Thursday, August 12, 2010

Mứt sen trần (kiểu Huế)


Hứa với chị BeBo là sẽ viết cách làm mứt sen trần cho chị. Vậy mà hơn nửa năm rồi mới thực hiện. ^_^ Xin nói trước là làm mứt sen trần này nhiêu khê lắm nhé. Có điều làm xong thì thấy là cũng đáng công lắm lắm!

I. Vật Liệu:
- Hai xâu sen Huế như trong hình
















- 3 cups đường cát trắng
- Vanilla hay dầu hoa bưởi
- Baking soda

II. Cách Làm:
- Pha nước và baking soda theo phân lượng 4 cups nước + 1 muỗng cà phê baking soda. Phân lượng nhắm chừng không cần chính xác.
- Cho hạt sen vào ngâm trong hỗn hợp baking soda chừng 2hrs.
- Vớt sen ra, xả nước lạnh cho thật hết baking soda.
- Bắc nồi nước sôi, cho sen vào nấu cho mềm. Nhớ nấu lửa thật nhỏ để cho sen thật mềm mà không nở không nát. Giai đoạn này rất quan trong trong việc cho ra mứt sen ngon và khéo. Nhớ nấu cho sen thật mềm vì khi sen ngậm đường, sen sẽ cứng lại hơn.
- Nhẹ tay vớt sen ra, cho ngay vào thau nước lạnh.
- Cho 3 cups nước lạnh vào chảo. Nhẹ tay cho sen vào chung. Nấu sôi, cho 1/2 cup đường vào nấu lửa nhỏ chừng 5 phút cho tan đường. Tắt bếp, để nguội 1 ngày.
- Hôm sau, bắc nồi sen lên bếp lại, nấu sôi chừng 5 phút rồi cho tiếp 1/2 cup đường vào nấu tan. Tắt bếp để nguội 1 ngày.

- Hôm sau, bắc nồi sen lên bếp lại, nấu sôi chừng 5 phút rồi cho tiếp 1/2 cup đường vào nấu tan. Nếu muốn cho vanilla hay dầu hoa bưởi vào thì cho lúc này. Tắt bếp để nguội 1 ngày nữa.
- Vớt sen ra rổ, trải sen ra cho mỏng. Để 1 ngày cho sen ráo bớt nước đường.
- Dùng cái chảo khác, cho phần đường còn lại nấu sôi với 2/3 cup nước. Vặn lửa nhỏ. Dùng 2 chiếc đũa tre gác ngang chảo đường, kê rổ sen lên. Múc nước đường tưới lên rổ sen. Nước đường chảy xuống lại chảo thì mình cứ tiếp tục múc tưới. Thỉnh thỏang xốc rổ sen cho sen bám đều đường và không dính chùm với nhau. Tưới cho tới khi đường kéo chỉ.
- Cho sen ra rổ khác. Để nguội. Thỉnh thoảng xốc lên cho sen không dính chùm. Muốn sen mau khô thì đem phơi với nắng nhẹ.





 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
III. Ghi chú:
- Đừng đổ bỏ nước luộc sen. Để dành lại để nấu chung với đường khi sên sen làm nước uống rất thơm ngon.
- Tôi không thích cho dầu hoa bưởi hay vanilla vào sen thì tôi thích cái mùi nhẹ nhàng thanh tao của sen hơn.

28 comments:

BeBo said...

Ui, Chôm ơi...đúng là quá nhiêu khê luôn...nhưng chị sẽ gắng làm mới được...nhỏ có công chỉ dẫn tận tình thế kia mà...vậy là phải mất 5 ngày hả em, mình mới có được những hạt mứt ngon lành (nếu thành công)...có gì chị sẽ réo em , cám ơn lắm lắm!!!

Tanya said...

wow đọc xong thấy thiệt là nhiêu khê...uhmmm...mất tới mấy ngày mới làm xong, thôi chắc em xin thua...hihihi...nhường cho chị Th. lớn làm, làm thành công em sẽ ăn ké :)) nói chơi vậy chứ tại vì ở nhà em không ai thích ăn mứt hết, em mà bày ra làm thì một mình em lãnh đủ là khổ cho thân em...hihihii...

Chôm Chôm said...

Tanya, mấy mứt này chị ít ăn mà chỉ hay làm để biếu Tết. :)

Chôm Chôm said...

Chị Th, nghe 5 ngày thì ghê vậy chứ thật ra thời gian làm không nhiều, chỉ nhiều ở thời gian inactive thôi nên mình không cực nhọc gì mấy.

Quan trọng nhất là khâu luộc sen. Khâu đó quyết định thành bại của mứt sen. Những ngày còn lại thì mình chỉ bỏ chưa tới 10 phút/day để làm nó thôi.

Lúc này là perfect timing để tập làm mứt nè chị. Nếu mứt chưa khéo thì cho vô làm bánh trung thu. Coi như là dịp thực tập để rút ra kinh nghiệm cho mình. :)

BeBo said...

Chi vua moi lam xong giai doan dau , gio dang cho nguoi, ngay mai lam tiep...

Nhà Mén said...

chị ơi sau khi luộc hạt sen xong mình trộn với đường, mang phơi nắng rồi "sên" lửa nhẹ được không chị. Bên em toàn nhà chung cư nên làm gì cũng bất tiện hết huhu

Diên Hoàng said...

