Tuesday, July 20, 2010

Dụng cụ quay rau

Chúng ta thường hay cho rằng cái ý nghĩ về dụng cụ quay rau (salad spinners) xuất phát từ Tây Phương. Thật ra thì người Việt chúng ta đã biết đến nó từ lâu rồi!

Này nhé, khi còn bé, chúng ta vẫn thấy các bà, các mẹ chúng ta xốc rổ rau cho ráo nước sau khi rửa. Ở nhà quê, các bà còn "ngầu" hơn: cho rau vào cái rổ tre, ra sân sau, vung tay đánh võng thật mạnh từ phải sang trái, từ trái sang phải. Rổ rau đảo ngược như làm xiếc trong tay các bà, nhưng rau không hề rơi ra 1 cọng, chỉ có những hạt nước trắng xóa tung thành vòng tròn quanh bà, trông như hào quang lấp lánh! Có lần tôi bắt chước làm, hậu quả khỏi cần nói thì các bạn cũng biết: rổ rau đổ oạch xuống đất nhưng nước không văng ra được giọt nào!

Tại sao phải cần làm ráo rau? Theo ý tôi, rau được vẩy ráo thì nấu sẽ ngon hơn. Này nhé, tưởng tượng khi nhúng rau vào nước (để nấu canh, nấu lẩu, hay luộc rau) mà rổ rau còn long tong nước thì sẽ làm cho nồi nước đang sôi bị nguội bớt. Do đó, rau sẽ bị mất màu xanh, mất ngon. Hoặc là làm salad hoặc dĩa rau sống mà nước đọng dưới đáy dĩa thì món ăn cũng giảm chất lượng rồi. Lý do thứ hai để làm ráo rau là rau sẽ giữ được lâu hơn. Tôi thường nhặt rau vào tối hôm trước để nấu cho một vài hôm sau. Nếu không làm ráo rau thì rau sẽ mau hư; còn nếu không chuẩn bị trước như vậy thì thời gian làm bếp sẽ lâu hơn. Đi làm về, tôi chỉ có 30 phút để lo bữa ăn tối cho gia đình mà thôi. Đấy, những bà nội trợ ở Mỹ này phải biết tính toán sắp xếp như vậy vì thời gian ở đây quí báu lắm.
 
Để phục vụ nhu cầu làm khô rau cho những bà nội trợ vụng về lóng ngóng như tôi (và những bà nội trợ khéo léo nhưng không có cái sân sau đủ rộng để làm xiếc với rổ rau), các bộ óc vĩ đại của loài người đã áp dụng luật ly tâm để chế ra cái salad spinners vô cùng tiện dụng.

Đầu tiên là cái spinner đơn giản: bỏ rau đã rửa sạch vào rổ, đậy nắp lại. Xong rồi, 1 tay giữ nắp, tay kia quay cái cần. Nước sẽ bắn ra khỏi rổ. Khi nào nhìn thấy nước không còn bay ra nữa thì ngưng tay quay, spinner sẽ ngừng lại.


Salad spinner kiểu này có cái bất tiện là chúng ta phải... dùng cả hai tay để quay, và phải quay cho đến khi rau khô. Còn nữa, chúng ta còn cần cái thau và cái rổ riêng bên ngoài để rửa rau trước khi cho vào spinner. Chà, thời gian trước thì cái spinner này là super rồi. Nhưng càng ngày, người ta càng phải văn minh hơn, tiến bộ hơn (nhờ vậy mà chúng ta mới có những tiện nghi như hôm nay). Do đó, bây giờ trên thị trường, chúng ta có nhiều loại spinners tiện dụng hơn hẳn.

Loại spinner này dùng dây kéo. Chúng ta chỉ cần kéo nó ra, rổ rau sẽ quay vù vù một hồi và chúng ta có thể yên tâm đi làm việc khác. Nếu muốn spinner ngưng lại thì chúng ta bấm vào nút "stop" trên nắp. Spinner được thiết kế kiểu 3-in-1, tức là nó vừa là thau rửa rau (thùng bên ngoài), rổ đựng rau (rổ bên trong), và là spinner. Hầu như tất cả các spinners bây giờ đều là 3-in-1 như vậy cả.



Loại spinner này được gọi là "smart touch". Mình chỉ cần nhấn cây cần xuống thì spinner sẽ quay. Cũng như loại trên, khi muốn nó ngừng thì chúng ta bấm vào nút "stop".



Tương tự như loại trên, kiểu spinner này cũng "tập hư" cho các bà nội trợ bằng cách chỉ gạt nhẹ cây cần qua 1 bên là sẽ có ngay rổ rau khô ráo rồi!


17 comments:

Dã Quỳ said...

Chị ui, em vẫn không dùng cái spinner nào hết. Vẫn bỏ rau vô rổ xong đánh võng mỗi ngày vậy đó ....hi hi hi ...

Có cái spinner của bạn tặng từ lâu mà vẫn còn nguyên trong hộp chưa mở ra luôn kìa ...:) :)

Sao nhà chị có nhiều loại spinner dễ thương quá vậy?

