Thursday, October 4, 2012

Giấc mơ hoa ti gôn

 
 

Tôi có một giấc mơ lạ lùng - giấc mơ hoa ti gôn.

Tôi nhìn thấy mình đứng bên giậu hoa ti gôn, nâng niu từng cánh hoa. Và trong giấc mơ đó, tôi khẳng định là giàn hoa đó trồng trong sân nhà tôi, căn nhà hiện tại, căn nhà ở Mỹ. Giấc mơ rõ ràng, thực đến từng chi tiết, cứ như trong đời sống thật.

Thức dậy. Mãi lâu sau mới biết đó chỉ là giấc mơ. Tôi không có giàn hoa ti gôn nào cả. Tôi cũng chưa bao giờ nhìn thấy một đoá hoa ti gôn - nhắc lại: đoá, chứ đừng nói đến giàn - nào ở đất California này cả. Vậy tại sao tôi lại nằm mơ về nó.

Lý giải cho giấc mơ, người ta thường hay cho đó là những gì mình nhìn thấy trong ngày hoặc là những gì mình mơ ước. Nhìn thấy thì, như vừa nói, không phải rồi. Mơ ước ư? Lại càng không!

Tôi không phải là nguời lãng mạn đa cảm. Tôi không hề mê bài thơ "Hai Sắc Hoa Ti Gôn" của bà T.T.Kh. Tôi không thích cái sự khóc lóc uỷ mị sướt mướt (xin lỗi bà T.T.Kh. nhé). Tôi không nhớ câu nào trong bài thơ ấy cả. Tôi chỉ biết bài thơ ấy của bà mà thôi. Từ bé tôi lại không mê hoa ti gôn. Hoa này mọc đầy ở Việt Nam, đâu đâu cũng nhìn thấy nên đâm ra coi thường. Vậy thì giấc mơ của tôi chả phải do tôi nghĩ về nó.

Ấy thế mà tôi lại nằm mơ thấy nó. Thức dậy vẫn cảm thấy lạ lùng. Vì lạ lùng nên nhớ. Vì nhớ về giấc mơ đó nên tôi hỏi chị bạn rằng sao hoa ti gôn không có ở California. Chị cuời, bảo chờ đi. Chị mới đi Costa Rica về, bên đó hoa ti gôn mọc hoang như Việt Nam. Chị đã hái ít hoa già để lấy hạt đem về Mỹ trồng. Chị tặng hạt cho chị khác, chị khác trồng được, nhưng dây hoa rất yếu, sau vài năm mà chỉ bò èo uột mà thôi. Từ đó tôi tin là hoa ti gôn ở California không thể mọc "hoành tráng" như bên VN. Cho đến một ngày...

Tôi nhìn thấy giàn hoa này. Sửng sốt. Và tôi đã mỉm cười vuốt ve từng cánh hoa màu hồng. Và lần đầu tiên trong đời, tôi thấy hoa thật đẹp.


8 comments:

Thanh Nguyễn said...

Chị Chôm mơ mà thành sự thật. Vậy thì next time mơ thứ khác đi. :)

phuongmy78 said...

Đẹp quá chị, vậy là thành sự thật rồi chị hén.
Mỗi ngày đưa con đi học em cũng thấy có 1 giàn hoa này nhưng nó bò trên hàng rào bông bụp, em đã tính ghé lại chộp hình mà mắc cỡ quá, bữa nào phải bạo gan mới được, hihi

Anonymous said...

Chị nghĩ, hoa Ti gôn chỉ dể thương và đặc biệt hơn nếu tách rời ra một nhánh hoa chẳng hạn.

Mưa và Sương Mù said...

em cũng đang tính nói ai dè anh GX nói trước òi... :-)

Dã Quỳ said...

giàn hoa đẹp quá chị ơi !!!

Nhà chị hay nhà ai đây ?? ....nhà chị thì em xin giống liền á ..hi hi hi ...Tại em trồng thử vài lần mà có lẽ ở đây nóng quá, cứ lên xong lại èo uột, chết mất tiêu (hay tại em hổng biết chăm ??)

Lana said...

Thế rồi có một người yêu một loài hoa chỉ từ một giấc mơ. Thường là như thế, người ta yêu, rất yêu một loài hoa vì một kỷ niệm, một câu chuyện, một bài thơ, một bản nhạc... nhưng từ một giấc mơ lạ như Chôm Chôm vẫn thấy thật thú vị. Thanks for sharing.

Chôm Chôm said...

Cám ơn cả nhà nghen.

Nhưng mà giàn hoa này đâu phải nhà Chôm. Mình đâu trồng hoa này đâu. Đây là hình ở tiệm bánh mì VN đó. :)

Trăng Quê said...

Hồi nào tới giờ chưa hề thấy Hoa Ti gôn ở ngoài. Tưởng ở nhà bạn bữa nào đến chôm vài nhánh ...