Tuesday, August 16, 2011

Tổ chức tiệc sinh nhật cho trẻ em - Phần 1

Từ hôm tôi kể về sinh nhật của Chó Con, tôi nhận được nhiều e-mails hỏi tôi cách tổ chức tiệc sinh nhật cho con nít. Có e-mails còn đề nghị tôi viết về đề tài này. Trời ạ, tôi đâu phải là dân party planner chuyên nghiệp đâu mà viết? Tôi chỉ có tổ chức sinh nhật cho con tôi mỗi năm một lần thôi, tổ chức theo kiểu thích gì làm nấy, có gì làm nấy. Tùy hứng hoàn toàn!

Trong loạt bài này, tôi chỉ kể ra những gì tôi làm và kinh nghiệm rút ra được sau 7 lần làm sinh nhật cho con thôi nhé. Ai có kinh nghiệm gì hay thì mần ơn chia xẻ.

Phần 1: Sơ khởi

Đầu tiên, chúng ta cần hỏi ý kiến của con. Chuyện này nghe lạ quá phải không? Không lạ đâu nghe bà con. Tiệc sinh nhật là của con, không phải của bố mẹ. Cho nên mình cần hỏi ý con. Con muốn làm tiệc hay chỉ muốn đi chơi xa hay món quà gì đặc biệt? Nếu con muốn làm tiệc thì mình mới tính chuyện kế tiếp. Thường thì trẻ em dưới 4 tuổi không có ý kiến gì đâu, mình cứ làm theo ý mình thôi. Chừng 4 tuổi trở lên thì các con đã hiểu biết ra rồi, mình nên hỏi ý con.

Như đã nói, tiệc sinh nhật là của con chứ không phải của người lớn. Vì vậy, mục đích của bữa tiệc là mang niềm vui đến cho con. Thứ hai nữa là các đứa trẻ khách mời phải hào hứng đến dự. Tiệc sinh nhật của con không phải là dịp để người lớn tụ bạ ăn uống. Chính tôi đã chứng kiến nhiều tiệc sinh nhật của người Việt mà người lớn vui còn trẻ con lại buồn. Tiệc sinh nhật con nít mà các ông tụ lại hò "dzô ta" còn các bà thì nấu nướng ê hề (những món con nít không ăn được) chỉ để khoe tài hay tài khéo! Trong khi đó thì đứa trẻ chơi thui thủi trong góc, đến cuối buổi thì bị lôi ra thổi đèn cầy cắt bánh. Tôi cũng từng chứng kiến những đứa trẻ không hề muốn đi dự tiệc sinh nhật của đứa trẻ khác vì chúng đã nếm mùi tiệc sinh nhật nhà nọ rồi! Theo tôi nghĩ, sinh nhật con nít thì chúng là "cây đinh" của bữa tiệc. Chúng phải vui. Nếu mình có khả năng để làm tốt cả hai việc,  trẻ con vui và người lớn ăn uống lu bù, thì tốt. Còn nếu như phải chọn một trong hai thì tôi chọn con nít. Đó là ý kiến cá nhân tôi còn quí vị có ý kiến khác thì cứ việc.

Sau khi biết là các con muốn có tiệc sinh nhật thì mình nên hỏi là con muốn làm tiệc như thế nào. Con muốn làm tiệc kiểu princess, fairy tales, pirate, Spongebob, etc? Các con hay chọn những đề tài mà các con yêu thích. Niềm yêu thích của trẻ con cũng mau thay đổi lắm, cho nên mình nên hỏi trước chừng 1 tháng thôi! ;) Mình có thể cho con ý kiến; mình có thể không đồng ý với đề tài con chọn nếu thấy không phù hợp. Cứ nói với con cách đơn giản là mẹ không đồng ý đề tài đó vì lý do nào đó. Khi đã chọn đề tài xong rồi thì cho con biết là không thay đổi nữa nhé. Nếu con thay đổi thì chỉ thay đổi in ít thôi. Ví dụ như trước đó con muốn làm princess thì có thể thay đổi thành royal chẳng hạn.

