Tuesday, March 19, 2013

Cách gói bánh ú

Là dân miền Trung, tôi chỉ thích gói bánh ú theo khẩu vị miền Trung. Tức là bánh ú nhân mặn. Nhân đậu xanh thịt ba chỉ. Tôi dùng nhiều hành hương trong nhân cho thơm. Nhiều người cho rằng hành làm bánh mau hư. Nhưng bánh có bao giờ "ế" đến độ bị hư? Bánh làm xong, ba bốn hôm sau vẫn ngon lành.

I. Vật Liệu & Chuẩn Bị:
- Nếp - vo sạch ngâm qua đêm vớt chút muối
- Đậu xanh cà không vỏ - Rửa sạch, ngâm nước 1 đêm



- Thịt ba chỉ - Cắt miếng dày chừng 1cm, ngang 2cm. Ướp chung với chút đường, sau đó cho hành huơng băm nhỏ, tiêu hột giã bể, muối (hoặc bột nêm), vài  giọt nước mắm. Ướp qua đêm cho thịt thấm
- Lá chuối - Rửa sạch, cắt miếng độ chừng 18cm. Lau lại cho khô
- Dây cột bánh
- Hành hương - băm nhỏ (cái này thì đến hôm sau mới cần đến)
- Dầu ăn

II. Cách Làm:
- Trút nếp ra rổ cho ráo. Cứ 1 lb nếp (trước khi ngâm) thì trộn chung với 1 teaspoon muối)
- Vớt đậu xanh ra rổ cho ráo
- Bắc chảo nóng, cho chút dầu ăn vào. Dầu nóng, cho hành hương vào xào cho trong lại. Tắt bếp. Nêm chút đường + muối (hoặc bột nêm). Để nguội. Trộn chung vào với đậu.

III. Cách gói:

- Xếp 1 miếng lá xuống khay, mặt gân áp xuống khay
- Xếp miếng lá thứ nhì, xếp vuông góc với miếng thứ nhất. Mặt gân quay lên trên
- Cuốn 2 miếng lá thành hình cái phễu
 
 

- Cho chút nếp vào. Nhớ khoét nếp cho trũng ngay chính giữa
- Cho đậu xanh vào chỗ trũng . Lại khoét đậu cho trũng chính giữa
- Cho tiếp thịt vào chính giữa
- Cho tiếp lớp đậu
- Cho lớp nếp lên cuối cùng. Như vậy, thịt sẽ nằm chính giữa, được đậu xanh bao bọc, và nếp sẽ "ôm đồm" tất cả.

 


- Bẻ lớp lá thừa thành đáy. Có thể làm đáy 4 góc hay 3 góc tuỳ ý. Trước đây, tôi hay nghe "giang hồ" đồn rằng bẻ đáy bánh ú 3 góc khó lắm. Có nhiều quí vị... ơi chao ơi là khoe là nổ rằng coi tui bẻ đáy 3 góc nè. Làm mình cũng tò mò xem có khó cỡ nào. Ấy thế mà dân không rành làm bánh lá như tôi lại làm được ngay đấy thôi! Đấy, nếu tôi làm được thì ai cũng làm được. Mà muốn làm 3 góc hay 4 góc thì tuỳ ý đi nhé. Chẳng kiểu nào khó hơn kiểu nào đâu.
- Cột dây






IV. Cách luộc:
- Cho ít lá vụn vào đáy nồi
- Xếp bánh vào
- Chế nước lạnh vào cho thật ngập
- Chờ chừng 30 phút
- Dùng miếng lưới hay vật gì chặn lại cho bánh đừng nổi lên
- Nấu cho nước sôi bùng lên. Hạ lửa xuống cho sôi liu riu. Nhớ là bánh luôn phải ngập nước. Nếu nước cạn thì châm thêm nước lạnh và vặn lửa lớn lên cho sôi bùng rồi hạ lửa xuống. Luộc chừng 4hrs
- Tắt bếp, để bánh trong nồi thêm chừng 30 phút, vớt bánh ra, dội qua nước lạnh, treo bánh lên cho ráo.
 

3 comments:

Trăng Quê said...

Nói chuyện làm bánh ú, mình có một câu chuyện nhỏ về mẹ mình.
Ông cậu cưới vợ, bà vợ người thành thị. Tết về thăm quê, mấy chị em cùng nhau gói bánh ú rồi đem về nhà nấu..
Sáng ra bà mợ chạy qua nhà mình:
-Cô Hưa wơi, răng mà tui cũng bỏ lên tui hấp thiệt là lâu mà khi tui mở ra nếp nó đổ xoè rứa cô Hưa?
Mẹ mình chỉ biết ôm mặt la trời.
( câu chuyện này do chị H kể, vì mẹ mất sớm, H không nhớ gì về mẹ nhiều)

Chôm Chôm said...

Hằng, ha ha ha ha ha...

Unknown said...
This comment has been removed by the author.