Monday, December 24, 2012

Christmas fruit cake

Năm nay làm fruit cake lần đầu tiên. Thành công tực rỡ ngay lần ra quân đầu tiên. Có lẽ là nhờ mình tìm hiểu khá kỹ về món này. Mấy tuần trước, tôi lên net tìm lòng vòng coi recipes, coi chừng 5 công thức tất cả. Coi xong thì quên hết mọi chi tiết, chỉ còn đọng lại trong đầu vài nguyên tắc rút ra sau khi đọc các recipes. Từ các nguyên tắc đó, tôi tự làm mấy ổ fruit cakes mà không tuân theo một phân lượng hay nguyên liệu nào cả.

Các nguyên tắc đó sẽ được chia xẻ nơi đây. Hy vọng với các nguyên tắc này, các bạn tự tin làm fruit cake cho gia đình theo khẩu vị và ý thích của mình nhé.

1. Ba thành phần chính của fruit cake là (a) các thứ mứt & trái cây khô, (b) các loại hạt (nuts) được rang lên, và (c) trứng bột đuờng bơ (batter mix) để "dính" các thứ trên lại với nhau.

2. Phân lượng a, b, và c thì do mình quyết định.

3. Tuỳ ý thích mà thêm bớt gia giảm các nguyên liệu trong a và b. Ví dụ, mình thích nhiều cherries xanh thì cho nhiều vô; thích nhiều dates thì cứ mạnh tay; thậm chí nếu không thích thứ nào thì cứ gạt nó ra; thích nhiều hạt pecan thì cứ tự do.

4. Các thứ như molasses hay bột quế (cinamon)hay nutmeg chỉ là tuỳ ý. Mình có thể thay mùi khác tuỳ ý thích. Fruit cake của tôi kỳ này không bỏ quế mà là mùi cam: tôi dùng nhiều mứt vỏ cam, nước cam tươi, và vỏ cam bào (orange zest), thơm vô cùng.

5. Rượu thì cũng tuỳ hỉ. Có nguời dùng brandy, có người dùng grand manier. Tôi thì dùng rum. Chính xác là ổ bánh kỳ này của tôi là rum orange fruit cake. Các bạn thích rượu loại nào thì cho loại đó. Thậm chí không muốn dùng rượu vì làm cho trẻ con ăn thì có thể thay bằng nước trái cây như là nước cam chẳng hạn.

6. Bánh nên nướng ở nhiệt độ thấp, dưới 300 độ F. Tôi thì nướng ở mức 275 độ F. Vì nhiệt độ thấp nên nướng khá lâu.

7. Để tránh bánh bị cháy đáy, các bạn nên để khuôn vào khay nướng. Nếu không có khay nướng thì bọc thêm 1 lớp giấy foil ra ngoài khuôn.

8. Sau khi bánh chín, lấy ra khỏi lò, tưới mặt bánh một ít ruợu (hoặc nước trái cây). Để nguội chừng 10 phút rồi trút ra khỏi khuôn, cho lên rack cho nguội hoàn toàn. Sau đó bọc bánh vào 1 lớp cheesecloth đã thấm qua rượu (hoặc nước trái cây). Bên ngoài bọc thêm lớp parchment paper. Cho vô túi ziploc (air tight bags), cất vô tủ lạnh. Sau chừng vài tuần thì đem ra tưới thêm rượu (hoặc nước trái cây) vào bánh.

9. Bánh để càng lâu càng ngon. Ngày xưa nguời ta làm bánh này để ăn trong hàng tháng trời, thậm chí hàng năm trời. Nếu muốn cho vô ngăn đá thì phải để bên ngăn mát ít nhất 4 tuần mới chuyển qua.

10. Điều cuối cùng: Như đã nói ở trên, không có gì là bắt buộc khi làm fruit cake hết! Nếu thích cho nhiều mứt & trái cây khô thì cho; muốn nhiều nuts thì cứ việc; thậm chí muốn làm hoàn toàn bằng mứt trái cây hoặc toàn là nuts thì cũng chả ai cấm. Bởi vậy, cứ tự tin mà làm fruit cake cho gia đình đi nhé các bạn. Bảo đảm bánh này hấp dẫn lắm đấy!

5 comments:

Mưa và Sương Mù said...

chị ơi, món này cũng là món "guột" của em đó chị :-)
hình "nó" đâu chị, em muốn chiêm ngưỡng dung nhan

Chôm Chôm said...

Chờ chị chụp hình rồi bỏ lên nhé. :)

Thanh Nguyễn said...

Năm nay không có bánh "khúc củi" ha chị Chôm? :)

Chị decor bánh rất đẹp!

Anonymous said...

Happy Holidays chị Chôm. Hôm nào chị cho cái recipe làm bánh này nha. Cám ơn chị trước. Quỳnh

Dã Quỳ said...

em có năm cũng làm fruit cake, nhưng năm nay thì không vì lách cách mệt quá chừng.

Em lấy công thức từ trong Foodnetwork ra đó chị, rồi cũng thêm bớt lung tung theo ý của mình thôi à ..:) :)