Wednesday, January 19, 2011

Demo: Cách gói bánh chưng (kiểu 2)



Hồi năm ngoái tôi đã có posted cách gói bánh chưng bằng lá chuối mà tôi học được từ chị Cafe Moka rồi. Kiểu của chị Cafe Moka đẹp, dễ, ngay cả những người ít làm bánh gói lá như tôi mà còn làm được. Tuy nhiên, có nhiều bạn e-mail cho tôi bảo rằng kiểu đó kén lá quá. Ừ, thì nó có hơi kén lá thật, nhưng mà đẹp và dễ là được rồi! Nói thì nói vậy, hôm rồi ra chợ, săm soi cái bánh của người ta rồi về thí nghiệm kiểu này, thấy có vẻ thành công nên post lên share với bà con.

I. Vật Liệu & Chuẩn Bị: (cho 5 bánh size 5.5 X 5.5 in, nặng chừng 2.5 ~ 3lbs)
- 3.5 lbs nếp ngon - Vo sạch, ngâm một đêm với chút muối. Hôm sau đổ ra rổ cho ráo, trộn chung với 1TSP muối.
- 2 gói đậu xanh không vỏ - Rửa sạch, ngâm một đêm với chút muối. Hôm sau cho ra rổ, xả lại .
- 1.5lbs thịt nạc vai hoặc thịt ba rọi - thái miếng dày độ 1cm, ướp chung với chút muối hoặc bột nêm, đường, tiêu xay to to, hành hương băm nhỏ, vài giọt nước mắm
- 1 gói lá chuối - Rửa sạch, lau khô
- 1 cup dầu ăn
- Dây cột bánh, giấy foil gói bánh, khuôn có kích thước 5.25 X 5.25 in (bằng gỗ hoặc làm bằng giấy)


II. Cách Làm:
- Đậu xanh có thể để sống nguyên hột, để sống xay mịn, hoặc hấp chín xay mịn.

 * Nếu chọn cách hấp chín xay mịn:  Bắc chảo, cho 1 cup dầu vô. Cho hành hương băm nhỏ vô xào cho trong, cho đậu xanh vô xào với muối, chút đường, tiêu. Nêm nếm lại cho vừa ăn. Để nguội, chia làm 10 viên nhân.

* Nếu để sống nguyên hột: Trộn muối, đường, tiêu vô đậu. Bắc chảo, cho 1 cup dầu vô. Cho hành hương băm nhỏ vô xào cho trong, để nguội, trộn vô đậu .

* Nếu để sống xay mịn: Khi xay, cho luôn muối đường vô chung, sau đó trộn tiêu vô đậu . Bắc chảo, cho 1 cup dầu vô. Cho hành hương băm nhỏ vô xào cho trong, để nguội, trộn vô đậu.

A. Cách gói:
- Lót miếng giấy foil xuống khay, cho khuôn lên. Cắt miếng lá chuối có bề ngang vừa bằng lòng khuôn (5.25 in). Xếp vô khuôn như trong hình . Mặt gân lá quay ra ngoài (áp xuống khay). Nhớ đẩy cho lá vuông góc với khuôn.






- Xếp miếng thứ hai vuông góc với miếng thứ nhất. Mặt gân lá cũng áp xuống khay. Cắt 2 miếng lá có bề ngang chừng 2.5 in (bằng bề cao của bánh), lót vô lòng khuôn. Mặt gân lá quay vào bánh (mặt trơn của lá quay vào khuôn). Đẩy 4 góc cho thật vuông vắn. Cắt thêm miếng lá vuông 5.25 X 5.25 in, cho vào đáy khuôn, mặt trơn của lá áp vô khay.





- Cân 200grs nếp, trải đều vô đáy khuôn. Nhớ đẩy ra bốn góc cho đều . Cho 1 viên đậu xanh (nếu là đậu chín) hoặc 200grs đậu sống vô. Trải ra.






- Cho thịt lên đậu cho đều .









- Cho tiếp 1 viên đậu hoặc 200 grs đậu sống lên thịt, trải ra cho che hết thịt .








- Cuối cùng, cho 250grs nếp vô khuôn. Chú ý nếp phải phủ hết các kẻ hỡ chung quanh thịt và đậu. Dàn nếp ra cho đều.








- Cắt miếng lá 5.25 X 5.25 in, phủ lên nếp. Mặt gân lá quay vô nếp. Bẻ các góc xuống.







- Bọc giấy foil lại, cột dây.









B. Cách nấu:
- Lót lá chuối vụn vô đáy nồi để cho bánh đừng bị cháy. Có thể dùng vật gì thay vào cũng được, miễn là đừng để bánh áp sát đáy nồi mà thôi.

- Xếp bánh vô nồi. Chú ý đừng nhồi nhét quá, bánh không chín

- Đổ nước lạnh vô cho ngập bánh. Để chừng 1hr cho bánh thấm đều nước. Dùng vật gì nặng để chặn không cho bánh nổi lên.

- Bắc lên bếp nấu với lửa lớn. Chừng nước sôi đều thì hạ lửa xuống cho sôi lăn tăn. Nấu 8hrs (kể từ khi nước sôi) là được . Trong khi nấu, nếu thấy nước cạn thì châm thêm nước sôi. Tôi hay nấu trước khi đi ngủ, để lửa nhỏ, đậy kín nồi, cho thật nhiều nước. Hôm sau thức dậy nước vẫn còn đầy.

- Vớt bánh ra (nếu bận thì sau khi tắt lửa, có thể để bánh trong nồi thêm vài hrs nữa). Cắt bỏ dây cột, vẫn giữ giấy foil, cho bánh ra mặt bàn hay cái gì phẳng, để bánh cạnh nhau & chồng lên 2, 3 lớp rồi dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra hết nước và bánh dẽ đẹp.

- Bánh nguội, lột bỏ giấy foil, lau rửa bánh cho sạch sẽ. Trang điểm cho bánh tuỳ ý.

6 comments:

Diên Hoàng said...

Chôm: Picasa có thể upload hình 1 lần vào Picasa account cho blog, tên của blog là tên của 1 folder nằm trong đó. Khi upload bằng Picasa, chọn size 640 vừa đủ cho blog, Picasa sẽ auto resize hình. Sau đó, chọn From this blog (hoặc Picasa Album nếu Chôm chọn 1 folder khác). Hope this can help you.

HwangNguyen said...

Gói bằng lá Chuối bánh có mầu xanh như lá Dong không ChomChom?

Chôm Chôm said...

Cám ơn anh Hoàng. Hồi kia Chôm cũng làm vậy, nhưng hình như dạo này Picasa hay blogspot bị some troubles nên nó không cho mình upload multiple pix nữa.

Mình có thể vô picasa để upload, nhưng chỉ được 5 tấm mỗi lần, mà mình select từng tấm chứ không được select the range of pictures. :(

Chôm Chôm said...

Anh Hwang, Chôm chưa biết lá dong nên không thể so sánh, nhưng mà Chôm thấy lá chuối cũng xanh. :)

Miu said...

Chị ơi, cách gói này dễ hiểu quá, em cám ơn chị. Em lòng vòng google mấy bữa nay coi hoài không hiểu, chỉ có cách này đọc 1 lần là em hiểu liền :-D

Chôm Chôm said...

Uyên, vậy là kỳ này em phải làm bánh chưng đó nha. Mà thiệt, kiểu này dễ mà đỡ tốn lá ghê đó em. :)