Xin chị Chôm cho tui hát chút nghen :)

bàn tay hai ngón em vẫn đưa ra
hai ngón đưa ra nắm đầu hạt sen
từng viên từng viên trắng tinh
từng viên tròn như mắt ngọc
iêu vấu wê mình nhớ thương...

Chôm Chôm said...

Chị Th, công nhận chị lẹ thiệt. Mới đó mà đã bắt tay vô làm rồi. :)

Chôm Chôm said...

Mén, làm kiểu đó cũng được nhưng sẽ không ra sen trần kiểu Huế. Làm như vậy thì sen sẽ không trong mà có màu vàng đục, đường sẽ bám rất nhiều quanh sen.

Chôm Chôm said...

Anh Hoàng, anh làm tui cười muốn sặc luôn. Gì mà "bàn tay hai ngón..." Ha ha ha...

Nhà Mén said...

Vậy để hôm nào em ráng làm thử theo chị Chômchôm vậy ^^

Diên Hoàng said...

tại chị chụp hình có 2 ngón thì tui hát 2 ngón :)

Chôm Chôm said...

Anh Hoàng, :D :D :D

Chôm Chôm said...

Mén, làm thử rồi cho chị biết ha. Công nhận nhỏ này siêng bạo luôn, học hành bận rộn bếp núc không có mà cái gì cũng làm.

Nhà Mén said...

chị chômchôm ơi, chị cho em email hay nick chat được không, em đang cần chị ...cấp cứu gấp ^^

Chôm Chôm said...

Men, ChomChomHN@hotmail.com

Lana said...

Hôm nay qua nhà BeBo vô đọc bài về mứt sen trần. Phục Chôm Chôm thật sự đó. Làm món này cầu kỳ quá và tinh tế quá.

Chôm Chôm said...

Lana ơi, thiệt ra thì lâu lâu Chôm mới làm món này thôi mà. :D

Unknown said...

Hu hu hu... Chôm ơi Vi thử mứt sen trần, phải gọi là mứt sen trần-ai, mét cở góa hỏng dám khoe Chôm đâu nè!

Công nhận Chôm kiên nhẫn và giỏi thiệt, Vi phục Chôm lắm đó. Trách gì ông bà mình vẫn dạy "kiên nhẫn là mẹ thành công" hén Chôm, mà hỏng biết Vi có đủ kiên nhẫn để mần lại từ đầu hông, vì Vi muốn làm bánh nướng nhân thập cẩm lắm lắm.

Đã hong mua được mứt bí, hong có hạt dưa... trần, bi giờ mứt sen trần ai-oán thí ghê quá, chắc ngồi tưởng tượng cho đỡ buồn thôi Chôm à!

Chôm Chôm said...

Vi ui, thì cứ làm đi Vi. Làm chưa đẹp thì coi như thực tập cho có kinh nghiệm đi, rồi mình cho vô làm bánh trung thu.

Mứt bí thì mình làm đi Vi, đừng mua. Mứt bí dễ làm lắm, dễ hơn mứt gừng luôn! Mà tự mình làm rẻ lắm đó Vi.

phamnga said...

Chom chom cho minh hoi chut. sao minh tuoi nuoc soi (da nau vs duong) rui ma chi thay sen trong thui chu ko thay co duong` trang' bao quanh nhi? phai lam sao bgio huhu. pls help me.

phamnga said...

Chom chom cho minh hoi chut. sao minh tuoi nuoc soi (da nau vs duong) rui ma chi thay sen trong thui chu ko thay co duong` trang' bao quanh nhi? phai lam sao bgio huhu. pls help me.

Chom Chom said...

Nga ui, cái này là sen trần nên không có đường bám dày cui chung quanh đâu. Sau khi tưới xong thì nó vẫn còn trong, đem phơi nắng hoặc hong gió xong thì nó mới có 1 lớp đường mỏng tang bọc chung quanh thôi!

Truc quyen said...

Chi oi, em ten Thanh. Thich blog nha chi qwa di. Chi that kheo tay, dam dang qwa. Me em me mon nay lam. Chi cho em hoi 2 xau sen nay la bao nhieu gram vay chi. Em doan 2 xau chac 1kg sen phai khg chi? Vi em o My khg co ban xau. Chi ban theo bich nho thoi. Em dang ngam sen. Rang chi hoi am em hay nhe, de em canh bo dung luong muoi, luong duong. Thanks chi that nhieu.

Chôm Chôm said...

Hi Thanh, 2 xau sen = 100grs.

Thanks.

Phan said...

Chị Chôm Chôm ơi, có thể cho hỏi tại sao cần có công đoạn ngâm hạt sen trong nước pha baking soda lúc đầu vậy chị? Cám ơn chị Chôm Chôm trước. Đan Thư.

Chôm Chôm said...

Đan Thư, để khi luộc sen, sen mềm đều. Nếu em biết cách luộc cho sen mềm đều mà vẫn còn nguyên hột không nát thì cứ theo cách đó.

Phan said...

Ồ, cám ơn bí kíp của chị Chôm Chôm nhiều. Đan Thư.