr=1-4

Anonymous said...

Chi Chom oi,
Lac vao nha chi thu vi lam day, em dang o nuoc thuoc dia cua Phap. Xa que huong lau rui chi them an cac mon Viet thoi chi a. Hom nay em lang thang the nao ma lac vao nha chi. Em tim cach lam ca nuc kho. Em lam nhu chi chi dan do, den khau bo vao may "dehydrator" thi em khong doc het comment nen bo vao "Oven" o 70 do C (tuong duong voi 155 do F). Sau mot hoi em khong thay ca "kho" di ma lai chuyen sang "chin". Em do lai huong dan cua chi xem minh co lam sai cho nao khong... Hic, mai em di tim mua may giong cua chi vay. Cho ca em lam gan 3 kgs gio em danh bo ra chien lai an dan vay. Tai hom qua em doc khong het cu mai nhin hinh chi post them qua nen... Du sao em cung cam on chi nhieu nha. Nho chi ma cuoc song nay dep hon nhieu.

Anonymous said...

Chet, em quen chua tu gioi thieu. Em ten KHANH (DEVILLERS).

Chôm Chôm said...

Hi Khanh, nếu không có food dehydrator thì em có thể dùng oven để sấy. Nhưng sấy bằng oven thì em phải chỉnh nhiệt độ lại, chỉ dùng 60 độ C thôi. Lý do là oven còn có lửa nên không thể dùng nhiệt độ của food dehydrator không có lửa. Còn nữa, khi sấy bằng oven thì em mở hé cửa oven ra tí nhé.

Chúc em thành công.

Anonymous said...

Chị Chôm ơi, cảm ơn chị nhiều nhé. Em sẽ thử lại cách sấy bằng Oven xem sao. Nhưng em cũng sẽ đặt mua một cái máy food dehydrator nữa cho tiện làm nhiều món khác nữa. Sáng nay em đi tìm khắp các tiệm bán đồ làm bếp mà tìm không ra, hỏi cả người bán hàng họ cũng không có (hay đúng hơn là họ không nhập thứ máy này bao giờ). Em đang ở trên đảo thuộc địa mà. Cũng may là em tìm ra một cái máy trên trang amazon.fr, mỗi loại này là sấy được cả thịt cá lẫn hoa quả (hình dáng giống như cái máy của chị) nhưng lại không có chỉnh thời gian. Em đành mua tạm vậy.
Em chúc gia đình chị một tuần mới đong đầy những điều mới mẻ và tràn ngập hạnh phúc nhé.