Tanya said...

sao chị có nhiều cái spinner vậy...mỗi cái một kiểu dể thương...em có 1 cái xài mấy năm nay, mong cho nó hư để mua cái mới, nhưng nó sẽ không bao giờ hư...chắc hôm nào phải sắm cái mới thôi...hihihihi.....

BeBo said...

Em ơi, spinner này cở lớn nhứt bao nhiêu inches , cần loại lớn để mình quay được nhiều rau cùng 1 lúc em hé???

Mẹ Chuột Mèo said...

Em chỉ có 1 cái dùng hàng ngày thôi. Chị có nhiều cái vậy à. Chác mỗi cái dùng cho các loại rau khác nhau?

Miu said...

Em đang xài loại này nè chị http://www.kitchencritic.co.uk/upload/2009/12/oxo-good-grips-spinner.jpg, có rồi mà lâu lâu em còn làm biếng, lấy rổ xóc đại cho lẹ :-D

Chôm Chôm said...

Quỳ, cái đầu tiên mua lâu rồi, bây giờ không xài nữa nhưng vẫn nằm trong góc. Hiện giờ chị xài cái thứ 2 để khỏi phải dùng cả 2 tay như loại đầu mà khỏi đứng đó mà quay.

Hai cái cuối cùng vẫn còn nằm trong thùng, chưa xài tới. Chị chỉ đem ra để chụp hình thôi.

Chôm Chôm said...

Tanya, khoan sắm đã. Khi nào về OC thì chị tặng em 1 cái. :)

Chôm Chôm said...

Chị Th, cỡ lớn nhất của nó là 10 inches đó chị.

Chôm Chôm said...

Mẹ Chuột, chị chỉ xài có 1 cái thôi em. Cái đầu tiên không xài nữa vì chán nó rồi dù là nó vẫn works. Hai cái sau còn nằm trong thùng, chưa dùng đến. :)

Chôm Chôm said...

Uyên, thì mấy cái này (ngoại trừ cái đầu tiên) cũng là thau rửa rau và rổ đựng rau luôn đó. Rửa rau trong đó, đựng rau trong đó, quay rau trong đó luôn. Lấy thêm rổ ra coi bộ còn lâu hơn à. ;)

Anonymous said...

Chị ơi, em vẫn còn ở trong nhà chị chưa ra được nè. Hiện tại em đang dùng một cái quay rau mà nhìn nó dỏm và đơn giản hơn cái đầu tiên của chị rất nhiều luôn, em cứ phải quay liên tục hơi mỏi tay tí. Bạn em cũng tặng em một cái thấy có vẻ xịn lắm, nhưng em vẫn để trong hộp chưa khui ra nữa, đọc bài này của chị xong chắc em đi khui hộp đây, hihi …… (Cá Vàng)

Chôm Chôm said...

Cá, có hàng tốt thì mang ra xài đi em. Đời mình sống được bao lâu mà không... hưởng thụ? :D

Anonymous said...

Chị nói quá ư là chí lý, thế mà nhiều lúc mình hay quên và lười chị ạ, vẫn còn nhiều món ở trong thùng. Dạo này đầu óc em hay bị làm sao ấy, rất hay quên nhé. Hôm bữa em sang nhà chị chơi và nói chuyện tùm lum, rồi mấy hôm nay em quên mất tiêu để vào check trả lời của chị, chợt nhớ ra mới giật cả mình. Em chưa quen bên blogpost nên tìm lại bài em hỏi chị hơi lâu. À, em quên nữa, em cũng xây bếp, mới vài tháng thôi ạ, bên opera, khi nào rảnh em mời chị ghé sang chơi cho biết nhà ạ.
http://my.opera.com/BepNhaCa/blog/
Bây giờ em phải đi truy tìm những bài của chị mà em đã viết comment để đọc trả lời của chị đây.

Chôm Chôm said...

Hello Cá, chị mới ghé thăm nhà em đây.

Anonymous said...

Em cám ơn chị đã ghé thăm. Mấy hôm nay em hơi bận tí nên không vào nhà được, hôm nay vào lại thì opera nó bị làm sao ấy, em không vào được luôn. Hôm qua đi chợ em có mua trứng, em định tí nữa em học chị muối trứng để làm bánh trung thu đây ạ. Còn mứt bí nữa, em cũng muốn học chị để làm, em cũng cứ nghĩ là mứt bí khó lắm, đi mua cho rồi nhưng em thấy chị bảo là không khó như mình vẫn nghĩ nên em cũng thích quá muốn làm theo. Em cám ơn chị nhiều nhé - CV

Anonymous said...

Hey, I am checking this blog using the phone and this appears to be kind of odd. Thought you'd wish to know. This is a great write-up nevertheless, did not mess that up.

- David

hoadauxuan said...

Em đang tìm hiểu để mua spinner quay rau. Cảm ơn chị vì những thông tin hữu ích ạ. Chị ui, chị dùng nhiều rồi thì cho em hỏi với, cái rổ đường kính 10inches là xấp xỉ 25.4cm, có bị nhỏ nếu quay lượng rau cho khoảng 04 người lớn ăn không ạ

Em Nhung