Monday, February 25, 2013

Bò kho

Đây là món ăn thông thường lắm, hầu như ai cũng nấu được. Bò kho có thể ăn kèm bánh mì hoặc hủ tíu. Trong những ngày trời lạnh, hít hà chút mùi thơm quyến rũ của bò kho, thong thả ngắt thêm vài cọng lá quế cho vào tô, thong thả trộn chút muối tiêu trong cái chén con con, vắt thêm vài giọt chanh để chấm miếng thịt bò... Thiệt là tuyệt vời.




I. Nguyên Liệu & Chuẩn Bị:
- 5lbs thịt bò nạm hoặc bò bắp - Cắt miếng vuông, mỗi cạnh chừng 2 inches.
- 2lbs baby carrot
- Nước broth
- 1 lon tomato sauce hoặc ragú (chừng 15-16oz)
- 5 cây sả - cắt khúc chừng 15cm, đập dập
- Hành tây
- Rau quế
- Bánh mì hoặc bánh hủ tíu
- Bột bắp
- chừng 10 cái hoa hồi - nuớng sơ
- 1 miếng quế lớn chừng 2in X 3in - nuớng sơ
- 1 cái vỏ quít phơi khô
- 1 teaspoon nước mắm ngon
- Gia vị: 5 teaspoons ngũ vị hương, 5 teaspoon ketchup, chút xì dầu, chừng 1 chén hành hương băm nhỏ, chừng 1 chén tỏi băm nhỏ, muối, đường, chút dầu hạt điều.

II. Cách Làm:
- Bắc chảo lên bếp cho nóng, cho chừng 1/2 chén dầu hạt điều vào, cho hành + tỏi băm vào xào cho thơm. Hành tỏi trở màu trong thì tắt bếp. Chờ nguội, cho thịt vào. Cho tất cả gia vị còn lại vào trộn đều. Ướp thịt như vậy ít nhất là 3hrs. Trong khi ướp thì cho vào tủ lạnh.
- Bắc chảo lên bếp trở lại, xào cho thịt săn lại, chế tomato sauce hoặc ragú vào xào tiếp chừng 10 phút cho thịt thấm . Chế nước broth vào cho ngập thịt. Cho sả, hoa hồi, quế vào chung.
- Bò kho sôi lại thì sang qua nồi slow cooker, nấu tiếp (sau khi sôi lại thì chuyên qua "low") chừng 2hrs nữa, cho vỏ quít vào, nấu tiếp chừng 1hr. Nêm nếm lại.
- Nếu muốn nước bò kho không lợn cợn xác hành tỏi thì vớt thịt ra, lọc lại nước. Vớt bỏ hoa hồi, quế, sả, vỏ quít.
- Thử lại thịt bò, coi thịt hơi mềm thì cho carrot vào. Nếu thịt còn cứng thì nấu tiếp.
- Thịt & carrot vừa mềm cho nước mắm vào. Cho tiếp bột bắp + nước broth vào cho hơi sánh. Tắt bếp. Nếu ăn chung với hủ tíu thì không cần bột bắp.
- Múc ra tô hoặc dĩa sâu lòng, rắc hành ngò & lá quế lên mặt (nếu ăn kèm bánh mì). Nếu ăn hủ tíu thì cho hủ tíu vào tô, múc bò kho vào, trên mặt cũng rắc hành ngò lá quế. Ăn kèm ớt cắt khoanh, muối tiêu chanh.

III. Ghi chú: Muốn bò kho cay hơn thì có thể cho thêm chút ớt bột trong gia vị .

2 comments:

laclei said...

CC ơi, 1 lon tomato sauce là lon bao lớn CC ? Thanks

Chôm Chôm said...

Lon chừng 15-16oz đó Lei.