Kế đó là hỏi con muốn mời những ai. Lần nữa, nếu mình không muốn đứa trẻ nào đó có mặt tại tiệc của con thì cũng nói cho con biết. Không nên loại trừ một đứa trẻ vì lý do kỳ thị ("thằng bé đó da đen") hay vì hục hặc với gia đình đứa bé kia ("má nó cà chớn"). Những lý do đó chỉ làm hại con mình mà thôi. Tôi chỉ nghĩ ra lý do duy nhất để không mời một đứa trẻ nào đó vì đứa bé đó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến con mình hoặc những trẻ khác. Đứa bé đó hỗn hào, chửi thề, ăn hiếp bạn bè chẳng hạn.

Trước khi kết thúc bài này, tôi muốn nói với các bạn ý nghĩ của riêng tôi. Không có buổi tiệc nào thất bại hoàn toàn hay thành công hoàn hảo hết. Nếu con mình vui sướng với buổi tiệc là mình thành công rồi! Mà trẻ con thì ngây thơ nên niềm vui của chúng cũng đơn giản lắm. Chỉ cần nó là "cây đinh" của bữa tiệc và nó biết rằng buổi tiệc là của nó và nó cảm nhận được tình thương yêu của gia đình là đủ. Nó không cần buổi tiệc phải có cái này cái kia mới vui đâu! Có khi chỉ là một bữa ăn ngon trong gia đình và ổ bánh sinh nhật là nó đủ vui rồi. Bởi vậy các bạn đừng có quá "stress out" khi làm sinh nhật cho con nhé. Tận hưởng niềm vui khi làm tiệc cho con đi các bạn ơi!

13 comments:

Thu said...

Hoan ho chi nay mot cai, hoan ho chi nay (bat chuoc mot bai hat huong dao),Chom Chom co nhung y kien rat thuyet phuc ve sinh nhat cho con. Dung vay con la cay dinh cua tiec, mien sao con vui ma khong qua ton kem la duoc roi. Ba ma muon tu hop ban be an nhau thi cho...sinh nhat cua ba ma hen:)

Mưa và Sương Mù said...

hihihi...chi Chom oi, em rat dong y voi chi. Bao nhieu nam nay, tu lon toi dua nho, tui em deu hoi y kien chung no xem chung muon gi, o nha choi hoac di choi xa. Chinh tui em cung bi nhieu nguoi phe binh rang "ua sao ky vay...lam vay con nguoi lon tui nay thi sao? Ua thi get in line cho toi phien chu sao :-)

ChịBaĐậu said...

Em cũng giống hệt chị cái vụ hỏi nó muốn làm gì.. nhưng mà chỉ lúc tụi nó bắt đầu biết và có bạn.. rồi hỏi ý kiến tụi nhỏ muốn theme gì, và phụ mình làm lặc vặc. Vậy mới vui.

Hồi tụi nó còn nhỏ xíu cỡ dưới 4 tuổi, toàn là tụ tập ở nhà ăn uống lớn nhỏ..mà lớn là chủ yếu.

laclei said...

chôm chôm: thanks for all the tip . Lei mỗi năm sinh nhất cho chị 2 phải làm 3 tiệc :-) 1. là phải làm cup cakes đem vô daycare đúng ngày con sn, rồi ngồi đó chơi hết giờ ăn trưa . chị 2 rất proud là ai cũng khen mẹ chị 2 làm cup cake ngon và đẹp :-) nên mẹ phải ráng làm thôi (2) làm ở some place như little gym, ... và cho chị 2 chọn theme, chọn goodies và chị 2 chọn facilities last year thì chọn gym, year này thì con Jumping mấy cái inflated slides này kia .. (3) là làm gì nhỏ nhỏ trong nhà và mời họ hàng nhỏ cũng như lớn
1 cái mà Lei muốn share là vấn đề quá cáp Lei thấy trong invitation nên đề nghị "no gift please" vì khi con mình nhận gifts có thể screw up his/her schedule cả tuần lận vì cứ mê 3 cái vụ đồ chơi mới mà (tâm lý con nít là vậy mà), cộng thêm có nhiều món toys không thích hợp

Chôm Chôm said...

