Thursday, June 28, 2012

Château de Vincennes: Lâu đài thời Trung Cổ



Khi đến đây, tôi không có cảm giác choáng ngợp như khi đứng trước lâu đài Versailles. Cũng cũng thôi, nó không có vẻ tráng lệ như lâu đài Versailles, cũng không vĩ đại như vậy. Trái lại, nó cho tôi cảm giác bất an. Tôi không hiểu tại sao mình có cảm giác đó. Lần theo những cảnh quan nơi đây, câu hỏi của tôi đã có lời đáp.


Trước tiên, muốn đi vào khu vực lâu đài, chúng ta phải đi qua 1 cây cầu treo bắc ngang một cái hào rất sâu mới đến cổng thành. Ngày nay, hào không còn nước mà chỉ còn cây cỏ. Như vậy, ngày xưa ai muốn vào khu vực lâu đài thì phải được quân canh thả cầu xuống và mở cổng thành. Ai lạng quạng thì coi chừng thả cho rớt xuống hào luôn! Hoặc ai muốn tấn công thì có nội ứng bên trong để thả cầu xuống, nếu cổng thành đóng thì dùng khúc cây to đùng rồi hàng trăm người hò dzô ta tống vào cổng thành cho sập. Trong khi đó thì quân canh thành núp trong những ô cửa trên thành bắn tên xuống như mưa. Cứ y như những đoạn phim của Hollywood vậy!

Những toà nhà bên trong thành được xây bằng đá. Toà nào cũng dày đặc vọng canh.

Những căn phòng bên trong lâu đài thì nhỏ xíu, cũng đơn giản lắm. Đặc biệt là có rất nhiều phòng giam. Mỗi phòng giam có lẽ chừng hơn mét vuông, có cửa sổ nhỏ xíu trên cao. Ai đã vô "biệt giam" này thì đừng hòng trốn thoát. Này nhé, cửa sổ tuốt trên cao: khó leo lên được; leo lên được rồi thì làm sao chui qua được cái cửa sổ bé xíu thế kia? Cho dù chui qua được rồi thì làm sao chạy băng qua sân mà không bị lính gác dày đặc trên mấy vọng canh phát giác? Tóm lại, ai vô đây chỉ có chết!

Phòng giam nổi tiếng nhất trong đây có lẽ là nơi giam giữ Marquis de Sade (Tử tước Sade?), nhà văn viết truyện dâm loạn nổi tiếng của thế kỷ 18. Chữ sadism có lẽ từ đây mà ra. Phòng giam của ông này rộng rãi tiện nghi hơn các phòng khác. Do đó, ông vẫn viết trong thời gian ở tù.





Ngôi nhà thờ nhỏ trong lâu đài






Nhà thờ nhìn từ những vọng canh

Nhìn lại toà lâu đài trước khi rời khỏi

Ái chà chà, ngày xưa mà người ta đã biết "chơi" đồng hồ kiểu này rồi hén. Văn minh quá hén! :)

6 comments:

Diên Hoàng said...

hình nhà thờ nhìn từ vọng canh đẹp nhất, tiếc, hơi sáng á Chôm :)

à, wên hỏi Chôm có đi wa mí vùng như Courdimance, Savigny-sur-Orge... gì đó không? Hình như người Việt ở nhiều vùng đó :)

Chôm Chôm said...

Không anh Hoàng ơi. Chôm còn missed nhiều nơi lắm!

Còn hình đó hả? Trời đất, cái máy P&S dzỏm của Chôm mà được vậy là ngon rồi. Bên trong vọng canh tối om, bên ngoài nắng sáng, máy dzo?m chụp đâu có nổi? :)

Dã Quỳ said...

Chỗ này em chưa đến nè. Để ghi lại đã. Mà thôi, nghe chị tả tự dưng rợn rợn người, chắc không dám ghé luôn quá ..:) :)

Lana said...

Ấn tượng cực kỳ. Đẹp quá Chôm. Được đứng trước lâu đài như này thấy cảm xúc ngưỡng mộ con người xưa nhỉ.

H. Thao said...

Rat chi tiet, dep va ro rang. Cam on chi Chom di choi ma van co gang tuong thuat, chup hinh kem theo cho moi nguoi hinh dung chia xe chuyen du lich of chi. Chi that... tuyet voi.

BeBo said...

Không ngờ bên trong lâu đài có ngôi nhà thờ đẹp như vậy.