Thu, :)

Chôm Chôm said...

Bumble Bee, bởi vậy mới nói, có nhiều người lớn vô duyên bắt ớn hà! Muốn ăn uống tiệc tùng thì quanh năm suốt tháng lúc nào chả ăn uống được? Sinh nhật của con nít mỗi năm có 1 lần mà cũng cà nanh là sao là sao là sao? :D

Chôm Chôm said...

Đậu, từ hồi thằng Chó 1 tuổi là đã làm sinh nhật kid-oriented rồi! :D Chó còn nhỏ mà cũng đã biết vui, quậy tưng bừng hoa lá hẹ. Đám con nít dzui hết sức nên đâm ghiền, vừa mới ra về đã hỏi là năm tới có mời tụi nó nữa không. Mấy năm trước thì làm tiệc vừa cho người lớn ăn nhậu vừa con nít ăn chơi nên mệt lắm nhưng ai cũng vui.

Chôm Chôm said...

Lei, đồng ý với Lei cái vụ quà. Bởi vậy hôm tiệc của Chó thì cũng ghi rõ "no gifts" trên thiệp mời luôn đó.

Cupcakes thì Chôm phải làm 2 đợt: 1 đợt đem vô lớp học vẽ của Chó, đợt 2 (mấy ngày sau) thì đem vô summer camp. Mình chịu khó 1 chút mà con nó hãnh diện ghê lắm!

Anonymous said...

--smiley
Thanks Chomchom nhieu ne. That ra tu truoc den nay moi lan sinh nhat con la minh to chuc an uong nhung khong co theme gi ca nhung cung may la con minh duoc 4 tuoi nen cung co the du di mot ti. Nhung next year thi da 4 tuoi roi chac phai hoc Chomchom lam theme cho nhoc vui :-)

Tanya said...

chị nhỏ của em mới đi học nên chưa có bạn bè gì nhiều nên chưa mời bạn đến dự sinh nhật được, với lại hôm chị ta sinh nhật là ngày trường nghỉ nên em cũng không có đem cupcakes luôn...hihi...

tổ chức ở nhà thì em cũng theo ý thích của nàng, nàng thích princess nên em dẫn nàng đi party city để cho nàng chọn lựa những món princess để làm decoration. Sinh nhật của con thì phải theo con, còn người lớn làm riêng chứ không thì con nít nó sẽ không vui. B-day party là cố ý cho con mà con nó không thích thì mất hết ý nghĩa rồi.

Chôm Chôm said...

Smiley, tiệc sinh nhật cho con nít cũng đâu bắt buộc phải có theme này theme kia đâu. Miễn sao con vui là được rồi. Chừng nào sinh nhật con của Smiley? Nếu Smiley muốn thì tới gần lúc đó tụi mình cùng bàn nha! :)

Chôm Chôm said...

Tanya, tiệm 99c store ở khu Little Saigon có bán mấy decoration chủ đề princess nhiều lắm. Rẻ lắm luôn á! :)

Anonymous said...

--smiley
Đến cuối tháng 4 năm sau lận á Chômchôm. Mình nghỉ nhóc lớn của mình năm sau lên 5 tuổi nên nếu có theme thì nhóc sẽ vui hơn nên chắc sẽ ráng làm. Nếu đến lúc đó mà có Chômchôm cho idea thì càng perfect á :-) nên phải thanks Chômchôm trước nè muahhhhhhhhhhhhhhhhhhh